“Chúng ta được mời gọi hãy ra khơi”

Chư Huynh đáng kính trong hàng giám mục,

Anh chị em rất thân mến,

"Duc in Altum!" (Hãy ra khơi!) Trong phần nhập đề của tông thư "Bước vào ngàn năm mới,” tôi đã nhắc đến những lời Chúa Giêsu khích lệ các môn đệ đầu tiên hãy thả một mẻ lưới, một mẻ lưới đã trở nên hết sức kỳ diệu sau đó. Chúa Giêsu nói với ông Phêrô: "Duc in Altum! - Hãy ra khơi!" (Lc 5,4). Phêrô và các bạn đồng nghiệp đầu tiên đã tin tưởng vào những lời của Chúa Kitô và đã buông lưới" (Tông thư Bước vào ngàn năm mới, số 1).

Cảnh tượng quen thuộc này trong Phúc Âm có thể được dùng làm khung cảnh gợi ý cho Ngày Cầu Nguyện cho Ơn Gọi sắp đến, theo chủ đề: "Chúng ta được mời gọi ra khơi!" Ðây là giây phút đặc biệt để suy nghĩ về ơn gọi theo Chúa Giêsu, và, một cách đặc biệt, theo Ngài trong đời linh mục và trong đời tận hiến.

2. "Hãy ra khơi!" Mệnh lệnh của Đức Kitô mang tính cách thời sự đặc biệt trong thời đại chúng ta, trong đó có một não trạng khá phổ biến cổ võ cho thái độ rút lui trước những khó khăn. Ðiều kiện đầu tiên để "ra khơi" là vun trồng một tinh thần cầu nguyện sâu xa, được nuôi dưỡng hằng ngày bởi việc lắng nghe Lời Chúa. Tính cách đích thực của đời sống Kitô được đo lường bởi chiều sâu của đời sống cầu nguyện; một nghệ thuật phải được khiêm tốn học hỏi "từ môi miệng của Thầy Chí Thánh", gần như đến độ khẩn cầu như các môn đệ đầu tiên: "Lạy Chúa, xin dạy chúng con cầu nguyện!" (Lc 11,1). Trong lời cầu nguyện, cuộc đối thoại với Chúa Kitô được phát triển và biến chúng ta thành những bạn hữu thân tình của Ngài: "Hãy ở lại trong Thầy và Thầy trong chúng con!" (Gn 15,4) (Bước vào ngàn năm mới, số 32).