LOS ANGLES - Trong những ngày qua, ai dùng internet gửi điện thư thì đều có kinh nghiệm thế nào là virút tấn công. Ta phải chờ lâu mới mở thư lên được, và thấy toàn những địa chỉ lạ hoắc! Đấy là Mydoom đã tấn công vào hế thống emails của bạn.

Nếu bạn nhận e-mail có tiêu đề: Test, Hi, Hello, Mail Delivery System, Mail Transaction Failed, Server Report, Status Error thì đều là những email có virút. Hay những email có đuôi là .exe,. zip,. scr,. jpg, v.v... thì đều có khả năng là virus và ngay cả do những người mà bạn quen biết gửi tới!

Khốn nạn hơn nữa, trước đây khi bận nhận được email nghi ngờ có đuôi là .exe chăng hạn, bạn không mở ra nhưng marked lấy nó và xóa đi là xong, nhưng con virút mydoom này thì khác, chưa cần mở thư ra, chỉ cần nhấp chuột vào thư là đã bị nhiễm virút này rồi. Nó sẽ lục ngăn hồ sở địa chỉ emails của bạn đề gửi đi virút tiếp theo. Vòng dây chuyền này làm cho những người thân của bạn nhận virút từ bạn, và bạn cũng nhận được những email từ những người xa lạ mà họ có emails của bạn.

Hiện nay mỗi ngày chúng tôi nhận được cả ngàn emails mà đa số các emails chúng tôi nhận được có virút là từ các máy ở Việt Nam gửi qua, vì các người sử dụng ở Việt Nam đôi khi chưa có phương tiện khử trừ virút này, hoặc vô tình chưa biết mình nhiễm virút.

Biện pháp đề phòng là máy luôn cài đặt chương trình chống virút và cập nhật thường xuyên.

Biện pháp thứ hai là những emails có hồ sơ file nghi ngờ và có cái đuôi khả nghi như .exe,. zip. v.v... của người lạ thì đừng bao giờ mở ra vì đó là những file điều hành phát tán tự vận chuyển biến đỗi hệ thống của máy tính.

Chính 3 đại gia là SCO, Microsoft, và Yahoo trong mấy ngày nay bị nghẽn vì số lượng emails gửi giây truyền truyền lung tung phèng lên. Vài ngày trước SCO và Microsoft đã quyết định không chuyển những emails nào có tiêu đề: Test, Hi, Hello, Mail Delivery System, Mail Transaction Failed, Server Report, Status Error tới người nhận vì là những email có virút. Đây là những subject mà Mydoom hay dùng. Nay hang dịch vụ đại gia email hàng đầu thế giới Yahoo quyết định chặn chúng để đối phó với virút. Vạn bất đắc dĩ, Yahoo đành phải áp dụng giải pháp tình thế này. Hãng cũng cho biết nó sẽ chấm dứt càng sớm càng tốt.

Số lượng e-mail do Mydoom gửi hiện đã khiến Yahoo bị nghẽn đường truyền. Người dùng thì đợi chờ mòn mỏi trước khi nhận thư.