Suốt cuộc đời trên dưới 33 tuổi, Đức Kitô, Con Thiên Chúa, đã sử dụng 30 năm để học hỏi ngôn ngữ của loài người. Với Mẹ Ngài là Bà Maria, cũng như với nhiều người trên mọi nẻo đường gặp gỡ, Ngài đã lắng nghe, trao đổi, chia sẻ...đặt câu hỏi, đối thoại.

Câu hỏi đầu tiên Ngài đặt ra, với Đức Maria, lúc lên 12 tuổi : « Sao Mẹ tìm con... ? » (Lc 2,49). Hẳn thực, chúng ta không thẻ tìm và gặp Ngài giữa nơi đô hội, trên đường đi náo nhiệt...Chỉ có một nơi mà Ngài có thể có mặt, đó là Thánh Ý của Ngôi Cha. Đó là Nhà của Ngài. Đức Maria đã ghi nhận và nằm lòng những điều Ngài đã nói, tuy dù lúc bấy giờ, Mẹ chưa hiểu hết mọi ý nghĩa trong Lời của Ngài. Nhờ vào thái độ suy niệm ấy, Mẹ đã ngày ngày lớn lên trong cuộc đời và ánh sáng Đức Tin.

Ngài cũng đã nói chuyện với ông Nicôđêmô, trong bóng tối nhá nhem của hoàng hôn, khi đôi mắt bình thường của con người không thể phân biệt những bóng hình quờ quạng của các sự vật. Nhờ Anh Sáng phát xuất từ quan hệ trao đổi, chuyện trò qua lại với Ngài, Nicôđêmô đã được « tái sinh », đổi mới, mở mắt nhìn thấy cuộc đời bất diệt, nằm trọn vẹn trong chính nơi tràn đầy hoại diệt và tử vong. Một vài năm sau, chính tay ông đã đặt vào mồ thân xác của Ngài bị tra tấn và đóng đinh vào Thánh Giá. Cũng trong đêm tối cuối cùng của đời Ngài, Anh Sáng Sống Lại đã xuất hiện trong tâm hồn của Nicôđêmô (Ga 3,1-21; 19,39).

Đức Kitô cũng đã nói chuyện với người đàn bà xứ Samary, bên bờ giếng Gia-cóp. Ngài khiêm tốn ngửa tay xin bà cho nước uống. Và Ngài đã tặng lại cho bà một Nguồn Suối Trường Sinh (Ga 4,1-30).

Chị Madalêna là người đàn bà ngoại tình, đã bị bắt quả tang và dẫn độ đến trước mặt Ngài. Ngài đã không ĐỨNG NHÌN chị từ trên. Ngài đã thinh lặng quì xuống trước mặt chị, ngang tầm của chị. Trong thinh lặng, Ngài đã lắng nghe nỗi lòng câm nín của chị. Và Ngài đã thấu hiểu ngôn ngữ không lời của một con người giống như mình, ngang bằng mình. Cuối cùng Ngài đã đưa ra một lời phán quyết duy nhất : « Thầy không kết án chị... » (Ga 8, 1-11).

Vào những giây phút cuối đời, Ngài đã nói chuyện với « người trộm lành », cùng bị đóng đinh với Ngài, ở phía bên hữu. Nhờ tiếp xúc và trao đổi với Ngài, người nầy đã cùng đi vào Nước Trời với Ngài.

Trong tất cả mọi trường hợp, với tất cả mọi người... mỗi lần Đức Kitô trao đổi, tiếp xúc, chia sẻ và gặp gỡ, bằng cách này hay cách khác, Ngài lặp lại điều Ngài đã làm tại tiệc cưới ở làng Cana : chuyển biến nước tầm thường, vô vị, có mặt ở khắp nơi... thành RƯỢU NGON, hình tượng của Hạnh Phúc tràn đầy và viên mãn, hình tượng của Cuộc Sống Vĩnh Hằng trong lòng Ba Ngôi Thiên Chúa.

Là người Kitô-hữu, sống Đức Tin vào Đức Kitô, chúng ta hãy có gan làm phép lạ như Ngài, trên mọi nẻo đường của Quê Hương và Thế Giới : nghĩa là ngày ngày chuyển hóa cuộc đời tràn thế đầy chết chóc, kỳ thị, tố cáo, hận thù, chiến tranh và khổ đau... thành « Trời Mới Đất Mới », bắt đầu từ tâm hồn và con người của chúng ta. Không khởi sự từ nơi đây, tất cả những lời tuyên xưng và rao giảng của chúng ta.. . đều là « thanh la phèng phèng, chũm chọe xoang xoảng » (1Cr 13, 1-12), hay là quảng cáo, tuyên truyền...

Nói cách khác, chúng ta hãy biết lắng nghe và thực hiện lời nhắn nhủ của Mẹ Maria :

« Ngài bảo gì, các anh, các chị hãy làm theo Ngài » (Ga 2,5).

Vậy, Đức Kitô đã thực sự bảo chúng ta làm những gì ?

* Thứ nhất, chúng ta hãy thổi Thần Khí của Thiên Chúa vào bùn đất, để biến bùn đất thành con người mang Hình Anh của Thiên Chúa.

* Thứ hai, ngày ngày mang Tin Mừng Yêu Thương, Chúc Phúc và Thứ Tha cho mọi người, nhất là cho những ai còn nghèo đói, bị áp bức và bắt bớ...(Mt 5, 1-12).

* Thứ ba, đồng hành với Đức Kitô, trên mọi nẻo đường của thế giới. Bổ túc những gì đang còn « thiếu sót » trong con người của Ngài. Hãy cho Ngài mượn hai tay của chúng ta, để mang đến một chút hơi ấm tình người cho những anh chị em đang còn khổ đau, quị ngã trên đường đời. Hãy cho Ngài mượn hai chân, để ấn mạnh những bước đi hòa bình, trên những vùng đất bạo động, hận thù và chiến tranh. Hãy cho Ngài mượn chính quả tim của chúng ta, để làm « lò luyện vàng ». Nhờ đó, mỗi lần tiếp xúc và trao đổi với chúng ta, tất cả quặng thép, gang sắt, đồng chì...đều trở thành vàng nguyên chất. Qua lời nói Đối Thoại của chúng ta, Ngôi Lời của Thiên Chúa xuất hiện trong thế gian. Và mọi người, không loại trừ một ai, sẽ trở thành con cái của Thiên Chúa.

Để kết luận, tôi xin kể ra một câu chuyện : Hôm ấy, trong khi mơ tưởng về những con người có khả năng đối thoại trong lòng Quê Hương và Nhân Loại, tôi chiêm bao thấy bốn con búp-bê từ trên cao rơi xuống trước mặt tôi. Bốn con hoàn toàn giống nhau : Ao trắng, quần xanh, giép vàng, mũ đỏ.

Rồi một tiếng nói vọng xuống : Con hãy phân biệt cho kỳ được bốn con búp-bê khác nhau ở chỗ nào.

Sau một hồi suy nghĩ, tôi đi ra vườn nhà, tìm một cọng cỏ vừa dài, vừa dẻo, vừa dai.

* Với con búp-bê thứ nhất, tôi đút cọng cỏ vào một lỗ tai. Tôi nhích, nhích và nhích... Cọng cỏ thoát ra khỏi lỗ tai phía bên kia.

* Tôi cũng làm một cử chỉ giống hệt như vậy với con búp-bê thứ hai. Lần nầy cọng cỏ thoát ra khỏi lỗ miệng của nó.

* Khi tôi nhích cọng cỏ trong lỗ tai của con thứ ba, tim của nó phập phòng và đánh nhịp trong chốc lát, rồi dừng lại. Cọng cỏ bị kẹt lại ở đó, không thể tiến xa hơn.

* Với ba lần kinh nghiệm trên đây, tôi nhích cọng cỏ trong lỗ tai con thứ tư, một cách rất dịu dàng, tế vi và với một tấm lòng cẩn trọng...Thế rồi, tim nó cũng phập phòng như con thứ ba. Nhưng lần nầy, cọng cỏ lại tiếp tục đi tới. Mắt nó sáng lên như hai đóm lửa. Hai tay vẫy chào. Và hai chân bước tới. Miệng nó nở một nụ cười rất hồn nhiên và thân ái...Nó mang đến cho tôi một vài phút giây hạnh phúc và an lạc.

Nếu tôi có một cọng cỏ mang tên là đối thoại và có phép đút cọng cỏ ấy vào tai của bạn. Không biết bạn sẽ có thái độ giống như con nào trong bốn con búp-bê trên đây ?

Lausanne, Thụy Sĩ