Thánh lễ tạ ơn – Khánh thành Nhà thờ Giáo họ An Khang, GP Thái Bình

Sáng Chúa Nhật thứ II Mùa Vọng (06.12.2015), cộng đoàn Giáo họ An Khang thuộc Giáo xứ Văn Lăng, Giáo hạt Kiến Xương hân hoan chào đón Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và quý cha về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa nhân dịp cắt băng khánh thành ngôi Nhà thờ mới.

Xem Hình

Bầu khí cả thôn Tiền Phong hôm nay thật là tưng bừng và nhộn nhịp. Đi trên Quốc lộ mới Tiền Hải và Thái Thụy chúng ta đã có thể nhìn thấy ngôi Nhà thờ mới của Giáo họ với tháp chuông vút cao. Ngay từ lối rẽ, dọc con đường chạy dài cánh đồng là những lá cờ tung bay phất phất để đưa dẫn mọi người tiến về Nhà thờ.

Khi phái đoàn Đức Cha đặt chân tới đầu thôn Tiền Phong, cha quản nhiệm, đội trống, hai đội kèn của Giáo xứ Văn Lăng và cộng đoàn Giáo họ An Khang đã đứng sẵn chờ đón. Vừa xuống khỏi xe, cha quản nhiệm Micael Phạm Văn Tuân và ông Chủ tịch Hội đồng giáo họ đã kính tặng và khoác lên Bề trên vòng hoa tươi thể hiện lòng yêu mến của đoàn chiên. Bước đi trong tiếng kèn, tiếng trống và niềm vui của cộng đoàn, Đức Cha tiến về Nhà thờ và nghỉ ngơi ít phút.

Hồi 9g00 là cuộc rước từ sân cạnh phía đầu nhà thờ tiến về quảng trường phía cuối. Tại lễ đài cuối nhà thờ, cha quản nhiệm đã sơ qua đôi nét về lịch sự hình thành và phát triển của Giáo họ An Khang để Bề trên và mọi người được biết. Đồng thời, cha và vị đại diện Giáo họ đã dâng lên Đức Cha tấm ảnh ngôi Nhà thờ và những lãng hoa tươi thắm.

Sau nghi thức chào mừng, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ và cha quản nhiệm Micael Phạm Văn Tuân cùng quý cha và vị đại diện Giáo họ tiến lên cắt băng khánh thành ngôi nhà thờ mới của Giáo họ An Khang, trước sự chứng kiến và niềm vui của mọi người.

Kết thúc nghi thức cắt băng, Đức Cha mở cửa Nhà thờ và ngài đưa dẫn đoàn chiên vào để hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa. Bước vào thánh lễ, sau phần chào chúc và ngỏ lời cùng cộng đoàn, Đức Cha cử hành nghi thức làm phép ngôi Nhà thờ.

Chia sẻ trong thánh lễ hôm nay, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ đã nhấn mạnh đến ý nghĩa và tầm quan trọng của ngôi Nhà thờ này. Ngài cho thấy, mặc dù ngôi Nhà thờ này không to lớn và hoành tráng như các công trình khác, nhưng nó mang một ý nghĩa và giá trị đặc biệt, hệ tại ở việc nó được dâng kính lên Đấng mà cộng đoàn tin thờ, Đấng ấy chính là Thiên Chúa.

Khi đề cập đến việc tin thờ Thiên Chúa, Đức Cha đã vận dụng hình ảnh cụ thể trong xã hội loài người để diễn tả cho cộng đoàn dễ hiểu, đó là việc thờ cúng Tổ tiên. Dù chưa bao giờ con người được nhìn thấy các cụ tổ của mình, nhưng vẫn tin phải có các ngài thì mới có cha ông mình và tỏ lòng hiếu kính với các ngài. Đây là việc làm tự nhiên và hợp đạo đức đối với mọi người, vì lẽ con người ai cũng có Tổ tiên và ai cũng cần phải thể hiện lòng hiếu kính tổ tiên qua các nghi lễ. Từ đó, Đức Cha mời gọi mọi người hướng lòng thờ kính Tổ tiên đầu tiên của loài người là Đấng đã tạo thành vũ trụ vạn vật, đó là Đấng Tạo Thành, là Chúa Trời, là Thiên Chúa, và Đức Giêsu Kitô chính là hiện thân của Ngài.

Sau phần tuyên xưng đức tin và lời nguyện tín hữu, Đức Cha long trọng làm phép bàn thờ mới, là nơi dành để tế lễ.

Kết thúc lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện Giáo họ bày tỏ tâm tình cám ơn Đức Cha, quý cha và cộng đoàn.

Sau thánh lễ, mọi thành phần cùng chung chia niềm vui với Giáo họ An Khang qua bữa cơm thân tình tại tầng trệt và khuôn viên Nhà thờ.

Được biết, cha Nguyên chánh xứ Đaminh Đặng Văn Cầu và cộng đoàn Giáo họ An Khang đã khởi công xây dựng ngôi nhà thờ này từ năm 2012. Ngôi Nhà thờ được xây 2 tầng, tầng 1 làm nơi hội họp và dạy giáo lý, tầng 2 làm nơi dâng lễ và cầu nguyện. Chiều dài của ngôi Nhà thờ là 30m, rộng 9m, cao 15m, tháp chuông cao 30m. Số giáo dân hiện nay là 144 nhân danh.

Ban Truyền thông Giáo phận