KẾT:

SUY NIỆM : ÂN SỦNG BÌNH AN

Kết thúc tập sách này, tôi thấy mình vừa kiệt sức lại vừa sung sướng, kiệt sức vì sự mỏi mệt do bênh ung thư gây nên quá lớn, sung sướng vì tôi đã viết xong một tập sách có lẽ là rất quan trọng đối với tôi.

Khi viết những dòng cuối này, con tim tôi chất ngất niềm vui, tôi thấy mình bình an.

Hôm nay là ngày đầu tiên của tháng 10, tuyết lác đác rơi báo hiệu mùa Đông sắp đến. Cây cối đã sớm mất đi màu sắc linh động của lá và tuyết đã trùm phủ mặt đất. Người người đều vội và kiếm tìm những gì có thể để sưởi ấm. Những mùa đông Chicago thật là khắc nghiệt. Đó cũng là thời gian của chết chóc.

Rõ ràng là tôi không còn có thể sống tới mùa Xuân, nhưng tôi đã cảm nghiệm được đời sống mớí một cách khác. Tuy rằng tôi không biết phải trông đợi vào cuộc sống khác như thế nào, nhưng tôi biết rằng chính Chúa đã gọi tôi phục vụ Ngài với tất cả khả năng có thể của tôi qua cuộc sống tại thế này, thì giờ đây, Ngài gọi tôi về nhà.

Rất nhiều người đã xin tôi nói với họ về Thiên đàng và cuộc sống khác. Thỉnh thoảng tôi mỉm cười đứng trước vấn nạn ấy, bởi vì tôi cũng như họ thôi, tôi có biết gì được đâu ! Nhưng khi một thanh niên hỏi tôi là tôi có chú tâm đến việc kết hiệp với Chúa và tất cả những ai đã ra đi trước tôi không, thì tôi lại liên tưởng ngay đến việc tôi đã nói đến trước đây trong tập sách này. Lần đầu tiên cùng với mẹ và em gái trở lại mảnh đất chôn nhau cắt rốn tại Tonadico di Primiero, miền Bắc nước Ý, tôi đã cảm thấy như mình từng sống ở đó trước đây rồi vậy. Sau nhiều năm lật đi lật lại tập ảnh của mẹ tôi, tôi nhận ra những ngọn núi, những đồng cỏ, nhà cửa và những con người. Ngay khi vừa đặt chân đến thung lũng, tôi đã thốt lên : 'Một cách nào đó khi từ cuộc sống này vào cuộc sống vĩnh cửu, tôi nghĩ nó cũng tương tự như vậy. Tôi sẽ thấy mình đang ở tại nhà mình !"

Điều tôi muốn lưu lại cho các bạn là lời cầu xin để mỗi người trong các bạn cũng có thể tìm gặp được những gì tôi đã gặp - ân sủng đặc biệt của Chúa dành cho tất cả chúng ta : Ân sủng của bình an. Khi chúng ta ở trong sự an bình, chúng ta thấy mình tự do để sống đầy đủ là mình hơn, ngay cả trong những giai đoạn tồi tệ nhất. Chúng ta quăng bỏ đi những gì không cần thiết và chỉ giữ lại những gì cần thiết mà thôi. Chúng ta làm cho chính mình trở thành trống rỗng để Chúa có thể làm được nhiều việc hơn nơi chúng ta. Và chúng ta trở thành những khí cụ nơi tay Chúa.

Nhưng tôi vẫn thường nói : Nếu chúng ta muốn sống kết hợp mật thiết với Chúa, chúng ta phải cầu nguyện. Một trong những kinh nguyện tôi thích là lời kinh của thánh Phanxicô thành Assisi. Chúng ta cùng nhau kết thúc tập sách này bằng việc đọc chung với nhau lời kinh ấy :

Lạy Chúa, xin hãy làm cho con nên khí cụ an bình của Chúa.

Nơi nào có oán thù, xin cho con đem tin yêu đến.

Nơi nào có lăng nhục, xin cho con đem tha thứ đến.

Nơi nào có nghi ngờ, xin cho con đem đức tin đến.

Nơi nào có thất vọng, xin cho con đem hy vọng đến.

Nơi nào có tối tăm, xin cho con đem ánh sáng đến.

Nơi nào có phiền muộn, xin cho con đem niềm vui đến.

Ôi lạy Thầy chí thánh, xin cho con đừng quá đợi chờ.

- Để được an ủi, nhưng biết ủi an,

- Để được thông cảm, nhưng biết cảm thông,

- Để được yêu mến, nhưng biết mến yêu,

Bởi vì khi cho đi là lúc chúng con được nhận lãnh

Khi thứ tha là lúc chúng con được tha thứ

Khi chết đi là lúc chúng con được sinh ra trong cuộc sống mới.


LỜI BẠT

Đ ức Hồng y Giuse Bemardin luôn luôn giữ một văn phong khả kính. Ngài yêu thích lối viết thanh thoát, ngắn gọn và qua cuộc sống của Ngài, Ngài đã dành thời gian để viết rất nhiều thư từ, thiệp và rất nhiều ghi chú cho mọi người trên khắp thế giới. Ngày nay, khá nhiều những bút tích ấy được đóng khung và treo trong nhà của những người muốn nhớ đến Ngài như một người bạn và một người anh, Hồng y Giuse Bemardin.

Khi hoàn thành tập sách HỒNG ÂN AN BÌNH ( THE GIFT OF PEACE ), Đức Hồng y đã muốn tập sách được đến tay độc giả hoàn toàn trong thân tình mà thôi. Ngài đã đích thân viết tay lá thư đầu tập sách này cùng với tựa của các phần nhập đề, từng chương, những bài suy niệm và phần kết.

Đức Hồng y đã hoàn thành tập sách HỒNG ÂN AN BÌNH vào ngày mùng Một, tháng Mười năm 1996, đúng mười lăm ngày trước khi Ngài qua đời vì bệnh ung thư tuyến tụy. Công việc cuối cùng đầy xúc cảm của Ngài là viết tựa đề tập sách và ký tên trên bìa truớc.

01.10.1998 : Lễ Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, tiến sĩ Hội Thánh

người dịch : Lm Ngô Mạnh Điệp dịch