Trung Quốc lại căng thẳng với Vatican

Bắc Kinh vừa thể hiện một lập trường cứng rắn sau khi Tòa Thánh tuyên bố về việc Đức Giám Mục Phêrô Thiệu Chúc Mẫn (Shao Zhumin) của Giáo phận Ôn Châu bị mất tích, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc đã chỉ trích sự “can thiệp” này.

Lục Khảng (Lu Kang), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói với giới truyền thông rằng ngay cả khi Vatican có hỏi Trung Quốc về tình hình của Giám mục Thiệu đi chăng nữa, "thì chúng tôi cũng không nghĩ đây là một việc hợp lý và đáng để làm".

Họ Lục nhắc lại rằng Trung Quốc luôn phản đối bất kỳ quốc gia nào sử dụng cái gọi là các vấn đề cá nhân để can thiệp vào công việc nội bộ của họ.

Hôm 26 tháng 6, Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã đưa ra một tuyên bố "lo buồn sâu sắc" về trường hợp của Đức Cha Thiệu, người đã mất tích cả tháng nay.

Họ Lục thanh minh: "Trung Quốc bảo vệ quyền tự do tôn giáo và cũng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà hoạt động tôn giáo theo luật pháp; đồng thời, giống như các quốc gia khác, chính phủ Trung Quốc cũng tăng cường quản lý tôn giáo bằng pháp luật".

"Giáo Hội Công Giáo Trung Quốc luôn hoạt động phù hợp với lịch sử và truyền thống của mình, phù hợp với các luật và quy định có liên quan", Lục Khảng tiếp tục.

Tuyên bố của Vatican và phần đáp trả của Trung Quốc xuất hiện vào đúng lúc vừa kết thúc vòng đàm phán mới về quan hệ Trung Quốc - Vatican ở Rôma.

Mặc dù người ta hoài nghi tình hình của Đức Cha Thiệu có thể là trở ngại dẫn tới đàm phán bế tắc, một nhà bình luận về Giáo Hội ở Trung Quốc (yêu cầu giấu tên) cho biết: "Đức Cha Thiệu không phải là vị giám mục Trung Quốc đầu tiên và duy nhất bị bắt giam trong những năm gần đây mà Vatican vẫn im lặng".

"Lời tuyên bố của Vatican và phía giới chức Trung Quốc cho thấy mối quan hệ giữa hai bên đang căng thẳng. Có điều gì đó đã xảy ra trước hoặc trong cuộc đàm thoại bí mật này mà người bên ngoài vẫn chưa biết. Thời điểm này cho thấy vòng đàm phán mới không suôn sẻ như mong đợi", nhà bình luận này cho biết. (UCANews)

Chân Phương