CỘNG ĐỒNG PHÓ TẾ VIỆT NAM TẠI HOA KỲ ĐẠI HỘI KỲ VII

Ai là Mẹ tôi? Ai là anh em tôi?” là chủ đề Kỳ VII của Đại Hội CĐTVN HK. Tiếp chuyện với Trưởng Ban Tổ Chức, Phó tế Nguyễn Ánh cho biết:

I- Dòng thời gian:

Theo tinh thần chung quyết tại Đại Hội kỳ VI vừa qua tại Seatlle, cứ hai năm một lần, anh em Phó tế và phu nhân trên toàn nuớc Mỹ sẽ họp mặt. Anh cho biết thêm, quá trình các dịp Đại Hội Phó Tế VN đã diễn tiến như sau:

-Đại Hội kỳ I, năm 2006: Phó tế Vincentê Trần Văn Luận đã có sáng kiến triệu tập lần họp đầu tiên tại Los Angeles / California. Đây là dịp sơ ngộ, hiện diện lần này có 18 Phó tế và quý phu nhân.

-Đại Hội II, năm 2007: Cuộc họp mặt Kỳ II được tổ chức tại Quận Cam (Orange County). Điểm son trong dịp họp mặt lần 2 là Tân Ban Điều Hành đã được hình thành và “ra mắt” bà con. Phó tế Giuse Nguyễn Ánh là Chủ Tịch CĐPTVN HK tiên khởi.

-Đại Hội III, năm 2009:“Cali đi dễ khó về”, California lại đuợc vinh dự tiếp đón gia đình phó tế. Nhờ phuơng tiện truyền thông đa năng đa dụng nên Phó tế và quý phu nhân về tham dự đại hội mỗi kỳ một đông hơn.

-Đại Hội IV, năm 2011: Thay đổi là quy nhật tự nhiên để thăng tiến. Thành phố Houston, Texas nhận trọng trách đăng cai dịp hội ngộ lần này. Có 40 Phó tế cùng quý phu nhân về tham dự. Cũng trong dịp này, Phó tế Micae Nguyễn Kim Khánh đuợc quý tham dự viên tín nhiệm vào chức vụ Chủ tịch CĐPTVN HK.

-Đại Hội V, năm 2013: Đã đuợc tổ chức tại Dallas / Fort Worth, Texas. Đúng với câu: “Nhất Cali, Nhì Dallas” (Nhất Nhì ý nói là địa phương quy tụ đông người Việt Nam). Lần họp mặt này, Phó tế Phaolô Hòang Ngọc Quý đã đắc cử Chủ Tịch CĐPTVN HK.

-Đại Hội VI, năm 2015: Seattle - Washington State là địa danh được ưu ái tuyển chọn. “Tân binh” Phó Tế Phạm Thể trong “ĐÔI LỜI TÂM TÌNH” đã chia sẻ:“Hiện nay chỉ có hai anh em Phó Tế là Thầy Mậu (trước em một khóa) và em.” Có hai anh và có Chúa cùng đồng hành nên:

“Một cây làm chẳng nên non,
ba cây chụm lại lên hòn núi cao”.

Quả thật, Đại Hội VI trên phương diện tổ chức đã thành công với những dấu ấn cần ghi lại:

a/Cứ 2 năm một lần, Đại Hội Phó tế được tổ chức.
b/Từ nay, nhiệm kỳ Chủ tịch CĐPTVN HK là 4 năm thay vì 2 năm.
c/Và như sự trùng hợp huyền nhiệm:“Ánh đi rồi Ánh lại về”, thật vui vì trong lần họp mặt lần này, Phó tế Giuse Nguyễn Ánh lại được bầu làm Chủ Tịch nhiệm kỳ (2015-2019).

-Đại Hội VII, năm 2017: Đại hội lần này cũng là dịp kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917 - 2017). Cuộc hội ngộ sắp đến, gia đình phó tế trong tâm niệm chung, cùng hiệp dâng với lời tán tạ hồng ân Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Fatima đã thuơng ban muôn hồng ân cho anh em Phó tế VN và gia đình. Đây cũng là thời điểm “ôn cố tri tân”, trong thời gian tham gia đại hội, anh em có thời gian để chia sẻ kinh nghiệm mục vụ, phục vụ và cùng giúp nhau thăng tiến trong tương lai.

II-Hồng ân và thách đố:

“Nhìn về quá khứ với lòng biết ơn, sống hiện tại luôn sẵn sàng để phục vụ và hướng về tương lai với niềm tin vào Chúa Kitô phục sinh”.
Qua dòng thời gian, mỗi lần đại hội là dịp thuận lợi để anh em Phó tế sống chương trình thường huấn của giáo phận, để thăng tiến hơn trong thừa tác vụ, đồng cảm và để chia sẻ kinh nghiệm mục vụ và phục vụ.
Dẫn lời Phó tế Ánh và theo danh sách Phó Tế VN tính đến tháng 2-2017, hiện có 115 anh em đã nhận chức thánh trên toàn Hoa Kỳ.(Số Phó tế có thể thay đổi vì một số anh chịu chức chưa kịp liên lạc và cập nhật). Ngòai ra, số ứng viên Phó tế Vĩnh viễn người Việt (candidate) tại các giáo phận cũng gia tăng tựa trăm hoa đua nở.

Tất cả là hồng ân nhưng những thách đố trong đời sống phục vụ không ngọai lệ:

“Ví phỏng đường đời bằng phẳng cả.
Anh hùng hào kiệt có hơn ai !”

Thật vậy, sau khi chịu chức, với tư cách là một thừa tác viên có Thánh Chức của Giáo Hội, Phó tế phải chu tòan bổn phận đối với Giáo Hội. Song hành với Bí tích Truyền chức là Bí tích Hôn phối, Phó tế là người chồng, người cha gương mẫu trong gia đình; ơn gọi làm chủ gia đình là sứ mạng tiên thiên, chưa kể đến trách nhiệm cần hòan thành của một nhân viên tại hãng xưởng hay nơi văn phòng của những phó tế còn “trai trẻ”.

Cho dù gặp thử thách hoặc đối diện với gian khổ tâm linh, Phó tế VN hôm nay luôn ý thức chức năng và cố gắng chu tòan ơn gọi của mình cách tốt đẹp, vì “Ơn của Thầy đã đủ cho anh” (2 Cr 12); ngòai ra, lời tâm niệm ngày chịu chức còn văng vẳng đâu đây:

-Tin điều con đọc.
-Dạy điều con tin.
-Sống điều con dạy.

Kết hợp trong công việc phục vụ và bác ái, tin tưởng vào lòng thương xót của Chúa Kitô Phục Sinh là bửu bối, là thần duợc và là hành trang cho anh em phó tế. Hơn thế nữa, luôn sống vững tin vì “nếu việc đó do ý định của Thiên Chúa, quý vị không thể nào phá huỷ được.”(Cv 22:3)

III-Chương trình Đại Hội VII:

Đại Hội kỳ VII năm 2017 trùng hợp với kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima. Vì vậy Đại Hội lần này chọn chủ đề chính là:
1-Chủ đề:“Ai là Mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” (Mt 12)

2-Địa điểm:
Saint Jeanne De Lestonnac
16791 East Main Street
Tustin, California 92870

3-Thời gian:
-Thứ Năm ngày 13 tháng 7 năm 2017 đến
-Chúa Nhật ngày 16 tháng 7 năm 2017.

4- Chương trình tổng quát
Thứ Năm ngày 13 tháng 7, 2017
-Giờ tâm tình huynh đệ

Thứ Sáu ngày 14 tháng 7, 2017
-Du ngọan (1) - St Juan Mission Church
-Du ngọan (2) - Christ Cathedral

Thứ Bẩy 15 tháng 7, 2017
-Hội luận: “Ai là Mẹ tôi ? Ai là anh em tôi ?” (Mt 12)

Chúa Nhật ngày 16 tháng 7, 2017
11:00AM: THÁNH LỄ ĐẠI TRÀO (St. Barbara Church ) / Chụp hình / Bế mạc.
-Phó Tế: Mang theo áo Alba và dây Stola Xanh
-Phu Nhân: Áo dài

Như lời mời gọi theo chủ đề đại hội năm nay và trong tâm tình cảm tạ tri ân, hy vọng anh em phó tế khắp nơi sẽ về họp mặt đông đảo tại California (mong rằng anh em Phó tế VN tại Pháp và Gia Nã Đại cũng sẽ kịp thu xếp về dự: Thầy Luận và Thầy San đã thư mời).

Để thay lời kết, xin muợn câu hát:“Bốn phương trời ta về đây chung vui” thật thú vị mỗi lần tham dự đại hội, anh em phó tế đầy ắp niềm vui, tiếng cuời khi gặp lại bạn bè cũ thân quen thuở xa xưa nay tái ngộ sau thời gian ngăn cách vì quê huơng đắm chìm trong cảnh chiến tranh loạn lạc; càng thú vị hơn khi được diện kiến dung nhan nhiều “lính mới tò te” biểu hiện trên khuôn mặt tươi vui, nhìn đời bằng lăng kính mầu hồng và lạc quan tiến về tương lai với tâm nguyện “đời chỉ đẹp khi mình mang dây chéo !”