Xem hình ảnh

Mặc dù bận theo dõi cuộc tông du Hoa Kỳ cuả DTC Phanxicô, chúng tôi cũng không thể bỏ qua buổi văn nghệ mừng Trung Thu vào tối thứ Bảy tại Gx DMHCG được. Năm ngoái chúng tôi đã có phóng sự cuả hầu hết các Gx trong vùng, ngoại trừ Gx DMHCG là giáo xứ nhà, bởi vì năm ngoái Gx không tổ chức Trung Thu. Năm nay có dịp, chúng tôi đã bỏ hết mọi công chuyện mà vác máy tới hội trường...

Lúc 6g chiều thì còn hơi sớm, hội trường vắng, có một vài phụ huynh dẫn con em tới sớm để giành chỗ, và mua đồ ăn thoải mái.

Đúng 7g, tết Trung Thu bắt đầu với một màn muá lân và sau đó là văn nghệ.

Bà con kéo tới mỗi lúc mỗi đông và chẳng mấy lúc hội trường đã chật.

Đoàn TNTT đã có một chương trình văn nghệ rất công phu với nhiều tiết mục 'dân tộc' như sự tích thằng bờm, cây khế vàng v.v. Những vở kịch thì là chuyện VN nhưng lại diễn bằng tiếng Anh cho nên các em bé lớn đều hiểu cả, và có vẻ thích thú lắm, hoan hô vang dội và nhiều khi còn rú lên nữa !

Nhưng hồi hộp nhất vẫn là pha 'thi' đèn Trung Thu. Nhiều bộ đã đèn được đem ra, cầu kỳ có, mà đơn sơ cũng có.

"Đèn này ai làm vậy?" Cha phó hỏi một em dự thí mang chiếc đèn có hình chiếc áo TNTT.

"Thưa Cha, mẹ con làm" em trả lời, em khoảng 7,8 tuổi gì đó, không dám nói giối Cha.

"Thế thì con phải làm cái gì chứ?"

Không biết em lí nhí trả lời ra sao, nhưng sau đó tôi nghe cha Phó hô lên :"Hãy cho em...một tràng pháo tay vì em đã giúp mẹ làm đèn"...

Một chiếc lồng đèn khác có hình chiếc thuyền, DGH Phanxicô đứng ở mũi thuyền và cha xứ đứng dưới tháp chuông giữa thuyền.

"Đây là GX DMHCG đấy !" em hãnh diện nói.

Gx DMHCG, ở Garland, ở cách xa bờ biển 400 dặm lận, nhưng em mô tả giáo xứ đang ở trên một chiếc thuyền đi biển...thôi cứ xem đó là hình bóng cuả con thuyền Giáo Hội.

Có hình DGH và cha xứ ở trên thuyền, "khéo nhỉ? chắc có ý 'đút lót' gì đây?" Có người nói đuà. Cũng may là cha xứ không làm giám khảo.

"Ai làm vậy con?" Cha Phó hỏi. "Thưa ông con làm..."
...
"Cho một tràng pháo tay...." Cha phó lại nói.

Và cứ như thế... hai chiếc thuyền và chiếc áo được trúng giải nhất và nhì...

Kết luận, các em đã có một buổi chiều Trung Thu với nhiều ý nghiã và vui nhộn, được phát lồng đèn và bánh kẹo dư thừa và .. các bậc phụ huynh cũng có một buổi chiều thỏai mái, bấm máy lia chia và quay video loạn cào cào.