Đại Hội Tuyên Úy Việt Nam tại Pháp 2015

Như thường lệ, năm nay đại hội tuyên úy VN tại Pháp họp từ 12 đến 16.10.2015, tại trung tâm Mục Vụ giáo phận Toulouse, 28 rue de L’aude, 31500 Toulouse. (1) Gọi là Maison du Christ-Roi (2). Năm nay họp có 27 thành viên : 6 nữ tu, 2 Phó Tế và 19 linh mục, đến từ khắp miền nước Pháp. Mỗi năm thay đổi địa điểm, để ‘‘noi theo lối sống cộng đoàn anh em’’ (x. 1 Tx. 4, 12). Và nhất là ‘‘Gặp gỡ Đức Kitô, để : Biến đổi cuộc đời mình. Đón nhận ơn tái sinh. Chân thành mình gặp mình. Nảy sinh tình đệ huynh’’. Năm ngoái ở Paray le Monial.

Ban điều hành là Cha Sang, soeur Elisabeth Nhàn, Cha Hòa, Cha Sơn cùng với cha Nghiêp tuyên úy địa phương, hợp nhau tổ chức. Chuẩn bị cả năm mới có ngày ‘‘gặp gỡ’’ vui vẻ hôm nay.

Từ lâu, chương trình họp vẫn chia ba ngày rõ rệt.
Chiều ngày đến (12.10.2015). Quên đường xa, quên cả việc nhà. Ai nấy tay bắt mặt mừng Anh em ta về cùng nhau ta quây quần... sum họp...cầm tay nhìn nhau. như anh em một nhà cùng nhau vui ca. Để cùng nhau mến Chúa, yêu người như ta ...chứng nhân rao giảng Tin Vui xa gần...

Nhiệm vụ hàng đầu đời tu là mỗi ngày đều tham dự Thánh lễ, kinh sáng- chiều và tối. Lời kinh tiếng hát nhịp nhàng (các tuyên úy), cung đàn (cha Hòa) luôn trên môi.
Thánh lễ là trọng tâm tỏ lòng con thảo kính yêu :
Tôi chỉ ước trông một điều
đêm ngày tôi khấn xin
là được vui sống trong nhà Chúa trọn đời.

Kinh đầu ngày ước mong : Xin cho chúng con cất tiếng ca tụng Chúa
Lạy Chúa, ai được vào ngự trong nhà Chúa.
được ở trên núi thánh của Ngài (TV 14, 1)
Kinh sáng, chiều, quyết tâm : Đường quanh co, chúng con xin uốn lại thật ngay
Chỗ gồ ghề, nguyện san cho phẳng
Lạy Chúa, kính xin Ngài đến và đừng trì hoãn.
Và tối đến, thiết tha xin cho chúng con nghỉ yên hàn trong tay Chúa.

Ba ngày họp quan trọng :

1. Ngày thứ nhất, cha Hà Quang Minh dựa theo hai thư chung của HĐGM VN, năm trước 2014 và 2015, áp dụng cho gia đình Công Giáo VN tại Pháp.

Thư năm 2014, Tân phúc Âm hóa trong gia đình. Để giáo huấn các giám mục chọn đời sống cộng đoàn tiên khởi, thời các Tông Đồ là gương mẫu : Dự lễ Bẻ Bánh, cầu nguyện và gom góp tài sản, sống chung (x. Cv ch.2)

Thư năm 2015, tiến hơn bước nữa : Tân Phúc Âm trong dân Chúa, giáo xứ. Giáo xứ rộng lớn , đa diện là phần tử trong Giáo Hội địa phương. Giáo dân VN xưa nay vẫn luôn gắn bó với thánh lễ, cầu nguyện và bác ái.

Qua kinh nghiệm mục vụ, và trao đổi, các tuyên úy nhận định : Tuy làm ăn vất và nhưng trong và ngoài nước, giáo dân VN vẫn giữ được căn tính người Công Giáo VN. Xây dựng giáo xứ và gia đình, hai công việc song song. Với nếp sống đạo hiện nay, hiểu biết giáo lý, Giáo Hội VN hứa hẹn có mùa lúa chín thật dồi dào tốt đẹp.

Cha Minh, đã có lần, trong đại hội tại Poitiers (2011) đã phác họa thực tế cộng đoàn VN tại Pháp, trải qua từ di dân, rồi định cư và đến chứng nhân phục vụ.

2. Ngày thứ hai, các tuyên úy trong đại hội hân hoan đón tiếp :
- Đức Cha Toulouse Robert Le Gall (dòng Bébédictins) : hân hạnh cá nhân và giáo phận, ngài mới biết có nhiều linh mục, tu sỹ trẻ thiết tha tới người VN trên đất Pháp. Hai nước từng trải qua thời lịch sử truyền giáo gắn bó lâu đời, không quên.

- Ông Christophe Emo, phụ trách ngoại kiều giáo phận Toulouse, cho hay đón tiếp người tỵ nạn không đơn thuần nhân đạo mà còn chính trị nữa. Bao nhiêu khu nhà HLM xây cất cho chương trình dân cư. Âu châu đang gặp khó khăn với phong trào di dân ồ ạt từ syrie...Ngày fête des Peuples hằng năm là dịp các sắc dân gặp nhau, vui vẻ, người nhà đón tiếp người đến.

- Và bà Jaklin Pavilla, phụ trách ngoại kiều Paris. Năm ngoái và năm nay bà đến, cũng với tư cách đại diện di dân của Pháp. Chinh bà cũng là di dân như người VN. Bao sắc dân khác trên đất Pháp. Nên bà cởi mở, gần gũi dễ ăn nói hơn. Trước khi vào đề, bà gửi tới mỗi tuyên úy hồ sơ và ‘tờ quảng cáo dán tường lớn’’ (Đức Phanxicô tươi cười bắt tay một anh da mầu) của Journée Mondiale du Migrant de du Réfugié lần 102, ngày 17.01. 2016, Chúa Nhật thứ II thường niên, tiệc cưới Cana. Phát động ngày này, trung ương dựa theo câu châm ngôn trong năm Thánh Lòng Thương xót ‘’ Con hãy có lòng thương xót như Chúa Cha. (Soyez, Miséricordieux comme votre Père est miséricordieux’’ (Lc 6, 36). Tài liệu cho biết, chính sách Mục Vụ Di Dân của Giáo Hội Công Giáo, có hệ thống tổ chức từ Roma, đến quốc gia và giáo phận.

Đề cập đến giúp đỡ người di dân, bà nói ‘Trước mặt Chúa không ai là người di dân’’. tất cả là con một Chúa. Paris có văn phòng SNPMPI. La Pastorale des Migrants, 58 av. de Breteuil, 7507 Paris.

Trưa, Đức Cha, hai vị phụ trách di dân và các tuyên úy vui mừng gặp anh chị em giáo dân VN tại Toulouse trong bữa cơm gặp gỡ thân thiện. Vui ơi là vui. Nhờ cha Nghiệp.

3. Ngày tự do : Nửa ngày sáng, đúc kết thành quả trong những ngày đại hội. Chiều thăm musée Aéronautique. Ngay khi vào cửa, hàng chữ lớn đập vào mắt du khách : Mỗi ngày mỗi nhanh và nhiều. Thích thú quan sát như ngồi trên máy bay tối tân chế tạo loại hành khách, đông khách, loại Airbus từ 1890, 1918, 1939, 1946, 1950 sản xuất A. 350, 1968 / A 300, 1980 / Concorde. Hiện nay A 380

Tối, mừng Kim Khánh 50 linh mục cùa Đ.Ô Vinh và Ngân Khánh 25 năm linh mục cùa cha Minh và cha Đào.
(50) Hai mươi năm qua. Tình Chúa thương bao la. Hòa khúc ca cảm tạ.
Bao giây phút trong đời là cánh hoa dâng lên Ngài như hướng khói đậm đà.

Sau một ngày làm việc, tối đến cùng nhau ôn lại những việc đã qua, trò truyện vui tươi.

Ba ngày họp Gần nhau : trao cho nhau yêu thương tình loài người. Tin yêu đừng gian dối. Ánh mắt nhân loại. Tình yêu thương cho nhau xây đắp trên tình người.

Ba ngày trôi mau. Những khuôn mặt mong gặp, ý kiến xây dựng thành trang sử tuyên úy đoàn viết để lại cho mai sau.

Mới ngày nào, chưa ấm chỗ, lại xa nhau. Hẹn gặp lại ở Nice cho năm sau (10-14. 10.2016) các tuyên úy viết thêm trang sử mới về Mục Vụ gia đình Công Giáo VN tại Pháp, theo Thượng Hội Đồng Giám Mục, kỳ 14, về gia đình. (Roma. 5-25.10. 2015)n

---------------

(1) Qua tờ Thông Tin ‘’FOI & Vie en Haute-Garonne’’ của địa phận Toulouse, có 128 linh mục, và 27 Phó Tế coi sóc 39 xứ đạo

(2) Trung tâm mục vụ Toulouse (Maison du Christ-Roi) có nhiều hội đoàn đặt văn phòng hội họp như : Khóa đào tạo và họp đình kỳ Phó Tế Vĩnh Viễn, Hướng Đạo, Secours Catholiques, Mục vụ gia đình. Khu hưu dưỡng các linh mục... Toulouse còn có RadioPrésence chung cho miền midi-Pyrénées. 4 rue des Feullants, 31300 Toulouse. Phát sóng cả ngày.