SPRINGFIELD, Illinois (LSN.ca/Cwnews.com) – Kết quả của một cuộc khảo cứu về tâm lý học và tâm thần học của trẻ em và vị thành niên, được đăng tải trên báo chí thế giới, cho thấy rằng những em mà mẹ đã từng phá thai, thường thiếu sự nâng đỡ tình cảm trong gia đình và có nhiều vấn đề trong lối cư xử hơn là những em mà mẹ không hề phá thai. Cuộc khảo cứu này, được đăng trong Tạp chí Tâm Lý và Tâm Thần Trẻ Em số tháng Chín, nghiên cứu lối cư xử và không khí gia đình của 4,884 trẻ em.

Bác sĩ Priscilla Colemen, giáo sư thuộc Bowling Green State University và là tác giả chính của cuộc khảo cứu này nói:"Kết quả cuộc khảo cứu này cho thấy rằng trong các đứa con đầu lòng, thành tích phá thai là hậu quả của sự thiếu thốn nâng đỡ tình cảm trong gia đình trong nhóm một đến bốn tuổi và nhiều vấn đề trong lối cư xử trong nhóm năm đến chín tuổi. Những nhận xét này cũng vẫn đúng khi kiểm soát lại tuổi tác, trình độ học vấn, lợi tức gia đình, số con cái và tình trạng suy nhược tâm trí của các bà mẹ.

Bác sĩ Coleman nói rằng d ầu cho những kết quả của cuộc khảo cứu xem ra mới mẽ, nhưng thực ra chúng ta không lấy làm ngạc nhiên mấy khi nhìn lại những cuộc khảo cứu trước đây cho thấy sự liên hệ giữa sự sầu muộn khó nguôi khi con chết liền sau khi sanh, sẩy thai hay chết trước khi sanh, và sự khó khăn trong cách nuôi dạy con cái.

Bác sĩ Coleman nói: "Phá thai có ảnh hưởng tâm lý như những hình thức mất con khác nơi một số bà mẹ. Nhiều cuộc thăm dò cho thấy gần 80 phần trăm phụ nữ phá thai nói rằng họ đã không mang thai cho tới cùng vì thiếu hoàn cảnh thuận lợi và sự nâng đỡ của người khác.

Bác sĩ David Reardon, đồng tác giả của cuộc khảo cứu này và tác phẩm "Forbidden Grief:The Unspoken Pain of Abortion" (Nỗi Sầu Khôn Tả: Niềm Ðau Thầm kín của Phá thai) nói rằng cuộc khảo cứu mới này khẳng định những thú nhận của các bà phá thai trong khi được khuyên nhủ, ghi trong tác phẩm trên.

Bác sĩ Reardon nói rằng những cuộc khảo cứu tương tự không nhấn mạnh đủ đến việc giáo dục dân chúng về tầm quan trọng của tác động của thời kỳ hậu phá thai và sự hiện hữu của những chương trình giúp đỡ tâm lý sau khi phá thai. Ông nói: "Không hiểu biết vấn đề hay không dám đả động đến vấn đề đó đã làm họ mất đi sự bình an nội tâm mà tất cả chúng ta đều cần đến. Tuy nhiên, với sự xét mình và ăn năn về ‘nỗi sầu khôn tả’ đó sau khi phá thai, các bà có thể trở thành những bà mẹ tốt lành nhất."