Vầng mây trong kinh thánh

Trên bầu trời có những vầng mây trắng trong xanh vào ngày có ánh nắng mặt trời chiếu tỏa khắp không trung. Nhưng cũng có những vầng mây đen tối di chuyển bao phủ, khi trời đổ cơn mưa.

Vầng mây đen tối không chỉ có trên bầu trời, nhưng thỉnh thoảng còn che phủ cả trong đời sống con người chúng con nữa. Vầng mây đen tối trong đời sống có khi là bệnh tật, sự đau khổ buồn phiền lo âu sợ hãi, hoài nghi, sự bất bình làm hòa khí bị đe doạ tan biến, sự mất mát người quen thân yêu.

Vầng mây trắng trong xanh cũng không chỉ xuất hiện trên bầu trời, nhưng còn cả nơi đời sống chúng ta nữa. Một đời sống thành công, khoẻ mạnh, gặp may mắn, có niềm vui hạnh phúc, niềm hy vọng…khác nào là vầng mây trong sáng bay lượn trên „bầu trời đời sống“.

Trong Kinh Thánh Cựu ước vầng mây là dầu hiệu loan báo sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng là một mầu nhiệm luôn ẩn mặt với con người. Vì con người không bao giờ có thể nhìn thấy Thiên Chúa bằng con mắt của mình được.

Trên đường xuất hành từ nước Ai Cập trở về quê hương Israel, Thiên Chúa dẫn lối cho dân dưới hình dạng một cột mây đi trước dẫn đường. „ Xh 13,21“.

Thiên Chúa nói với dân Israel từ trên tầng mây cao vọng xuống. „ (Xh 16,10-12“.

Trên núi Sinai, Thiên Chúa hiện diện trong vầng mây chiếu tỏa vinh quang của Người, Ông Mose đi lên núi giữa đám mây che bao phủ. Và trong vầng mây Thiên Chúa thiết lập giao ước với Mose và với toàn thể dân chúng. „ Xh 24, 13-18“.

Khi Vua Salomon xây dựng đền thờ kính thờ Thiên Chúa, và cho đặt Hòm Bia Giao Ước vào nơi đó, một vầng mây trong sáng đã xuất hiện che bao phủ ngôi nhà của Thiên Chúa. „ 1 Các Vua 8,10“.

Khi Chúa Giêsu trên đỉnh núi cao cùng với ba môn đệ vầng mây trắng kéo đến bao phủ họ, rồi có tiếng Thiên Chúa phán vọng ra từ vầng mây:“ Đây là Con Ta yêu qúi. Ta hài lòng về người, hãy nghe lời Người.“ ( Mt 17,5).

Vầng mây trên bầu trời ngoài chức năng theo khoa học vật lý báo hiệu về tình trạng thời tiết nắng mưa. Về phương diện đạo đức thần học còn diễn tả niềm xác tín căn bản của đức tin Kito giáo: Sự hiện diện của Thiên Chúa trong trời đất luôn ẩn hiện che dấu ẩn kín được bao phủ qua tấm khăn vầng mây.

Trong đời sống có những khi con người chúng ta nhận ra sự hiện diện, sự nâng đỡ của Thiên Chúa. Dẫu cảm nhận ra Thiên Chúa gần với ta, nhưng cũng vẫn có khoảng cách giữa Ngài và ta.

Rồi những khi trong đời sống có vầng mây đen tối bao phủ đời sống, lúc đó con người càng hoài nghi hoang mang về sự hiện diện của Thiên Chúa: Lạy Chúa, Chúa ở đâu, thuyền đời sống con đầy nước tràn vào, sắp chìm đến nơi rồi!!!

Trong giờ phút đau khổ cô đơn bị đóng đinh treo trên thập giá, chính Chúa Giesu cũng kêu:“ Lạy Thiên Chúa, lạy Thiên Chúa, sao Chúa nỡ bỏ rơi con!
( Mc 15,34).

Như vậy phải thế nào?

Người ta khám phá ra trên tường trong ngôi nhà của người Do Thái vùng họ sinh sống thành Ghetto riêng ở Warschau bên Polen, dòng chữ viết vẽ khắc ghi trên đó. Dòng chữ này có lẽ do một người trong giờ phút sau cùng đời sống nhìn thấy cái chết trước mắt và trong hoang mang lo âu đã viết lên tâm tình như lời cầu xin than thở: Tôi tin vào Mặt Trời, cho dù mặt trời không chiếu sáng. Tôi tin vào tình yêu, cho dù tôi không cảm nhận thấy tình yêu. Tôi tin vào Thiên Chúa, cho dù Ngài giữ thinh lặng không nói gì!

Thật không còn gì xác tín sâu thẳm hơn, không còn gì sống động tràn trề niềm hy vọng vào sự hiện diện Thiên Chúa hơn nữa!

Đàng sau vầng mây đen tối, vầng mây trong sáng đang xuất hiện kéo tới.

Lễ Chúa Giesu hiển dung
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long