Trường trị, Sơn Tây (AsiaNews 29/8/2017)-Video cho thấy nhiều chục người đang cố gắng ngăn chặn các xe ủi đất phá hủy một nhà thờ tại làng Vương thôn (Wangcun,) cách thị xã Trường Trị (Changzhi) một vài cây số, ở phía đông nam tỉnh Sơn Tây (Shanxi), Trung Hoa.

Những tiếng kêu thất thanh "Lạy Chúa Giêsu xin cứu chúng con!" và "Lạy Mẹ Maria, xin đoái thương chúng con!" cho biết đây là những người Công Giáo đang cố gắng bảo vệ ngôi nhà thờ cuả họ.

Ngôi nhà thờ này là một hòn ngọc hiếm về nghệ thuật kiến trúc cổ điển, đã được dựng lên hơn 100 năm qua, đã được chính quyền trả lại cho người Công Giáo ngày 25 tháng 8 năm 2012 và đang được tu bổ bằng tiền đóng góp lớn cuả giáo dân.

Bỗng nhiên hai tuần trước, Ủy ban Nhân Dân đảng Cộng Sản cuả Huyện đổi ý.

Lấy lý do "quy hoạch đô thị", họ ra lệnh phá hủy toàn bộ khu vực, gồm ngôi nhà thờ và cả hàng rào. Lý do là, "sau khi phá hủy, một công viên sẽ được dựng lên để phục vụ cho tất cả mọi người dân".

Để ngăn chặn sự phá hủy, vị linh mục và hàng ngàn tín hữu đã tụ tập dưới mưa xung quanh nhà thờ và các bức tường xung quanh, cầu nguyện và xin Chúa để "thay đổi trái tim cứng cỏi cuả các chức quyền để tuân giữ những quy định của pháp luật và bảo vệ tự do tôn giáo."

Theo báo cáo mới nhất, các nhà chức trách đã ngừng việc phá hủy để cứu xét lại.

Ở Trường Trị, số người công giáo là thiểu số ít ỏi thường hay bị ức hiếp, chỉ có khoảng 50.000 trong tổng số dân 3,5 triệu. Giáo phận có 47 linh mục phục vụ trong 60 nhà thờ hoặc nhà nguyện.