Trích thuật bài phỏng vấn với Trợ Lý Viên của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ về Kế Hoạch B

Phán quyết mới nhất về việc đưa ra áp dụng “viên thuốc ngừa thai buổi sáng hôm sau” của Bộ Lương Y vốn bị chống đối kịch liệt từ phía Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ (HĐGMHK), sẽ được đưa ra trong vài tháng tới.

Cô Cathy Cleaver Ruse, phát ngôn viên của Văn Phòng Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ đã công khai chỉ trích Kế Hoạch B vào tháng 12 vừa qua sau khi hai Hội Đồng Tư Vấn của Bộ Lương Y Hoa Kỳ đã đề nghị rằng viên thuốc đó sẽ được bán rộng rãi cho dân chúng. Cô nói, “Các phụ nữ và trẻ em Hoa Kỳ không đáng để có những thử nghiệm nguy hiểm chết người đó trên cơ thể họ.”

Cô Cleaver Ruse trình bày với hãng tin ZENiT về việc tại sao Kế Hoạch B qua việc sử dụng viên thuốc có chất levonorgestrel là một chính sách tệ hại, một viên thuốc nguy hiểm, có hại cho cả phụ nữ lẫn những đứa trẻ chưa sinh ra đời.


Hỏi (H): Cách thức hoạt động của Kế Hoạch B là như thế nào?

Cleaver Ruse (C) : Những viên thuốc buổi sáng hôm sau như Kế Hoạch B chẳng hạn nhằm mục đích sử dụng nó sau khi giao hợp. Nó được quảng cáo và tung ra thị trường như là cách thức “ngừa thai” khẩn cấp nhưng cách quảng cáo đó là hoàn toàn lường gạt người sử dụnng.

Kế Hoạch B hoạt động cả trước và sau khi ngừa thai. Nó hoạt động trước khi ngừa thai bằng cách trì hoãn việc rụng trứng hay nói cách khác làm giảm khả năng tiếp xúc với tinh trùng, và nó hoạt động ngay sau khi ngừa thai bằng cách ngăn trở và can thiệp vào tiến trình hình thành nên phôi thai mới thông qua ống dẫn chứng.

Nói thật, sau khi xem xét kỹ lại các tài liệu quảng cáo về viên thuốc ngừa thai buổi sáng hôm sau, có tới 11 phản tác dụng của viên thuốc và trong đó có 7 phản tác dụng hoạt động sau khi ngừa thai.

(H): Thế tại sao những người đề xuất ra Kế Hoạch B nói rằng nó sẽ không tạo ra những cuộc phá thai nữa?

(C): Câu hỏi đó dẫn chúng ta đến khái niệm của việc “mang thai”.

Thông thường mọi người trong chúng ta ai cũng hiểu rằng, việc “mang thai” bắt đầu khi sự sống của con người bắt đầu. Điều đó có nghĩa là, khi một trứng được thụ thai bởi một tinh trùng đâu đó gần buồng trứng, trước khi một phôi thai nhỏ được hình thành và phát triển, thì trứng sẽ bắt đầu cuộc hành trình dài khoảng một tuần, bằng cách di chuyễn thông qua ống dẫn trứng và vào tử cung để tìm dạ con và trú ẩn tạm thời tại đó.

Nhưng vòng tránh thai đã thay đổi hẳn, dĩ nhiên, không phải thay đổi về tiến trình, nhưng là về cách định nghĩa. Các nhà ủng hộ cho vòng tránh thai vào thập niên 60 đã thành công trong việc thuyết phục các nhà lập pháp rằng vòng tránh thai sẽ chính thức làm trì hoãn việc bắt đầu thụ thai trong khoảng 10 ngày để vòng tránh thai (thực chất là hoạt động sau khi thụ thai) được gán cho một cái nhãn như là một phương cách “ngừa thai”

Chính vì thế, tùy thuộc vào các tài liệu quảng cáo nào mà bạn chọn đọc, nhưng nhìn chung “việc mang thai” thường được bắt đầu sau khoảng một tuần rưỡi, nghĩa là khi đó một sự sống mới được bắt đầu.”

Những người thúc đẩy cho viên thuốc buổi sáng hôm sau đang cố gắng dấu kín đi sự mơ hồ này. Còn những người ủng hộ cho Kế Hoạch B thì lại lên tiếng rằng nó sẽ không gây ra những cuộc phá thai bởi vì nó hoàn toàn không can dự gì cả đến tiến trình mang thai, và đó chính là cách mà họ đang cố tình lập luận và quảng cáo. Và tôi không lấy gì ngạc nhiên cho lắm khi các nhà phân phối Kế Hoạch B cứ tiếp tục quảng cáo như thế bởi vì họ muốn bán càng nhiều viên thuốc đó cho các phụ nữ càng tốt.

Thế nhưng việc ngăn cản một sự sống mới ngay từ lúc mới bắt đầu hoàn toàn khác hẳn với việc hủy diệt sự sống vốn đã được hình thành, đó là sự khác biệt lớn mà rất nhiều phụ nữ chưa biết hay không phân biệt rõ ràng. Vì thế phụ nữ đáng được biết rõ sự thật về những loại thuốc nhắm vào họ.

(H): Thế còn việc nói rằng Kế Hoạch B sẽ làm giảm phân nửa các cuộc phá thai, thì Cô nghĩ sao?

(C) Thật ra cho đến này, không có một bằng chứng cụ thể nào cho rằng những viên thuốc phá thai sẽ làm giảm những cuộc phá thai, nhưng lúc này hãy để lập luận đó sang một bên đã.

Sự thật mà nói, các con số về các cuộc phá thai không có ảnh hưởng một cách đáng kể gì cả ở những nơi mà viên thuốc ngừa thai được sử dụng một cách rộng rãi. Chẳng hạn như tại tiểu bang Washington vào năm 1988, khi việc sử dụng viên thuốc ngừa thai không cần phải có toa kê của bác sĩ được bãi bỏ, thì những con số về vụ phá thai tại tiểu bang này ngang ngửa với những con số về vụ phá thai trên toàn cả nước Mỹ và bằng với con số của những vụ phá thai trước khi tiểu bang này đưa ra việc sử dụng rộng rãi viên thuốc ngừa thai.

(H): Thế đâu là những những người/ban vận động của kế hoạch hiên thời nhằm biến Kế Hoạch B trở nên rộng rãi và dễ dàng sử dụng cho các phụ nữ và các em gái mà không cần toa kê của bác sĩ?

(C): Gần đây nhất thì là nhà phân phối của Kế Hoạch B, một công ty kinh doanh dược phẩm, thỉnh đơn yêu cầu Bộ Lương Y Hoa Kỳ cho phép thuốc của họ được bán rộng rãi trên thị trường mà không cần đến toa kê của bác sĩ.

Kế đến là hai Ban Cố Vấn gồm Ban Cố Vấn về Thuốc Không Cần Kê Toa của Bác Sỹ và Ban Cố Vấn về Các Laọi Thuốc Có Khả Năng Sinh Sản- cùng bỏ phiếu với 23 phiếu thuận và 4 phiếu chống nghiêng về việc ủng hộ sử dụng rộng rãi Kế Hoạch B mà không cần phải có kê toa của bác sĩ. Quyết định của cùng sẽ tùy thuộc vào ông Mark McClelland, Ủy Viên của Bộ Lương Y Hoa Kỳ.

Việc đặt Kế Hoạch B trên kệ của các nhà thuốc Tây là một ý kiến vô cùng tệ hại. Trước hết là thuốc sẽ có một tai hại rất nguy hiểm khó lường khi dùng nó mà phần lớn các phụ nữ đã và đang bị thông tin một cách sai lầm. Và nguy hiểm hơn nữa là thuốc này có thể làm gia tăng việc có mang ngoài dạ con, chính là một trong những điều kiện dẫn đến tử vong rất cao.

Trong khi các cuộc thử nghiệm y khoa thì không đưa ra một hiểm họa nào, nhưng thực tế thông qua việc sử dụng loại thuốc này tại Tân Tây Lang và Vương Quốc Anh cho thấy một mối nguy hiểm lớn lao khiến các nhà chức trách của ngành y học tại những nước đó đã đưa ra những cảnh báo cho các bác sĩ của họ. Hội Đồng Sử Dụng Thuốc An Toàn của Anh Quốc mới đây tìm thấy 12 vụ mang thai ngoài dạ con trong tổng số 201 vụ mang thai ngay tức khắc sau khi sử dụng viên thuốc này.

Và còn có thêm những tác dụng phụ khác sau khi dung viên thuốc ngừa thai buổi sáng hôm sau như buồn mữa, nôn mữa hay đau bụng, chẳng hạn và đó chính là những triệu chứng của việc mang thai ngoài dạ con. Loại bỏ sự can thiệp của bác sĩ sẽ khiến cho các phụ nữ và các em gái trở nên vô cùng nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong cao.

Còn nếu Bộ Lương Y đồng ý về đề nghị chưa đựợc xét chuẩn, thì đồng nghĩa với việc họ cho phép bắt đầu tiến hành những cuộc thí nghiệm hết sức nguy hiểm trên cuộc sống của các phụ nữ. Loại thuốc dành cho các phụ nữ và các em gái này, với một tác dụng tệ hại mang tính tử vong cao, không nên được bày bán trong các kệ của các nhà thuốc Tây, được biệt là tránh xa tầm với của các em gái mới lớn.