Miền Đông Bắc Brazil gồm một số các thành phố và tiểu bang mà người ngoài chỉ từ từ bắt đầu khám phá. Một trong số đó là thủ đô là Fortaleza ở tiểu bang Ceara.

Hình ảnh

Đây là một thành phố lớn với hơn 2.8 triệu dân, đô thị lớn thứ năm của Brazil. Cuộc sống thành phố này tập trung vào sinh hoạt bên các bờ biển, mà họ thường ví ví như ở Miami, với các căn hộ cao tầng trải dài trên 26 km (16 dặm) bên bờ biển Đại Tây Dương, và với những khu vui chơi bất tận, nơi mà các gia đình có thể đi dạo mát dưới những hàng dừa rợp bóng mát hay dừng lại để ăn tại các quán café bên bờ biển.

Dân chúng ở Forteleza hành diện với danh hiệu là ‘thành phố ánh sáng’ vì vào cuối thế kỷ 19, Fortaleza tiên phong bãi bỏ chế độ nô lệ, ngay cả 4 năm trước khi Brazil làm điều này. Fortaleza cũng hãnh diện là thành phố mặt trời vì nắng vàng soi chiếu cát vàng trên các bãi biển hầu như quanh năm, thành phố thoáng mát vì nằm giáp bãi biển đẹp có thể nói là trong số các bãi biển đẹp nhất của đất nước.

Dù với tất cả tính hiện đại của thành phố ngày hôm nay như: hệ thống tàu điện ngầm tốt, các phố mua sắm hiện đại và bến tàu du lịch mới và trung tâm hội nghị tân tiến, Fortaleza vẫn còn giữ được nhiều di tích lịch sử năm những thập niên 1920 gồm những tòa nhà gam mầu nhạt pastel ở trung tâm thương mại cổ của mình; nhiều nơi được đổi mới và hiện nay thành nhà hàng và quán bar.

Tour du lịch chúng tôi đi thăm những điểm chính và đáng chú ý của thành phố. Trước tiên, xe tour từ trung tâm bến tầu tiến vào thành phố, qua các cao ốc và các khu mới phát triển. Tiếp đến thăm khu tiểu biểu có ngôi nhà cổ nhất ở đây và toàn cảnh một bãi biển ở Aldeota – một trong những khu dân cư phức tạp của Fortaleza.

Từ đó chúng tôi đi ngược lại vào trung tâm thành phố thăm đài tưởng niệm cuộc cách mạng lật đổ chế độ quân sự độc tài vài chục năm trước đây. Chỗ này nay là cũng một công viên, có đài tưởng niệm, và dinh kỷ niệm bãi bỏ chế độ nô lệ Palacio da Abolicao.

Sau đó thăm Quảng trường Bồ Đào Nha, các lăng mộ của cựu chủ tịch Castelo Branco, và pháo đài của Nossa Senhora de Assunção.

Chuyến thăm thú vị nhất là thờ chính tòa Basilica San José (thánh Giuse) bên ngoài theo phong cách gothic và roman, bên trong theo phong cách hiện đại. Đây là nhà thờ Công Giáo lớn thứ 6 trên thế giới và lớn thứ 3 tại Nam Mỹ. Nhà thờ có thể chứa tới 5000 người.

Điểm đặc biệt nhất là bên trong nhà thờ các cửa sở đều được trang bị bằng kính mầu lộng lẫy, nghệ thuật tuyệt đẹp và giá trị.

Đối diện nhà thờ chính tòa là công trường và đài tưởng niệm vua Pedro II là người có công với đất nước Brazil.

Bên phải của công trường Pedro II là Bộ chỉ huy Quân sự Miền Fortaleza trên một đồi cao thoáng mát.

Đối diện với Bộ chỉ huy là khu vực thu hút dân chúng nhất đó là chợ Trời có mái hay còn gọi là Centro Mercado (chợ trung tâm). Ghé thăm chợ chó nhiều tầng này, du khách có thời gian để quan sát một trong những thủ công tinh tế miền Fortaleza đó là ren đan thủ công và thêu có tiếng trong khu vực này. Nếu muốn mua một chiếc võng đan tinh vi và mầu sắc ở đây có nhiều loại. Chở này bán thủ mọi thứ và là chợ to nhất ở Fotaleza nên lúc nào cũng đông người qua lại.

Trên các đường phố chung quanh, các người bán đồ tiểu thương cho khách du lịch thôi thì đủ loại chào hàng… từ đồng hồ giả, đồ da và quần áo mũ nón….

Địa điểm thăm viếng kế tiếp là Nhà hát danh tiếng nhất trong thành phố được đặt tên cho một nhà thơ văn danh tiếng được dân chúng qúi mến là José de Alencar. Bên trong nhà hát được trang trí rất đẹp, các cửa kính được làm từ Scotland, đèn thủy tinh và đá qúi cũng được nhập cảng từ ngoại quốc. Trên trần nhà có vẽ hình các tiên nữ thi, văn, ca, nhạc…

Bên cạnh là một công viên rộng lớn, dân chúng tự tập tránh ánh nắng mặt trời và các hàng quán bán đồ kỷ niệm cho khách du lịch bầy bán khắp nơi.

Cuối cùng chúng tôi đi thăm công viên Coco Park là vành đai xanh rộng lớn của thành phố được thành lập vào đầu thập niên 90 là một điểm thú vị để đi dạo, có đầm lầy nước mặn có thể bơi thuyền giúp du khách du khách giải mát dù thành phố thuộc khí hậu oi bức miền nhiệt đới.

Một điểm đáng chú ý về thành phố này là Nhạc và điệu nhảy ‘forró’ có một phong cách đồng quê của Đông Bắc Brazil là thứ âm nhạc và khiêu vũ rất nổi tiếng ở đây và có nhiều người hâm mộ trên toàn thế giới.

Bắt đầu hành trình khám phá rừng sâu và dòng sông Amazon

Amazon là tên một dòng sông chảy qua bao trùm 11 quốc gia ở Nam Mỹ , Amazon cũng là tên lưu vực rừng già rông lớn vùng mưa nhiệt đới, trong đó hệ sinh thái sung mạnh nhất thế giới: 10 phần trăm tất cả các loài động vật và thực vật được biết đến trên thế giới sinh sống và có ở đây. Từ những con báo đốm để vẹt đuôi dài và cá heo màu hồng đến những con ếch trong suốt như thủy tinh…

Amazon là một khu vực đa dạng sinh học đáng kinh ngạc và độc đáo mà trong 10 ngày tới đây chúng tôi có dịp khám phá và thăm viếng. Cuộc hành trình sẽ bắt đầu từ cửa sông bên bờ Đại Tây Dương chúng tôi sẽ đi sâu vào chừng 1000 cây số đến tận thành phố Manaus kể là lớn nhất trong lưu vực Amazon, tại đây sẽ tìm lại vết tích các Cha Dòng Tên đến truyền giáo vào thế kỷ 18 và thăm nhà hát lớn tiểu biểu thời vàng son của thành phố khi kỹ nghệ cao su được phát triển nơi đây. Sẽ thăm các nhà thờ thời thuộc địa ở Santarém, Macapa và các thành phố khác. Đặc biệt sẽ ngủ đêm tại một làng dân bản địa Amazon để cảm nghiệm được tiếng gọi của rừng gìa, chạm tay vào sinh vật và những giống cây cổ thụ ngàn năm. Ở một làng nhỏ khác chỉ có 100 người chúng tôi sẽ sinh sống và tìm hiểu về cuộc sống của họ.

Trên đường theo ngược dòng sông về nguồn sẽ được nhìn tận mắt khu vực hai dòng sông lớn giao nhau mà nước vẫn chảy song hành trong khoảng 7 cây số đó là đoạn sông Amazon giao hợp với sông Negro. Nước phù sa mầu nâu của Amazon vẫn song hành với nước mầu xanh đen của dòng sông Negro.

Với 209.000 mét khối (55 triệu gallon) nước chảy vào Thái Bình Dương mỗi thứ giây tức là năm lần so với kích thước của sông Congo con sông sớn thứ 2 bên Phi châu,
Toàn vùng lưu vực Amazon để nước thoát vào rộng khoảng 7 triệu km vuông (2,7 triệu dặm vuông) đó là lưu vực thoát nước lớn nhất trên thế giới. (Khi so sánh ta sẽ thấy nó lớn gần bằng diện tích cả Hoa Kỳ (8.000.000 km vuông hay 3.1 triệu dặm vuông.)

Cuộc thám hiểm vùng Amazon không chỉ cho chúng tôi thấy được sự giàu có văn hóa và thiên nhiên của khu vực và kinh nghiệm nhìn thấy những rừng mưa kéo dài trong mọi hướng, nhưng khi đi dọc theo chiều dài của dòng sông Amazon, chúng tôi sẽ không chỉ thăm một số làng mạc xa xôi về địa lý, nhưng còn là nhận thức và cảm nghiệm thấy những nếp sống và trình độ dân chúng ở đây thực là ở xa vời so với văn hóa đương đại của chúng ta.

Các nhà khóa học khi khám phá vùng Amazon đã cho biết có đến khoảng 400 bộ lạc người dân bản địa khác nhau sống ở vùng Amazon qua nhiều thế kỷ, và ngay cả những bộ lạc mà còn chưa được biết đến… vẫn còn sống trong thanh bình và trong khung cảnh thiên nhiên chưa bị khuấy động từ 10.000 về trước.

Cuộc hành trình đi vào lưu vực và rừng già Amazon bắt đầu…