Melbourne, Vào lúc 10 giờ 30 sáng Chúa Nhật 17/9/2017. Tại Trung Tâm Công giáo Việt Nam Hoan Thiện vùng Keysborough Miền Đông Melbourne. Cộng đoàn Thánh Tôma Trần Văn Thiện đã hân hoan dâng lễ mừng Ngày Truyền thống 2017 và kính Thánh bổn mạng Cộng đoàn.

Xem hình

Thánh lễ ngoài lễ đài, do thời tiết Melbourne lúc này thất thường. Cộng đoàn đã dựng các ngôi nhà bạt kiên cố để giáo dân có chỗ ngồi an toàn dâng lễ. Tuy nhiên, nhờ ơn Thánh bổn mạng cầu bầu mà Melbourne đã có một ngày mùa Xuân không thể đẹp hơn, xóa tan bao lo lắng của mọi người.

Trời trong xanh, nắng vàng và gió rất nhẹ. Mọi người, với đủ mọi thành phần dân Chúa, từ các cụ cao niên cho đến các cháu nhỏ, từ các xóm giáo và các cộng đoàn bạn trong những bộ quần áo đẹp nhất đã tề tựu về đây từ rất sớm. Tại khu tưởng niệm, mọi người hân hoan chào đón Đức Cha Peter Elliot Giám mục phụ tá khu vực Đông Nam TGP Melbourne, Cha bề trên Giám tỉnh Dòng Chúa Cứu Thế Úc Edmon Nixon, quý Cha Quản nhiệm cộng đoàn, Quý Cha Tuyên úy Nguyễn Hữu Quảng và Hoàng Kim Huy, quý tu sỹ nam nữ đã về tham dự buổi rước kiệu và dâng Thánh lễ mừng Ngày Truyền Thống 2017 và kính Thánh bổn mạng Cộng đoàn Tôma Trần Văn Thiện thật trọng thể.

Đúng 10 giờ 30 phút, buổi diễn nguyện về tiểu sử Thánh Tôma Trần Văn Thiện bắt đầu, mọi người được xem diễn lại về gương sống đức tin kiên cường của vị Thánh Tử đạo mà Cộng đoàn hãnh diện được chọn Ngài làm bổn mạng cộng đoàn. Một thanh niên trẻ, học thức, được hứa hẹn cho một tương lai thật tươi sáng, nhưng thánh nhân từ bỏ hết để quyết theo chân Chúa đến cùng, dù phải bị xử tử.

Sau phần diễn nguyện. Đức Cha Elliot đã xông hương kiệu tượng thánh để cộng đoàn rước vào khu vực lễ đài dâng lễ. Đội Thánh Giá nến cao do quan viên áo thụng xanh dẫn đầu. Tiếng trống nhịp nhàng rộn rã vang lên để đoàn rước tiếp bước theo sau. Kiệu do các chị mặc quốc phục Việt Nam cung nghinh. Tiếng hát vang lên của Ca đoàn tổng hợp Cộng đoàn Hoan Thiện đón chào đoàn rước tiến vào lễ đài và yên vị kiệu thánh bên dưới lễ đài.

Trên lễ đài, một bên đã treo sẵn bản vẽ phối trí toàn cảnh ngôi nhà thờ mới của cộng đoàn đang chuẩn bị khởi công. Thánh lễ do Đức Cha Phụ tá Elliot chủ tế cùng với quý Cha Edmon Nixon CSsR, và quý cha Vũ Ngọc Tuyển CSsR, Đặng Nhật Trường CSsR, Vũ Văn Danh CSsR, Nguyễn Hữu Quảng SDB và Hoàng Kim Huy SDB đồng tế.

Trong bài chia sẻ, Cha Nguyễn Hữu Quảng cũng đã nhân cơ hội để nhắc nhở đến những kỷ niệm với Cộng đoàn Hoan Thiện từ mấy chục năm trước, đã được cộng đoàn nâng đỡ nhiều trong công việc mục vụ.

Đức Cha phụ tá và Cha bề trên Giám Tỉnh Dòng trong dịp này cũng hứa cầu nguyện cho công tác xây dựng nhà thờ mới mau hoàn thành, giúp cho cộng đoàn có nơi thờ phượng xứng đáng.

Sau lời cám ơn của ông Trương Văn Phát trưởng ban mục vụ cộng đoàn, Đức cha và quý Cha đã chụp hình lưu niệm với các chức sắc trong cộng đồng và cộng đoàn. Mọi người được mời ở lại dùng bữa trưa nhẹ BBQ do cộng đoàn khoản đãi thưởng thức văn nghệ và tham gia chương trình xổ số, cộng với lời kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp xây dựng nhà thờ.

Được biết, Cộng đoàn Công giáo Việt Nam Hoan Thiện là một trong những cộng đoàn lớn của Cộng đồng Công giáo Việt Nam Tổng Giáo phận Melbourne, là cộng đoàn tiên khởi với gần 40 năm hiện diện tại Melbourne. Dịp này, cộng đoàn cũng có phòng triển lãm hình ảnh sinh hoạt của cộng đoàn trong quá trình gần 40 năm qua.