86. CON HỔ ĐUỔI CON NAI
Con hổ nhìn thấy một con nai, trong lòng nghĩ rằng có một bữa nhậu ngon nắm chắc trong tay rồi, thế là nhảy qua vồ mạnh, con nai nhìn thấy con hổ vồ tới và có lẽ vì số mệnh chưa tới nên nhảy hoảng lên trên vách đá, rồi cũng không kịp suy nghĩ liền động thân nhảy thêm một cái nữa, con hổ đuổi theo và cũng nhảy theo một cái, rốt cuộc cả hai đều bị rớt xuống mà chết.
(Úc Ly tử)

Suy tư 86:
Tiền tài, danh vọng, xác thịt là con mồi của tính tham lam nơi mỗi người, nó như “phù thủy” biến hóa làm mờ mắt lương tâm của con người ta, nó đưa con người lên cao và đột ngột thả con người xuống tận cùng của vực sâu.
Con nai là mồi ngon của con hổ.
Tiền tài, danh vọng và xác thịt là miếng mồi ngon của những người thích cuộc sống hưởng thụ, và chúng nó cũng là kẻ thù nguy hiểm nhất của người Ki-tô hữu, bởi vì không một ai tham lam của cải mê đắm xác thịt và danh vọng quyền thế mà được lên thiên đàng bao giờ, nếu họ không có một tâm hồn hối cải.
Người Ki-tô hữu là người khôn ngoan hiểu nhiều điều mà những người khác không hiểu không biết, họ biết chết không phải là chấm hết nhưng là bắt đầu cuộc sống mới; họ hiểu chính Thiên Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ và là Đấng nhân từ yêu thương mọi loài; họ biết chỉ có Đức Chúa Giê-su mới là Đấng cứu độ trần gian, ngoài Ngài ra thì không còn một sự cứu độ nào khác; họ biết có thiên đàng để thưởng người lành và có hỏa ngục để trừng phạt ma quỷ và kẻ dữ.v.v...
Nhưng biết và thực hành thì không giống nhau, biết mà không thực hành thì chẳng khác gì chạy xe tốc độ cao mà không có cái thắng (cái phanh) xe, sẽ bị đâm xuống vực sâu mà chết.
Con hổ vì tham mồi nên bị rơi xuống hố sâu mà chết vì nó chỉ biết con mồi mà không đoán trước có vực thẳm, cũng vậy, người Ki-tô hữu nếu tham lam mọi sự của thế gian này thì cũng sẽ có ngày đâm nhào xuống vực thẳm, vô phương cứu chữa.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info