Thánh Lễ Cho Người Di Dân Tại Hong Kong

Hong Kong, vào Chúa Nhật 16/7/2017 – CN 15 thường niên, giáo phận cử hành Thánh lễ đặc biệt dành cho người di dân và tị nạn Á châu tại đây.

Thánh lễ diễn ra sốt sắng và ấm cúng tại đền thờ Chúa Kitô Vua, thuộc dòng thánh Phaolô, Causway Bay - Hong Kong.

Xem Hình

ĐGM phó Michael Yeung Ming Cheung chủ tế. Các linh mục đa quốc tịch đồng tế. Đông đảo giáo dân Việt Nam, Phillippine, Indonesia, Sri Lanka ... vv... là những người di dân hoặc tị nạn đang định cư tại Hong Kong tham dự.

Đức Cha Micheal Dương Minh Chương hiện là chủ tịch ủy ban mục vụ đặc trách về người di dân tại HK. Khi giảng lễ, Ngài mở đầu: “Tất cả chúng ta là lữ khách, và Đức Giêsu cũng là một người “di dân” từ trời đến trong trái đất này để sống giữa chúng ta, trở nên một với chúng ta... Trong cuộc sống thường ngày những người di dân gặp không ít gian nan, thử thách. Nhưng như trong bài đọc hai, Thánh Phao-lô nói: "Những đau khổ đời này không thể sánh bằng với vinh quang sắp tới sẽ được mặc khải cho chúng ta." ...

Trong Thánh lễ hôm nay, CĐVN phụ trách đọc bài 2 bằng tiếng Việt, dâng lễ với vũ điệu phụng vụ trong trang phục truyền thống Việt Nam, và kiêm phụ trách phần Thánh ca hiệp lễ. Phần lời nguyện giáo dân, đại diện các nước đọc bằng tiếng mẹ đẻ của mình.

Sau khi kết thúc, tiệc giao lưu văn hóa, văn nghệ và ẩm thực diễn ra trong khuôn viên khang trang rộng lớn của dòng thánh Phaolô. Đức Cha cùng cắt bánh chúc mừng lễ kim khánh và ngọc khánh khấn dòng của 2 sơ dòng “Các nữ tu mục tử nhân lành” (RGS)

Nhóm giáo hữu Việt Nam với nón lá và áo dài thướt tha, thể hiện múa điệu “LỐI VỀ XÓM NHỎ” đã để lại ấn tượng vô cùng đẹp đẽ với các nước bạn - Một hình ảnh rất duyên dáng mà rạng ngời Việt Nam !

Ở đô hội quốc tế Hong Kong, người di cư và tị nạn hiện là một thành phần không nhỏ luôn cùng nỗ lực với người dân bản địa, cùng thăng tiến và đóng góp sức lực, trí tuệ, cống hiến cho xã hội HK.

Có khoảng 300 giáo hữu VN hiện đang sinh sống tại đây và vẫn duy trì được thánh lễ tiếng Việt mỗi Chúa Nhật hàng tuần. Cha Phêrô Lâm Minh (MEP) và các linh mục người Việt thay nhau cử hành thánh lễ cho họ.

Một ngày Chúa Nhật đầy hồng ân đối với người di dân tại Hong Kong !

Họ ra đi trong hân hoan, mang theo món quà tặng là tấm hình gia đình Thánh Gia đi “tị nạn”, khi Chúa Giêsu hài đồng vừa mới được sinh ra.

Như chủ đề của Thánh lễ: “Giáo Hội ĐANG ĐỒNG HÀNH VỚI NGƯỜI DI CƯ”, nguyện xin Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ những người di dân và tị nạn ở Hong Kong nói chung và CĐCGVN nói riêng, để họ hằng trung tín, luôn noi theo tinh thần phúc âm, nhờ vậy làm sáng danh Chúa Kitô ở nơi mình đang sống.

Thủy Quyên.