Chiến hạm HMS Warrior của Anh quốc cứu người di cư năm 1954

Ngày 8-5-1954, quân đội Pháp bị trọng pháo Việt Minh dội tơi bời, quân Pháp phải rút lui về sau vĩ tuyến thứ 16. Vua Bảo Đại muốn Hoa Kỳ trợ giúp để ông lãnh đạo quốc gia, nhưng cuộc trưng cầu dân ý vào tháng 10 năm 1954 đã đưa ông Ngô Đình Diệm lên nắm chính quyền vùng đất tự do. Vua Bảo Đại bị truất phế ngày 26-10-1954 kết thúc triều đại nhà Nguyễn và bắt đầu thể chế Nước Công Hòa Việt Nam ở Miền Nam Việt Nam.

Chiến tranh chấm dứt vào ngày 20-7-1954 sau cuộc hòa đàm dài bên Thụy sĩ với Hiệp Định Geneve. Việt Nam bị chính thức bị phân chia làm hai: Miền Bắc dưới sự lãnh đạo của Đảng Lao Động (Việt Minh) và Miền Nam từ vĩ tuyến 17 trở xuống là Công Hòa Việt Nam.

Với hiệp định Geneve ký vào tháng 8 năm 1954, người Việt Nam ở hai vùng có thể tự do di chuyển về vùng mình muốn. VÀ cuộc di cư vĩ đại bắt đầu, nhưng người Cộng Sản miền Bắc đã tìm đủ cách để ngăn chặn làn sóng di cư, dù vậy cũng có cả gần 1 triệu người Miền Bắc di tản vào Miền Nam và số đông họ là người Công giáo từ các giáo phận miền Bắc, nhất là miền Bùi Chu, Phát Diệm là những nơi đã có các chiến khu chống Cộng quyết liệt. Họ sợ bị Cộng Sản trả thù nên đã tìm con đường tự do để giữ vững đức tin.

Người lính Pháp cuối cùng rời Việt Nam là vào tháng 4 năm 1956.

Để giúp người di cư Việt Nam từ Bắc vô Nam có nhiều quốc gia trợ giúp phương tiện, trong số các quốc gia này có Anh quốc với chiến hạm có sân bay trên tàu đó là chiếc HMS Warriors.

Con tầu HMS này đã di tản người di cư Bắc Việt từ ngày 31/8 tới 15/9 năm 1954, tức là đúng một tháng rưỡi trời. Tổng số người được tầu HMS đưa vào Nam là 3,188 người.

Tầu đón người di cư đi từ Hải Phòng (Bắc Việt) và cập bến St. Jaques Vũng Tầu (Nam Việt).

(Tài liệu lưu trữ tại Thư Viện Thủy quân Hoàng Gia Anh Quốc)



Con tầu đưa người đến bến Tự Do




Làn sóng di cư khắp nơi năm 1954




Người di cư




Khám nghiệm và tẩy rửa




Tắm rửa




Ăn uống




Ngủ nghỉ trên sàn tầu