Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây


Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1. Đức Thánh Cha diễn giải “Chúng ta là ánh sáng và muối ngăn chặn hư thối trong cộng đoàn và xã hội”

2. ĐTC đã nhắc tới “Các người nam nữ bảo vệ sự sống noi gương thánh Terexa Calcutta”

3. Chung quanh việc Huynh Đoàn Thánh Piô Mười tiến đến hòa giải với Vatican

4. Kitô hữu càng ngày càng khó sống tại Thổ Nhĩ Kỳ

5. ĐTC Phanxicô gửi điệp văn đến các vị đoạt giải Nobel Hòa Bình

6. Tổng thống Donald Trump giữ lời hứa bổ nhiệm thẩm phán phò sinh

7. Cuộc thăm dò tu sĩ nam nữ Hoa Kỳ khấn trọn trong năm 2016

8. Tu sĩ Nha Trang hành hương ngày quốc tế đời sống thánh hiến

9. Gần 500 Dự tu Giáo phận Vinh tham dự ngày hội ngộ và tĩnh tâm đầu năm mới 2017

10. Chiến dịch cứu Giáo Xứ Đông Yên, Việt Nam

11. Video: Liên đoàn Công Giáo Việt Nam Miền Tây Nam Hoa Kỳ mừng Tết

Sau đây mời qúi vị nghe phần tin chi tiết của chúng tôi:

- ĐTC diễn giải “Chúng ta là ánh sáng và muối ngăn chặn hư thối trong cộng đoàn và xã hội”

Vatican - Trong buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật ngày 5 tháng 2 năm 2017 với hàng chục ngàn tín hữu và du khách hành hương, cũng là Chúa Nhật bảo vệ sự sống tại Italia về đề tài: “Các người nam nữ bảo vệ sự sống theo vết chân của thánh Têrêxa Calcutta”. ĐTC đã quảng diễn ý nghĩa Phúc Âm Chúa Nhật trích từ Diễn văn Các Phúc Thật: “Chúng ta tất cả đều được mời gọi là ánh sáng và là muối trong môi trường sống thường ngày, bằng cách kiên trì trong nhiệm vụ làm cho thực tại con người tái sinh trong tinh thần của Tin Mừng, trong viễn tượng của Nước Thiên Chúa, và bằng cách đẩy xa các yếu tố gây ô nhiễm như ích kỷ, ghen tương, nói xấu là những thứ làm hư thối các cộng đoàn của chúng ta”. Trong bài huấn dụ, ngài nói:

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta là một phản chiếu ánh sáng của Ngài, qua chứng tá của các việc lành. Chúa nói: “Ánh sáng của các con cũng phải rạng ngời trước loài người, như thế để họ trông thấy các việc làm tốt lành của các con và vinh danh Thiên Chúa Cha của các con ở trên trời” (Mt 5,16). Các lời này nhấn mạnh rằng từ các việc lành của mình chúng ta có thể được nhận biết như các môn đệ đích thật của Đấng là Ánh Sáng trần gian, không phải trong lời nói mà từ các việc làm của chúng ta. Thật thế, nhất là cung cách hành xử của chúng ta – trong điều thiện và trong điều ác – để lại một dấu vết nơi tha nhân. Như vậy chúng ta có một bổn phận và một trách nhiệm đối với ơn đã nhận lãnh ánh sáng của đức tin ở trong chúng ta qua Chúa Kitô và hoạt động của Chúa Thánh Thần, chúng ta không được giữ nó lại như thể là của riêng mình. Trái lại chúng ta được mời gọi làm cho nó toả sáng lên trong thế giới, và trao nó cho những người khác, qua các công việc làm tốt lành. Và thế giới cần tới ánh sáng của Tin Mừng biết bao nhiêu: ánh sáng biến đổi, chữa lành và bảo đảm ơn cứu độ cho ai tiếp nhận nó! Ánh sáng này chúng ta phải đem theo với các việc lành của chúng ta.

Đức Thánh Cha giải thích thêm như sau:

Vì thế sứ mệnh của các kitô hữu trong xã hội là trao ban hương vị cho cuộc sống với đức tin và tình yêu thương, mà Chúa Kitô đã ban cho chúng ta, đồng thời giữ xa các mầm giống gây ô nhiễm của ích kỷ, ghen tuơng, nói xấu nói hành v…v... Các mầm giống này làm hư hỏng cuộc sống các cộng đoàn của chúng ta là các cộng đoàn, trái lại phải bừng sáng lên như các nơi của sự tiếp đón, của tình liên đới và của sự hòa giải. Để chu toàn sứ mệnh này chúng ta cần là những người đầu tiên được giải thoát khỏi sự suy đồi thối nát của các ảnh hưởng thế tục, ngược lại với Chúa Kitô và Tin Mừng; và việc thanh tẩy này không bao giờ kết thúc, nhưng được làm một cách liên tục, được làm mỗi ngày.

Từng người trong chúng ta được mời gọi là ánh sáng và là muối trong môi trường sống thường ngày, bằng cách kiên trì trong nhiệm vụ làm cho thực tại con người tái sinh trong tinh thần của Tin Mừng, trong viễn tượng của Nước Thiên Chúa. Xin sự che chở hiền mẫu của Mẹ Maria Rất Thánh luôn trợ giúp chúng ta, Mẹ là môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu và là mẫu gương của các tín hữu, mỗi ngày sống ơn gọi và sứ mệnh của mình trong lịch sử. Xin Mẹ của chúng ta giúp chúng ta luôn luôn để cho Chúa thanh tẩy và soi sáng, để tới lượt mình chúng ta trở thành “muối đất” và “ánh sáng trần gian”.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin và ban phép lành toà thánh cho mọi người.

- ĐTC đã nhắc tới “Các người nam nữ bảo vệ sự sống noi gương thánh Terexa Calcutta”

Sau buổi đọc Kinh Truyền Tin, ĐTC đã nhắc tới “Ngày bảo vệ sự sống” tại Italia về đề tài “Các người nam nữ bảo vệ sự sống noi gương thánh Terexa Calcutta”. Ngài nói:

Tôi xin hiệp nhất với các Giám Mục Italia trong việc cầu mong có một hành động can đảm giáo dục bảo vệ sự sống. Mỗi một sự sống đều thánh thiêng. Chúng ta hãy làm cho nền văn hóa sự sống tiến lên như câu trả lời cho cái luận lý gạt bỏ và cho việc suy giảm dân số. Chúng ta hãy gần gũi và cùng cầu nguyện cho các trẻ em đang ở trong hiểm nguy của việc ngưng mang thai, cũng như cho các người đang ở giai đoạn sau cùng của cuộc sống - mọi sự sống đều thánh thiêng - để đừng có ai bị bỏ cô đơn một mình, và để tình yêu bênh vực ý nghĩa cuộc sống. Chúng ta hãy nhớ tới lời mẹ Têrexa: “Sư sống là vẻ đẹp, bạn hãy hâm mộ nó; sự sống là sự sống, hãy bênh vực nó!” dù là với trẻ em đang lớn lến, hay với người gần chết: mọi sự sống đều thánh thiêng!

- Những khía cạnh tế nhị chung quanh việc Huynh Đoàn Thánh Piô X tiến đến hòa giải với Vatican

TIN VATICAN - Hôm 29 tháng 1 năm 2017, nhà lãnh đạo của Huynh Đoàn Thánh Piô X là Đức Giám Mục Bernard Fellay, đã xuất hiện trên chương trình truyền hình Pháp “Terres de Mission” được TV Liberté phát sóng.

Đức Cha Fellay xác nhận tiến trình đi đến một thỏa thuận đang được tiến hành và để đạt đến một giải pháp giáo luật và ghi nhận thái độ cởi mở của ĐGH Phanxicô đối với Huynh Đoàn trong bối cảnh tập trung vào các vùng “ngoại biên” của ngài.

Con đường hòa giải với nhóm ly giáo này sau biến cố Đức TGM Marcel Lefebvre tấn phong 4 Giám Mục trái phép vào năm 1988, đã được bắt đầu vào năm 2000 khi các thành viên trong Huynh Đoàn đến Rôma hành hương trong Năm Đại Thánh. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lúc đó đã đồng ý cho việc khởi sự đàm phán. Truyền thông giữa hai bên được tăng cường dưới triều đại ĐGH Bênêđíctô XVI, với những vấn nạn về tín lý được mở ra để xem xét. ĐGH Bênêđíctô XVI là vị Giáo Hoàng đầu tiên sau Công Đồng cho phép tự do sử dụng Phụng Vụ thánh lễ tiền Công Đồng và sau đó, tha vạ tuyệt thông cho bốn vị giám mục của Huynh đoàn. Trong triều đại của mình, ĐGH Phanxicô không chỉ cho phép truyền thông giữa hai bên được tiếp tục, nhưng còn đi xa hơn khi ban năng quyền giải tội cho các linh mục của Huynh Đoàn trong Năm Thánh Lòng Thương Xót.

- Kitô hữu càng ngày càng khó sống tại Thổ Nhĩ Kỳ

Nhật báo hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ là tờ Hurriyet số ra hôm thứ Sáu, 3 tháng 2 cho biết, Kitô hữu tại nước này càng ngày càng phải gánh chịu nhiều hơn những biểu hiện thù hận. Trích dẫn một báo cáo của Hiệp hội các Giáo Hội Tin lành Thổ Nhĩ Kỳ có nhan đề “Báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền 2016”, tờ báo này lưu ý rằng những lời nói thù hận chống lại các Kitô hữu tại nước này đã tăng lên trên các phương tiện truyền thông và trong xã hội nói chung. Báo cáo lưu ý rằng các nhà thờ Kitô Giáo đang gặp mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng.

Đặc biệt trong dịp Giáng sinh và đêm giao thừa đón năm mới vừa qua, những nội dung hận thù đức tin Kitô có thể thấy nhan nhãn trên hàng loạt các biển quảng cáo dọc theo các con đường, các áp phích, các tờ rơi và cả trên Internet. Báo cáo cũng ghi nhận, nhiều học sinh đã bị bắt nạt bởi bạn cùng lớp vì đức tin và bị dọa nạt phải chuyển sang đạo Hồi. Thổ Nhĩ Kỳ có 80 triệu dân trong đó, 99.8% là người Hồi Giáo Sunni.

- ĐTC Phanxicô gửi điệp văn đến các vị đoạt giải Nobel Hòa Bình

ĐTC Phanxicô đã gửi một điệp văn đến các vị đoạt giải Nobel Hòa Bình nhằm khuyến khích các vị ấy hãy cố gắng làm thăng tiến sự hiểu biết và đối thoại giữa các dân tộc. Cuộc họp của các vị được giải thưởng Nobel Hòa Bình được diễn ra tại Bogota, nước Colombia. Điệp văn của Đức Giáo Hoàng gửi các vị này có nhắc tới bản hiệp ước hòa bình đạt được giữa chính quyền Colombia và phiến quân. ĐGH nói hiệp ước này gây cảm hứng cho tất cả các cộng đồng có thể vượt qua được sự hận thù và chia rẽ.

Trích dẫn từ sứ điệp gửi Ngày Thế Giới Hoà Bình, ĐTC cầu nguyện xin cho chủ trương bất bạo động sẽ là tiêu chuẩn cho mọi quyết định, mọi mối liên hệ, mọi hành động và đương nhiên cho mọi cơ chế đời sống chính trị.

- Tổng thống Donald Trump giữ lời hứa bổ nhiệm thẩm phán phò sinh

Việc bổ nhiệm thẩm phán Gorsuch là một tin tốt lành cho các tín hữu Kitô tại Mỹ. TT Donald Trump đã giữ đúng lời hứa, bổ nhiệm một vị thẩm phán phò sinh vào Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ. Trong buổi công bố việc bổ nhiệm này hôm thứ Ba, 31 tháng 1, tổng thống nói:

“Khi thẩm phán Scalia qua đời đột ngột vào tháng Hai năm ngoái, tôi đã hứa với nhân dân Hoa Kỳ là nếu tôi được bầu làm tổng thống, tôi sẽ tìm một thẩm phán tốt nhất tại quốc gia này cho Tối Cao Pháp Viện. Tôi đã hứa chọn một người tôn trọng luật pháp của chúng ta, người đại diện cho Hiến Pháp chúng ta, yêu mến Hiến Pháp chúng ta, và là người sẽ diễn dịch những điều luật như đã được viết ra.”

Trong hơn một thập kỷ qua trong tư cách là một thẩm phán liên bang, Gorsuch đã là một người bảo vệ đáng tin cậy cho quyền tự do tôn giáo theo hiến pháp và luật định. Đáng chú ý nhất là ông đã chống lại việc chính quyền Obama từ chối xem cộng đoàn các nữ tu dòng Chị em Bé Mọn của Người Nghèo là một tổ chức tôn giáo, và buộc họ phải trả tiền cho các dịch vụ ngừa thai trong bảo hiểm sức khoẻ. Thẩm phán Gorsuch năm nay mới 49 tuổi, tuy là người Tin Lành nhưng quan điểm của ông Gorsuch rất gần gũi với đức tin Công Giáo và các học thuyết xã hội Công Giáo.

- Cuộc thăm dò tu sĩ nam nữ Hoa Kỳ khấn trọn trong năm 2016

Tin Washington DC - Năm 2016 tại Hoa Kỳ có 216 nam nữ tu sĩ khấn trọn đời, trong đó có cả linh mục. Nhân dịp này, Trung Tâm Nghiên Cứu Ứng Dụng của đại học Georgetown thực hiện một cuộc thăm dò, để biết động lực các nam nữ tu sĩ đã dâng hiến trọn đời mình cho Chúa. Phân tích kết quả cuộc thăm dò cho biết như sau:

Tuổi trung bình của những nam nữ tu sĩ khấn trọn đời trong năm 2016 là 36 tuổi, người trẻ nhất là 26 và người lớn nhất là 86 tuổi.

Hơn một nửa số người trả lời cuộc thăm dò cho biết, họ suy nghĩ về ơn kêu gọi đời sống tu trì vào lúc họ dưới 18 tuổi.

Trong số các câu hỏi, có các câu hỏi về đời sống đạo đức trước khi bước vào đời sống thánh hiến. Theo kết quả thăm dò thì 66% người trả lời là, Chầu Thánh Thể là phương thức cầu nguyện trước khi bước vào tu viện.

Trong khi đó, cũng con số là 66% nói, phương thức cầu nguyện là lần hạt mân côi hay tĩnh tâm.

Gần 60% trả lời là đã trải qua linh hướng. Gần 50% nói là, nhờ việc chia sẻ đức tin hay học hỏi Kinh Thánh, trong khi đó một phần ba nói là nhờ đọc kinh nguyện.

Về chủng tộc 66% là người da trắng, 16% là Á Châu hay Thái Bình Dương và 4% là người Mỹ gốc Phi Châu.

Cuộc khảo sát cũng nghiên cứu về những người động viên cũng như người cản trở ơn kêu gọi. 50% nói, cha xứ đã khuyến khích ơn kêu gọi cho họ, trong khi đó 40% nói, bạn bè khuyến khích họ.

Cuộc khảo sát cũng cho biết, có 4% người được hỏi là trước khi bước vào đời sống tu trì, họ còn nợ tiền học là 29,100$

- Tu sĩ Nha Trang hành hương ngày quốc tế đời sống thánh hiến

Gần 250 tu sĩ thuộc tu hội dòng, tu hội đời và tu toàn tông đồ thuộc giáo phận Nha Trang đã tập trung tại Đền thánh Mẹ Nhân Lành, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hoà, cách Nha Trang gần 40 cây số, để cử hành ngày Quốc Tế Đời Sống Thánh Hiến ngày 2 tháng 2 vừa qua.

Chương trình bắt đầu lúc 9g với nửa giờ “hành hương lên đền thánh” qua đó suy gẫm về việc Mẹ Maria xưa đã “đon đả lên đường về miền núi” (Lc 1, 39) phục vụ bà chị Isave, vì Mẹ vừa thưa lại với thiên sứ Gabriel rằng “này tôi là tôi tớ Chúa” thì cũng phải trung thực mà “làm tôi tớ loài người,” hai mặt của một lòng mến. Mến Chúa thì phải yêu người. Ai nói mến Chúa mà không yêu người là kẻ nói dối (x. 1Ga 4,20). Ai nói mình là “tôi tớ Chúa” mà không làm “tôi tớ người” thì cũng không trung thực!

Ngày hành hương của tu sĩ kết thúc với bữa cơm trưa gia đình gồm cơm canh cá… đúng nghĩa là “cơm.” Đức Cha đã cùng dùng bữa với các tu sĩ.

- Gần 500 Dự tu Giáo phận Vinh tham dự ngày hội ngộ và tĩnh tâm đầu năm mới 2017

Với chủ đề: “Hãy theo Thầy”, ngày hội ngộ và tĩnh tâm hôm mồng 1 tháng 2 năm 2017 tại Đại Chủng Viện Vinh Thanh, đã thu hút gần 500 em dự tu thuộc giáo phận Vinh tham dự.

Ngày hội ngộ và tĩnh tâm của anh em dự tu còn vinh dự có sự hiện diện của quý Đức Cha, Phaolô Nguyễn Thái Hợp, Đức Cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám đốc Đại Chủng Viện và quý cha trong ban Mục vụ Ơn gọi. Cũng trong dịp này, Đức Cha Phaolô đã thông báo, bổ nhiệm cha Phêrô Trần Cầu Hoa đặc trách lớp Dự tu giáo phận Vinh.

Chương trình ngày tĩnh tâm được bắt đầu với chủ đề ngày đầu tĩnh tâm: Hãy theo Thầy. Đây là lời mời gọi của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ ngày xưa, và cũng là lời mời gọi của Chúa dành cho các bạn hôm nay. Bởi thế, mục đích của chương trình là giúp các dự tu khám phá lời mời gọi của Thiên Chúa, và biết quảng đại đáp trả lời mời gọi của Ngài”.

Trong phần hai nói về: “Điều kiện để theo Chúa”. Nội dung của phần này gồm ba điểm chính: Sống khó nghèo vì Nước Trời; Sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa gọi không được tính toán, do dự; Muốn trở thành môn đệ Đức Kitô thì phải biết từ bỏ, từ bỏ những thú vui, những lời mời gọi của thế gian.

- Chiến dịch cứu Giáo Xứ Đông Yên, Việt Nam

Anh Josh Nguyễn Văn Thông, thành viên của "Chiến Dịch Cứu Giáo Xứ Đông Yên" tường thuật về buổi hội thảo với chủ đề " Sự Thách Thức và Cơ Hội Phát Triển Xã Hội Dân Sự Tại Việt Nam" đã diễn ra tại tòa nhà Rayburn thuộc Hạ Viện Hoa Kỳ ngày 1 tháng 2 năm 2017