Tổng cộng có 422 linh mục Công Giáo đã bị hành quyết, sát hại hoặc bị tra tấn đến chết trong thời kỳ đại thanh trừng. Đây là thời điểm để tưởng nhớ các Kitô hữu tử đạo dưới chế độ cộng sản.

Giáo Hội Công Giáo tại Nga đã mời gọi người Kitô hữu phương Tây tưởng niệm các vị tử đạo thời chế độ cộng sản nhân dịp kỷ niệm 100 năm cuộc cách mạng Nga (1917) chứ không hẳn chỉ là tưởng niệm các nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng của đất nước này.

Cha Igor Kovalevsky, Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Công Giáo Nga nói rằng: "Những khổ đau trong các trại lao tù và trại cải tạo Liên Xô vẫn là một vấn nạn không chỉ đối với các cộng đồng tôn giáo mà còn cho toàn thể xã hội. Tuy nhiên, các câu chuyện về nhân chứng tử đạo cũng cần được biết đến rộng rãi và được tôn trọng. Giáo Hội đã được xây dựng từ những người chết vì đức tin của mình, họ xứng đáng được so sánh như những vị tử đạo tiên khởi của Kitô giáo".

Cha nói điều này trong bối cảnh đang chuẩn bị kỷ niệm 100 năm Cách Mạng Tháng Mười 1917, mở ra hơn tám thập kỷ chủ nghĩa cộng sản cai trị.

Cha nhận định, công cuộc tranh đấu của các nhà bất đồng chính kiến như Alexander Solzhenitsyn (1918-2008) và Nadezhda Mandelstam (1899-1980) đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới, nhưng không vì thế mà làm lu mờ hàng chục ngàn Kitô hữu đã phải chết vì đức tin của mình.

Theo số liệu của chính phủ Nga, sau năm 1917, có ít nhất 21 triệu người được xem là thiệt mạng bởi cuộc đàn áp, bách hại và "khủng bố khát máu", trong đó có 106.000 giáo sĩ Chính Thống Giáo bị bắn chết hồi thời kỳ đại thanh trừng 1937-1928. Tổng cộng có 422 linh mục Công Giáo bị tử hình, bị sát hại hoặc bị tra tấn đến chết cùng với 962 nam nữ tu sĩ và giáo dân, 1240 nơi thờ phượng của Giáo Hội Công Giáo bị cưỡng ép chuyển thành cửa hàng, nhà kho, nhà vệ sinh công cộng.

Cha Kovalevsky còn cho biết Giáo Hội Công Giáo tại Nga đã sẵn sàng tưởng niệm tất cả những người đã chết, nhưng đặc biệt lưu tâm đến việc giữ gìn ký ức về các nạn nhân là Kitô hữu Liên Xô.

Hồi đầu năm nay, Thượng phụ Kirill của Chính Thống Giáo cũng đã tố cáo sự bạo lực của cuộc cách mạng "mang tội ác ghê tởm của những kẻ được xem là trí thức chống lại Thiên Chúa, đức tin, con người và quốc gia mình", và ngài kêu gọi người dân hãy tưởng niệm dấu ấn 100 năm này bằng "sự suy tư sâu sắc và lời cầu nguyện chân thành". (The Tablet)

Chân Phương