ĐỜI THƯỜNG - CHỨNG NHÂN GIỮA GIÒNG ĐỜI

V.- CHỊ LOUISE BRISSETTE

Gương chị Louise Brissette là bằng cớ hùng hồn về ý chí, sự quyết tâm và niềm tin quả cảm đã cho phép di chuyển những ngọn núi cao. Là mẹ nuôi của 27 trẻ em khuyết tật với cấp độ khác nhau, chị là hạng người được đẽo đục trong đá mà không chút sờn lòng.

Xuyên qua những điều chị đã thực hiện, phải ghi nhận việc chị thiết lập ‘Mái Trường nho nhỏ’ và bây giờ là ‘Ngôi Trường mở ra trong thiên nhiên vũ trụ’. Chị điều khiển cách tuyệt vời Công Tác chăm lo những trẻ em tình thương nhằm săn sóc sự an sinh của hết thảy những trẻ em được giao phó.

Từ năm 1994, vào mỗi hạ chí, chị tổ chức trên những thửa đất của chị ở Saint-Anselme, phía nam Québec, Đại Hội những trẻ em khuyết tật… hiên ngang. Đó là một đại hội khác thường, nói lên niềm vui của họ được sống chung với nhau, đồng thời cũng là một sự minh họa tuyệt vời về ý nghĩa của sự trào lộng.

Chị thường gọi những trẻ em khuyết tật đó là những ‘quà tặng được gói ghém một cách vụng về’, vì họ không có sự lựa chọn khi được sinh vào đời. Nhiều bài báo và chứng tích đã nói về chị như là một ’người đàn bà độ lượng khác thường và tư cách không thể đi vào lãng quên được’. Đó là tất cả những gì được thực hiện bởi một người đàn bà mảnh khảnh nhưng ý chí cương quyết!

CHỈ CUỘC SỐNG MỚI ĐÁNG KỂ

…Cuộc sống mời gọi chúng ta bay đến những chân trời mất hút vào cõi vô biên.



… Cuộc sống được chúng ta đón nhận từng li từng tí trong sự cao cả cũng như sự đơn giản của cuộc đời thường.

… Cuộc sống đưa dẫn chúng ta qua bên kia biên vực những giấc mơ.

Đôi chân bám trụ vào thực tại, tôi cảm thấy được hấp dẫn bởi cuộc sống, bởi thực tại tuyệt đối đó, bởi sự vô biên đã làm tôi hứng khởi và mời gọi tôi từ khi vào đời. Lịch sử linh thánh của tôi được thêu dệt từng ngày, qua từng biến cố và những sự gặp gỡ.

ĐỨC TIN KẾ THỪA

Sự tín thác là bản chất thứ nhất của Đức Tin. Ở nơi trẻ nhỏ, sự tín thác có đặc tính tự nhiên. Trẻ em đặt tin tưởng vào một ‘tình yêu’ đang ôm ấp lấy chúng. Tôi đã đắm mình trong không khí tín thác đó từ thuở thiếu thời.

Tôi sinh ra ở Plessisville, tỉnh bang Québec, Canada, là đứa con áp út trong một gia đình ba anh em và hai chị em. Cha mẹ tôi tin tưởng nơi chúng tôi. Họ tin tưởng những lời chúng tôi đã hứa. Giữ lời hứa là một điều linh thánh!

Mỗi một lần tôi muốn khám phá một hướng đi mới, cha mẹ tôi đã hỗ trợ tôi. Họ đã giúp tôi thực hiện những dự án của tôi, cho dù những dự án đó đôi khi xem ra có tính cách lý tưởng và hơi điên rồ một chút.

Sự tôn trọng lời hứa là một quà tặng đích thực mà tôi được nhận lãnh từ gia đình, cùng với những giá trị đích thực khác trong cuộc đời thường như sự kính trọng kẻ khác, sự thành thật, sự chia sẻ và nhất là sự tiếp đãi ân cần những khách khứa lại nhà.

Ở nhà ba má tôi, sự tiếp đãi thật ân cần: thông thường có thêm một người ngồi vào bàn ăn và lắm khi có hơn một người… Khi không nướng bánh cho cha xứ và ê-kíp của cha hay công việc nào khác… bao giờ cũng có những dịch vụ miễn phí, cho dù hậu quả đôi khi có phần rầy rà, nhưng đó là cuộc sống đích thật!

Trong gia đình tôi, sự cầu nguyện chiếm một chỗ quan trọng. Khi còn nhỏ xíu, tôi không bao giờ vội vã rời con búp-bê để đi cầu nguyên chung với gia đình. Nhưng đối với tôi, việc cầu nguyện đó là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của tôi. Khi gia đình không thể họp lại để cầu nguyện thường ngày vào buổi tối, tôi cảm thấy thiếu mất một điều gì.

Vào thời kỳ đó, tôi không có thần tượng nào khác ngoài cha mẹ tôi. Tôi chân nhận quyền uy của họ và tôi nhận biết phải vâng phục họ, nhưng tôi không khiếp sợ. Tôi liên đới với cha mẹ tôi bằng một sự liên kết có tính cách sáng tạo. Cha mẹ tôi tín nhiệm tôi và tôi tín nhiệm họ.

Chính cung cách ứng phó như thế mà cha mẹ tôi đã trao ban đức tin cho tôi. Họ đã dạy dỗ tôi rằng chúng tôi không phải hoàn thiện, nhưng chúng tôi phải tiến tới sự thánh thiện. Cha mẹ tôi đã sống như thế suốt cuộc đời họ. Họ đã nêu gương sáng cho tôi về sự yêu thương, hy sinh, tiếp đón những người yếu kém. Vì vậy ngày nay tôi trở thành mẹ nuôi của hai mươi bảy trẻ em là việc thường tình. Xét cho cùng, tôi đã dẫm lên vết chân của cha mẹ tôi.

Khi còn nhỏ, tôi luôn cảm thấy hấp dẫn bởi những vị thừa sai đến trường học nói về công việc truyền giáo của họ ở nơi xứ lạ quê người. Tôi rất cảm phục những nam nữ thừa sai đó đã rời bỏ quê cha đất tổ để hy sinh cuộc đời mình trong việc phục vụ những người nghèo khổ nhất trên thế giới.

Điều đánh động tôi nhất là những câu chuyện về những trẻ em sống đơn độc trong cuộc đời. Tôi tự nghĩ: “Không thể như thế được! Chắc chắn phải làm một cái gì!” Tôi hy vọng một ngày kia tôi có thể giúp đỡ những trẻ em bị bỏ rơi, đói khát và đơn độc đó ở ngoài đường cũng như ở trong cuộc sống. Tôi cầu xin Chúa chúc phúc và che chở các em.

TUNG CÁNH BAY XA

Cuộc sống thường thúc đẩy chúng ta hướng về phía trước để sống trọn vẹn những giấc mơ… Ngay cả những giấc mơ điên rồ nhất cũng vẫn có lý do tồn tại. Không phải những ước vọng lớn lao là sái quấy mà chính điều bóp nghẹt những ước vọng đó, tức những sự mù quáng, những nỗi lo âu sợ hãi, những điều tầm thường trong cuộc sống. Từ gốc rễ, những giấc mơ chúng ta đắm chìm trong cõi vĩnh hằng của Thiên Chúa.

Sau thời thanh xuân ít lâu, một viễn tượng về lâu về dài đã bùng nổ trong tôi. Tôi đã chọn học ngành liệu pháp vật lý bằng cách mơ ước rồi đây được săn sóc các trẻ em khuyết tật. Lúc bấy giờ tôi chưa có ý thức là ngành học đó sẽ đưa dẫn tôi đi về đâu. Vào lứa tuổi đôi mươi, tôi muốn thấy tận mắt thế giới và chấp nhận những thách đố, tiến xa hơn những giới hạn của kiếp nhân sinh và ngay cả việc phải vượt lên trên những giới hạn đó.

Đối với tôi, điều làm tôi say mê thích thú, không phải là sự chừng mực mà là sự vượt mực! Chừng mực không phải là sự thận trọng cho bằng thiếu dự phòng tiên liệu… Sự vượt mực không bao hàm ý hướng thiếu suy nghĩ, thiếu dự liệu, mà là ý hướng tín thác trọn vẹn cho cuộc sống và cho Thiên Chúa. Thật rõ ràng, lúc bấy giờ tôi đã thực hành như thế!

Sau mấy năm hoạt động như là chuyên viên về liệu pháp vật lý, tôi quyết định nghỉ ngơi một thời gian. Trong thời gian đó, tôi đã thực hiện một cuộc mạo hiểm đến tận cùng thế giới: từ Plessisville tôi đi về miền Đất Lửa ở phương nam bằng xe gắn máy.

Đêm khởi hành đầu tiên, chúng tôi bị ưót đẫm dưới cơn mưa… và trời mưa như thế trong vòng hai tháng! Nhưng đối với chúng tôi, chúng tôi chỉ cười. Cuộc mạo hiểm đó được kể vào số những kinh nghiệm đã dẫn đưa tôi đến cuộc sống hôm nay.

Khi người ta chọn lựa con đường hẹp, con đường đó luôn luôn tốt đẹp, bởi vì người ta đã chọn lựa. Hành trình đi về Nam Mỹ là một sự lựa chọn. Cho dù lúc bấy giờ trời mưa hay trời tuyết, chúng tôi đã quyết định đi tới vùng Đất Lửa. Có thể không phải bất chấp mọi trở ngại - chúng tôi không bạo dạn liều lĩnh đến mức độ đó - nhưng đó là điều có thể làm được và chúng tôi đã làm.

Kinh nghiệm đó đã cho phép tôi tín thác trọn vẹn vào cuộc Sống, với một chữ “S” viết hoa. Chúng tôi không có gì để trao đổi, nhưng chúng tôi khao khát được tiếp xúc với nhiều người - những người đơn sơ mộc mạc cũng như những người giàu sang quyền quý! Chúng tôi cho đi rất ít nhưng đã nhận lại rất nhiều trong cuộc hành trình đó.

Thật là sung mãn những kinh nghiệm có tính cách nhân sinh đó. Chúng tôi đã gặp gỡ một số đông trẻ em và qua chúng nó, chúng tôi đã tiếp xúc với những thành phần khác trong gia đình họ. Trẻ em chính là ngưỡng cửa đưa đến người lớn. Hành trình đi về Nam Mỹ đã kéo dài hai tháng.

Khi trở về, tôi được biết những Công Tác Từ Thiện của Đức Hồng Y Léger cần một chuyên viên liệu pháp vật lý ở Phi châu. Một tháng sau, tôi đã ở Cameroun.

Lại một lần nữa, tôi phải đối diện với một thực tại đau lòng của những trẻ em bị bứng ra khỏi môi trường sinh sống của chúng để được trị liệu. Sự việc còn trở nên rõ ràng hơn đối với tôi: thật là một tội ác khi để trẻ em sống mà không có tổ ấm gia đình.

BÃI SA MẠC

Tôi lại có một kinh nghiệm khác ở Phi châu khi băng qua sa mạc Sahara, với cô bạn gái tên là Marie-France. Sa mạc đã hấp dẫn tôi rất nhiều; tôi luôn ước mơ được xem thấy sa mạc. Quyển sách ‘Vị Hoàng Tử Nhỏ’ (Le Petit Prince) của Saint-Exupéry là một trong những quyển sách gối đầu của tôi.

Sau khi vượt qua quốc gia Maroc, chúng tôi đứng trước ngưỡng cửa đưa vào sa mạc. Nhiều người lúc bấy giờ đã cố thuyết phục chúng tôi bỏ ý định thực hiện một chuyến đi đầy nguy hiểm như thế với hai thiếu nữ đơn độc mà thôi. Điều đó đã không làm chúng tôi thay đổi quyết tâm. Nhưng đối với tôi, khi sự thách đố càng lớn lao và xem ra càng khó thực hiện thì điều đó càng trở nên hấp dẫn hơn! Do đó chúng tôi đã quyết định chấp nhận sự thách đố của một cuộc mạo hiểm như thế.

Không có những con đường đắp sẵn trong sa mạc và chẳng bao lâu chúng tôi đã đánh mất cái địa bàn bỏ túi. Bất chấp mọi trở ngại, chúng tôi lần theo dấu vết những chiếc xe jeeps để lại trong sa mạc.

Mục tiêu của chúng tôi là Tamanrasset ở Algérie. Đôi khi gặp những bảng chỉ dẫn cho biết chúng tôi đang đi đúng đường - nhưng không phải thường khi như thế. Chúng tôi băng qua những ốc đảo. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm, kiệt sức, chúng tôi cũng đến được Tamanrasset. Chúng tôi không đến được nơi cha Charles de Foucauld đã ẩn tu trướckia, bởi vì xe chúng tôi bị hư.

Dù sao đi nữa, tôi vẫn lưu giữ một kỷ niệm tuyệt đẹp về sa mạc. Đó là một nơi thật tuyệt vời! Tôi nhớ lại đã trèo lên một ngọn đồi cát. Tôi thật nhỏ bé và đang cưỡi lên trên một lưng đồi cát bao la bát ngát... Chung quanh tôi, chân trời kéo dài đến vô tận. Toàn cát với cát… Bầu trời trong xanh ban ngày… Trời lấp lánh sao ban đêm… Nhiều sao ban đêm cho đến đỗi khó mà tin được rằng chúng tôi có thể xem thấy nhiều sao như thế ở tại quê nhà!

Đi vào sa mạc cũng là cơ hội mở ra một hành trình đi vào nội tâm. Tôi cảm thấy mình đứng trước sự bao la của đất trời, như thể một hạt cát tự để cho thiên nhiên nhào nắn. Có lẽ chính sự uyển chuyển của sa mạc đã trở nên hấp dẫn. Tôi thật nhỏ bé, nhưng thật ra tôi là một thành phần của Vũ Trụ bao la đó. Với Vị Hoàng Tử Nhỏ, tôi đã khám phá điều căn bản trong cuộc đời.

Trong sa mạc, người ta cũng khám phá những quang cảnh tuyệt vời… Những núi cát đẹp làm sao! Và khi người ta rơi vào một ốc đảo với cây cối xanh tươi, đầy nước trong lành và sức sống, thật là một phép lạ! Sau khi trải qua những ngày nóng cháy, đói khát mệt nhọc, mỗi một ốc đảo xuất hiện như là ‘Đất Hứa’ và ở đó tuôn tràn sữa cùng mật ong. Và chính đó là một phép lạ tái tạo toàn diện bản thể con người!

(CÒN TIẾP)