Người linh mục mang một sứ vụ trong Giáo Hội không một ai có thể thay thế được. Mỗi vị linh mục được Chúa gọi và chọn giữa những người đã được rửa tội để phục vụ thay thế Chúa Kitô, là đầu của Giáo Hội. Công việc của linh mục không một ai có thể thay thế được. Công việc thường xuyên là giáo huấn, hướng dẩn và thánh hóa dân Chúa. Như vậy linh mục không chỉ là người điều hành công việc. Các công việc mục vụ chính của linh mục cũng không thể giảm đi và trao lại cho giáo dân. Trái lại, chức thánh của linh mục hiển hiện nơi mỗi linh mục chứng tỏ địa vị quan trọng trong cơ cấu của Giáo Hội, bởi Chúa Giêsu Kitô trong công cuộc cứu độ của ngài được thể hiện và nối tiếp nơi người linh mục.

Trong thư gởi cho người Do thái chúng ta đọc “…Mỗi thượng tế là người được chọn trong số người phàm, và được đặt lên làm đại diện cho loài người trong các mối tương quan với Thiên Chúa để dâng lễ phẩm cũng như tế vật đền tội”. Như vậy linh mục là người được chọn, nói cách khác là được ơn gọi. Linh mục không thể tự mình gọi mình mà cũng không thể tự mình chọn hành trình của con đường đời mình. Chức phận và sứ vụ của linh mục được ơn gọi tạo thành.

Lại nữa, linh mục được chọn để đại diện cho dân Chúa, như không phải như dân biểu, cảnh sát, công chức v.v.Chức vụ linh mục là để phục vụ con người là nối kết giữa người dân và Thiên Chúa, đặt biệt là dâng của lễ và tế vật đền tội. Linh mục là nhịp cầu giữa Thiên Chúa và nhân loại trong tác vụ rao giảng lời Chúa và thi hành các Bí tích.