Làm Sao để Cưới Được Người Đúng Đắn? (Phần II)

Trong Phần I, chúng ta đã cùng xem xét qua các phần như:

B. Tiến Trình Chọn Lựa

C. Chọn Lựa Người Đứng Đắn

D. Nhận Xét Về Cá Tính Của Người Bạn Đời

Phần II, chúng ta sẽ cùng xem xét đến việc:

E. Quan Sát Gia Đình Của Người Bạn Đời

F. Những Vấn Nạn Gặp Phải Trong Tiến Trình Chọn Lựa

G. Phần Kết Luận

E. Quan Sát Gia Đình Của Người Bạn Đời

Dành thời gian để có một cái nhìn sâu sắc, tổng quát, và lâu dài về ngôi nhà và gia đình của người bạn đang hò hẹn, là một yếu tố quan trọng trong giai đoạn hẹn hò. Điều này sẽ cho phép bạn thấy được những yếu tố chính đã cấu thành nên anh hay chị ấy trong một tiến trình dài kể từ khi được sinh ra cho tới lúc trưởng thành. Hãy nhìn và xem xét tới tất cả mọi yếu tố. Đừng nhắm mắt làm ngơ tới những vấn nạn đang còn diễn ra nơi hiện tại. Sáu câu hỏi sau sẽ giúp bạn làm được điều đó.

Câu hỏi 1: Liệu người bạn đang hẹn hò có muốn thoát ra khỏi hoàn cảnh của ngôi nhà không mấy được hạnh phúc hay không?

Nếu người bạn đang hò hẹn có một mối quan hệ lạnh nhạt với cả cha hay mẹ, hay với các anh, chị, em, thì bạn phải bắt đầu nêu ra câu hỏi. Người bạn đang hẹn hò có quyền để không được hạnh phúc và đã làm hết sức mình mà anh hay chị ấy có thể để cải thiện hoàn cảnh của gia đình. Mặc khác, có thể là người bạn đang hẹn hò, đã không biết điều hay quá đáng với những kỳ vọng và đòi hỏi về cha mẹ hay anh chị em của anh hay chị ấy. Thì những tình huống quá đáng này có lẽ gây rất nhiều khó dễ cho người phối ngẫu tương lai, vì chưng, người đó sẽ cố tạo ra một môi trường bất hạnh và một cuộc hôn nhân gặp nhiều sóng gió.

Quy luật 1: Hãy chọn người xuất phát từ một gia đình ổn định, có nề nếp và có lối sống hạnh phúc, khuôn thước.

Câu hỏi 2: Có phải cha hoặc mẹ của người bạn đang hò hẹn là người nghiện bia rượu chăng?

Thì đây là một vấn đề khó khăn đáng được chú ý vì lẽ, người đó sẽ quấy rối khung cảnh bình an của gia đình. Đứa con khi lớn lên sẽ bị ảnh hưởng bởi tính bất ổn của cha mẹ mình. Giai đoạn trưởng thành rất quan tâm nhiều đến việc cha hay mẹ bị nghiện rượu, bia và những cảm nghiệm ấy thì rất xấu hổ và dễ bị coi thường. Ngoài những vết sẹo sứt mẽ về mặt tình cảm mà đứa trẻ ấy phải chịu đựng trong tiến trình phát triển và trưởng thành, thì sự thật có lẽ là việc ấy có tính di truyền, nghĩa là, vấn nạn tương tự sẽ xảy đến nơi người bạn đang hò hẹn.

Quy tắc 2: Hãy cẩn thận tới việc nghiện rượu bia của người cha hoặc người mẹ của người mà bạn đang hò hẹn. Và cũng hãy cẩn thận ngay cả khi người bạn đang hò hẹn thề hứa là trọn cuộc đời của anh hay chị ấy là sẽ từ bỏ rượu, bia vì hoàn cảnh này.

Câu hỏi 3: Có phải người cha hoặc người mẹ của người bạn đang hò hẹn có những rối loạn về thể lý hay tình cảm không? Có phải người cha hoặc người mẹ của người bạn đang hò hẹn đã có lần phải vào bệnh viện hay phải chịu sự chăm sóc lâu dài của bác sĩ chăng?

Rất có khả năng rằng, nếu những rối loạn trầm trọng về sức khỏe đã từng hiện diện nơi người cha hoặc người mẹ, thì người bạn đang hẹn hò chắc chắc là không có được một sự ổn định về tình cảm, vì lẽ cha mẹ của người ấy không tạo cho anh hay chị ấy có được một đời sống tình cảm cân bằng. Hãy biết rằng cha mẹ có một sự ảnh hưởng rất lớn lao trong việc hình thành và đúc nặn nên đời sống tình cảm của một đứa con.

Quy tắc 3: Đừng xem thường những ảnh hưởng của cha mẹ về sức khỏe tinh thần lẫn thể lý nơi người bạn đang hò hẹn.

Câu hỏi 4: Cha mẹ của người bạn đang hẹn hò phản ứng qua lại với nhau như thế nào?

Hãy quan sát thái độ của họ để xét xem nếu chúng có quan hệ qua lại tương đồng với nhau hay lấn chiếm nhau hay không. Có phải một người cha hay mẹ vẫn liên tục coi thường người kia hay không? Có phải một người đưa ra mọi quyết định, còn người kia lại ít nói hay không có nhiều nhận xét cho lắm? Hãy biết rằng, người bạn đang hò hẹn rất dễ và theo thói tự nhiên áp dụng lấy đúng kiểu cách của người cha hoặc người mẹ của mình. Những khó khăn trong mối quan hệ của họ có thể trở thành nhiều điều nhức đầu cho chính bạn nếu như bạn cưới người con của họ.

Quy tắc 4: Hãy chắc rằng người cha hay người mẹ của người mà bạn đang hò hẹn có sự thông cảm với nhau trong mọi quyết định của họ.

Câu hỏi 5: Có phải cha mẹ của người bạn đang hẹn hò đã ly thân hay ly dị không?

Câu hỏi này cũng báo trước cho sự thiếu ổn định ảnh hưởng đến đời sống của một đứa trẻ. Những vấn nạn có liên quan tới việc ly dị và những khó khăn khi phải sống trong một gia đình pha trộn hỗn tạp như cha ruột, mẹ ghẻ và ngược lại, hay với gia đình chỉ có cha hoặc chỉ có mẹ, có thể tạo ra những căn thẳng ảnh hưởng đến người con trẻ đó một cách lâu dài. Nó cũng có thể tạo ra một thái độ cho rằng những vấn nạn của hôn nhân là điều có thể xảy ra và rằng việc ly dị chính là một điều không thể tránh khỏi và đáng được chấp nhận.

Quy tắc 5: Hãy ghi chú những điểm quan trọng trong những mối quan hệ của gia đình và quyết định xem liệu đó có phải là một gia đình ổn định hay không trong suốt giai đoạn hò hẹn trước khi tiến tới hôn nhân.

Câu hỏi 6: Có phải người mà bạn đang hò hẹn đã từng bị lạm dụng về thể xác, về tinh thần hay về tính dục bởi cha mẹ hay không?

Một đứa trẻ không thể nào chịu đựng nổi sự thô bạo diễn ra từ cha mẹ hằng ngày, và những cảm giác đó có một sự ảnh hưởng rất quan trọng đến việc phát triển cá tính. Hãy biết rõ rằng sự lạm dụng về lời nói cũng như về tình cảm cũng đắng cay y hệt như là sự lạm dụng và tàn phá về thể xác hay tình dục. Việc lạm dụng về tình dục sẽ tạo ra những cảm tưởng và những thái độ tiêu cực về tình dục vốn ảnh hưởng rất nhiều đến hôn nhân.

Quy tắc 6: Hãy cẩn thận với những vết sẹo về tình cảm và khả năng bị rối loạn tình dục nếu như người mà bạn đang hẹn hò đã phải gánh chịu sự lạm dụng bởi cha mẹ.

F. Những Vấn Nạn Gặp Phải Trong Tiến Trình Chọn Lựa

Một tiến trình chọn lựa kỹ càng và đúng đắn đòi hỏi phải có một thời gian phù hợp với đối tượng mà bạn đang tìm hiểu. Những người sống tại những đảo hoang bị giới hạn chỉ trong một vài đối tượng có tiềm năng. Rủi thay, lại có rất nhiều người tạo ra một hoàn cảnh vắng vẽ như hòn đảo vậy bằng việc hạn chế số người mà họ muốn giao du, kết bạn Những người khác thì lại trà trộn (mingle) vào các nhóm người không đúng với lứa tuổi để mà hò hẹn vì có sự khác nhau về tuổi tác, về cái nhìn bề ngoài, về cá tính hay nhân cách.

Tiến trình hò hẹn cũng đòi hỏi rất nhiều thời gian. Lại có rất nhiều người quá vội vã, hấp tấp để lao vào những cuộc hôn nhân chóng qua, trước khi họ đủ độ chính chắn để có thể duy trì một mối quan hệ hôn nhân bền vững. Những người khác cưới hỏi chỉ sau khi biết người mà mình cưới có vài tháng trước khi họ thật sự hiểu rõ về nhau. Thì trong tình huống như vậy, cả hai cá nhân đã không dành đủ thời gian cho nhau để xem xét rằng liệu họ có thật sự xứng hợp với nhau hay không.

Khi bạn tiến qua giai đoạn chọn lựa, bạn cần phải tránh những vấn nạn và những tình huống có thể gây cho bạn phải có một quyết định chọn lựa nhanh chóng hay thiếu suy nghĩ, đắn đo. Ngoài những vấn nạn được liệt kê sau đây, bạn cũng còn có thể lập ra một danh sách có liên quan tới những vấn nạn mà bạn gặp phải trong suốt quá trình chọn lựa người bạn đời.

Vấn nạn 1: Đe dọa tự tử (Threatening Suicide)

Để buộc tiến vào hôn nhân, một người mà bạn đang hẹn hò có thể nói rằng vì cả hai đã trở nên qua gần gũi và gắn bó với nhau đến nổi mọi nổ lực nào nhằm gây chia rẽ hay chấm dứt mối quan hệ này, thì sẽ được kết cục bằng việc tự tử. Đôi lúc, một nổ lực tự tử thật sự được thực hiện để chứng tỏ rằng mối đe dọa đó là sự thật và càng đặt áp lực nặng nề lên người kia để buộc người ấy phải tiếp tục mối quan hệ.

Quy luật 1: Hãy xem xét xem là sự thể như thế nào, nếu đó có phải là một sự rối loạn về tình cảm một cách trầm trọng hay không. Hãy tìm sự giúp đỡ cho người bạn ấy, và hãy chấm dứt ngay mối quan hệ đó.

Vấn nạn 2: Tuyên bố rằng mình hoàn toàn bị phụ thuộc (Claiming Total Dependence)

Tuy nó trông có vẽ không mấy cực đoan như là việc đe dọa tự tử, nhưng xét về động lực, thì cơ bản nó cũng như nhau. Một khi người đó biểu lộ cho người kia sự bất hạnh kinh khủng sẽ là kết cục nếu như mối quan hệ bị chấm dứt đi. Nếu như mối quan hệ bị cắt đứt, thì người đưa ra lời đe dọa sẽ chủ tâm để cho cuộc sống của anh hay chị ấy bị tiêu tàn đi để cho thấy là lời tuyên bố đó đúng là sự thật và để dụ dỗ (entice) người kia quay trở lại.

Quy luật 2: Hãy nhận thức rõ rằng bạn không phải có trách nhiệm và nghĩa vụ để cưới bất kỳ một ai cả. Hãy can đảm bước đi trước khi bạn bị buộc tìm đường để tiến lên bàn thờ.

Vấn nạn 3: Đưa ra các tối hậu thư (Issuing Ultimatums)

Khi một người bắt đầu có những mối nghi ngờ về mối quan hệ hay bổng dưng đình hoãn việc đính hôn, thì người đó sẽ đưa ra những tối hậu thư, đại loại như: “Có lẽ là bây giờ hay lúc khác.” Một tối hậu thư tương tự có thể là: “Hãy cưới anh/em bây giờ trước khi anh/em di chuyển qua thành phố khác hay gia nhập vào quân ngũ,” chẳng hạn.

Quy luật 3: Hãy can đảm chống lại bất kỳ một tối hậu thư nào, và nói rõ ràng rằng hoặc là anh/em chưa sẳn sàng để chúng mình lấy nhau hoặc là anh/em chưa thể chắc chắn về mối quan hệ này.

Vấn nạn 4: Trở nên mang thai (Becoming Pregnant)

Mang thai chính là một cách để rút ngắn lại tiến trình đưa ra quyết định để miễn cưỡng bắt người đó phải lao vào mối quan hệ hôn nhân mà chỉ có một bên thật sự mong muốn. Trong thế giới ngày nay, cũng còn có một lời đe dọa khác nữa là sẽ phá thai để buộc người đó miễn cưỡng bước vào cuộc hôn nhân.

Quy luật 4: Vì việc mang thai trước hôn nhân là một động cơ để làm áp lực mạnh mẽ, để làm tiêu hũy đi tiến trình chọn lựa, đó, các bạn thấy rõ được những hậu quả nghiêm trọng của việc quan hệ tình dục trước hôn nhân chưa. Nếu việc mang thai thật sự diễn ra, thì đừng để bị buộc phải lao vào một mối quan hệ hôn nhân, ngay cả khi đó là một lời đe dọa để phá thai.

Vấn nạn 5: Che dấu những rắc rối thuộc về cá nhân (Hiding Personal Problems)

Khi mối quan hệ hò hẹn bắt đầu tiến tới giai đoạn đính hôn và hôn nhân, thì cả hai phải cần gặp gỡ nhau ít nhất là từ hai đến ba lần trong một tuần. Hãy đề phòng nếu như người bạn đang hò hẹn cố tìm cách tránh né, hay đưa ra nhiều lý do để xin lỗi, để tránh gặp bạn thường xuyên. Điều này có thể là người bạn đang hẹn hò không muốn bạn có một cái nhìn rõ ràng, gần gũi và lâu dài với anh hay chị ấy vì anh hay chị ấy sợ sự từ chối và sự kết cục của mối quan hệ. Thì cá nhân này có thể đang dấu diếm những rắc rối thuộc về cá nhân (chẳng hạn như việc lạm dụng chất kích thích hay ma túy, chuyện cờ bạc, những vấn đề về sức khỏe, sự tán tĩnh, yêu đương lăng nhăng, vân vân) có thể gây bất lợi (detrimental) cho sự ổn định của cuộc hôn nhân

Quy luật 5: Hãy chắc rằng bạn đang gặp gở với người bạn đang hò hẹn một cách cởi mở, tự do nhiều lần trong tuầ, trong suốt một năm trời, trước khi cả hai cùng tiến đến hôn nhân.

G. Phần Kết Luận

1. Hãy biết lắng nghe gia đình và các bạn bè của bạn. Đừng xem thường những ý kiến nhận xét của họ.

2. Nếu như bạn cảm nghiệm được sự ngại ngùng hay nghi vấn, hãy tìm gặp một ai đó để bạn có thể nói chuyện và nhận được những lời khuyên đáng tin cậy.

3. Đừng quá dễ dãi trong thân xác, trong sự gần gũi với người mà bạn đang hò hẹn, và tránh có sự quan hệ tình dục trước hôn nhân.

4. Nếu bạn gặp khó khăn, những trắc trở hay những mối nghi ngờ nghiêm trọng, hãy tìm gặp ngay cố vấn về hôn nhân cùng với người bạn đang hò hẹn. Những hiểu biết và những kinh nghiệm của người cố vấn đó sẽ giúp cho cả hai quyết định xem là mình có tương đồng, có thích hợp với người kia không, cũng như để làm sáng tỏ và khắc phục những khó khăn để việc điều chỉnh được thành công. Hãy biết tận dụng đến những kinh nghiệm và chia sẽ của người cố vấn về hôn nhân trước khi cả hai cùng tiến tới hôn nhân.

5. Hãy cầu xin Thiên Chúa soi sáng và giúp đỡ cho bạn trong việc tìm kiếm người bạn đời, và hãy cầu xin Chúa Thánh Thần sẽ lấp đầy nơi bạn và nơi người mà bạn đang hẹn hò với thật nhiều sự khôn ngoan, sáng suốt và tình yêu thương.

(Hết).