Bầu cử Thủ tướng và Quốc Hội Úc

Sau 6 tuần tranh cử giữa Thủ tướng đương nhiệm John Harward của đảng Liên Tự Do và đang Lao động mà người đứng đầu là ông Mark Latham. Cả hai chính đảng đều đưa ra những lời hứa và những chi phí lớn lao cho quốc dân.

Hôm nay 9/10 hơn 13.5 triệu người dân xứ Úc sẽ chọn lựa xem ai và đảng nào sẽ lãnh đạo đất nước này trong 4 năm sắp tới. Các phòng phiếu đã được mở cửa từ 8 giờ sáng và kết thúc vào lúc 6 giờ tối. Tại nước Úc có 3 múi giờ chênh lệch giữa giờ Sydney Melbourne và Perth. Tuy nhiên sau khi các thùng phiếu được kết thúc là một cuộc kiểm phiếu rất nhanh và được truyền hình từng giây phút, nên sau khoảng 3 tiếng đồng hồ, người ta có thể biết ai sẽ là thủ tướng và đảng nào sẽ nắm quyền lãnh đạo...

Năm nay cuộc kiểm phiếu có thể lâu hơn vì bầu phiếu năm nay có phần gay cấn! Cán cân sẽ rất khít khao mà nhiều cuộc thăm dò cho biết chỉ chênh lệch 2 - 3% và nhiều khi cán cân quyền lực sẽ tùy thuộc vào phiếu ưu tiên hoặc vào sự quyết định nghiêng về phía đảng nào của các dân biểu độc lập hay các đảng nhỏ như đảng Dân Chủ, đảng Xanh, đảng Một Quốc Gia của bà Pauline Hanson mà một lần nữa bà ra thử thời vận tại một đon vị ở tiểu bang Nữ Hoàng Queensland.

Dù nhiều người tiên đoán Liên Đảng Tự Do sẽ dành được quyền tiếp tục cai quản nước này vì ba nhiệm kỳ qua, Liên đảng đã đưa đất nước Úc tới tình trạng phồn vinh như hiện nay. Tuy nhiên ông Howard cũng dè dặt tuyên bố “Rất khó để có thể nói chắc Liên đảng có thể thắng cử, vì bàu cử luôn luôn có những cái bất ngờ!” Còn ông Latham, chủ tịch đảng đối lập thì tin tưởng đảng ông sẽ thắng và ông đã sẵn sàng để đảm trách vai trò thủ tướng!

Chúng tôi sẽ loan tin sốt dẻo này vào tối nay.