CÁC EM THIẾU NHI GIÁO ĐOÀN MẸ Thiên Chúa HARRISBURG VUI TRUNG THU

Đối với những ai sinh ra và lớn lên tại Việt Nam thì Tết Trung Thu chẳng có xa lạ gì vì đó là một ngày tết đặc biệt dành cho các em thiếu nhi, là dịp đặc biệt để các em được vui chơi thỏa thích dưới ánh trăng rằm cùng các hoạt động giải trí như múa lân, rước đèn, ca hát và phá cỗ với nhiều loại trái cây và đặc biệt là bánh trung thu. Nhưng đối với các em nhỏ sinh ra và lớn lên tại hải ngoại thì có lẽ các em chưa hiểu hết ý nghĩa và những giá trị truyền thống của ngày Tết Trung Thu. Chính vì vậy, hằng năm Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa thường tổ chức ngày tết này cho các em một cách long trong theo khả năng của mình để tạo điều kiện cho các em được vui chơi và được học hỏi thêm về ngày tết truyền thống của dân tộc mình.

Xem Hình

Năm nay, Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa tổ chức mừng Trung Thu cho các em tại hội trường Trinity High School, Camp Hill, PA vào ngày 19 tháng 9. Mở đầu cho Đêm Trung Thu là Thánh Lễ Chúa Nhật 25 Thường Niên có đông đảo các em và người lớn cùng tham dự. Chính các em đã phục vụ các phần trong Thánh Lễ như đọc Sách Thánh, Lời Nguyện, dâng của lễ…và đây cũng là lần đầu tiên ca đoàn Huynh Trưởng phục vụ hát lễ. Trong bài giảng của mình, Cha quản nhiệm Phaolô Nguyễn Duy Thường chia thành hai phần: phần thứ nhất dành cho các em và thứ hai dành cho người lớn. Trong phần dành cho các em, Cha đã nhấn mạnh đến tình thương yêu mà Thiên Chúa đã đặc biệt dành cho các em. Trong trái tim của Ngài, các em luôn có một chỗ đứng quan trọng. Chính vì thế Ngài luôn quan tâm đến các em và muốn cho các em được sống an vui hạnh phúc trong tinh thần đơn sơ chân thành. Và vì yêu thương các em nên Ngài luôn âu yếm và chúc lành cho các em và Ngài còn nhấn mạnh rằng Nước Trời chỉ dành cho những ai có tinh thần giống như các em. Cha Quản Nhiệm đã mời gọi các em hãy cảm tạ Chúa về tình thương của Ngài dành cho các em qua ông bà, cha mẹ, các thầy cô, các huynh trưởng… và luôn biết sống hồn nhiên, đơn sơ, chân thành để xứng đáng với tình thương yêu của Chúa.

Trong phần dành cho người lớn, Cha Quản Nhiệm đề cập đến tinh thần phục vụ Chúa và phục vụ tha nhân. Đối với ngài, chức quyền hay địa vị không làm cho người ta trở nên vĩ đại nhưng là tinh thần phục vụ. Chỉ có tinh thần phục vụ mới làm cho con người có giá trị trước mặt Thiên Chúa và trước mặt mọi người. Và để minh chứng cho điều này, Cha đã ca ngợi những người đôi khi chẳng có địa vị gì trong cộng đoàn những luôn âm thầm làm những công việc tầm thường nhất như rửa chén đĩa nồi niêu, lau chùi bếp núc nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn cũng như các công việc khác trong những lần bán đồ ăn gây quỹ hay tiệc tùng của Giáo Đoàn, những người âm thầm hy sinh thời gian để đi tập hát, những người bỏ thời gian công sức để đi sa mạc làm huynh trưởng phục vụ các em thiếu nhi, những người miệt mài soạn giáo án và dạy dỗ các em của chương trình Giáo Lý và Việt Ngữ, những người âm thầm đóng góp về tinh thần cũng như vật chất cho cộng đoàn với hết khả năng của mình. Đó mới là những người lớn nhất và quan trọng nhất trong cộng đoàn cho dù trước mắt người đời họ chẳng là ai.

Sau Thánh Lễ là phần văn nghệ Trung Thu bắt đầu bằng màn rước đèn lồng và múa lân. Các em hân hoan vui sướng cầm trên tay những chiếc đèn lồng xinh xắn theo nhiepj điệu của bài hát Đêm Trung Thu tiến lên sân khấu cùng với hai chú lân. Sau đó, MC Tú Anh đã giới thiệu cho các em biết ngườn gốc và ý nghĩa của bánh trung thu rồi sau đó các huynh trưởng đã cho các em và cả người lớn thưởng thức loại bánh truyền thống này do một gia đình trong Giáo Đoàn tài trợ.

Tiếp theo đó là những vũ điệu rất đặc sắc do các em thiếu nhi trong Giáo Đoàn trình bầy. Nhìn các em biểu diễn nhiều người đã không khỏi trầm trồ khen ngợi vì thấy các em diễn xuất giống như những nghệ sĩ chuyên nghiệp mặc dù thời gian tập luyện của các em rất là hạn chế. Các em đã thể hiện hết mình và đã thả hồn vào những tiết mục của các em làm cho các tiết mục đó trở nên sống động và đầy ý nghĩa.

Bên cạnh những tiết mục của các em là phần trình diễn của hai ca sĩ: Tú Anh đến từ Philadelphia và Anh Tú đến từ California. Đây là sự kết hợp hài hòa giữa người lớn và trẻ em để tất cả có được một buổi tối Trung Thu thật vui vẻ. Các em có cơ hội được học hỏi và hiểu biết thêm về ngày Tết Trung Thu còn người lớn thì có dịp để ôn lại ký ức tuổi thơ của mình.

Để có được sự thành công của Đêm Trung Thu năm nay là do sự nhiệt tình cộng tác và tinh thần phục vụ của mọi người trong Giáo Đoàn Mẹ Thiên Chúa. Hội Đồng Mục Vụ lo chuẩn bị tất cả những gì cần thiết cho đêm trung thu, các thầy cô đã hy sinh tập dượt cho các em, các gia đình đã ủng hộ tài chánh cũng như đồ ăn, các bậc phụ huynh nhiệt tình tham dự để cổ vũ tinh thần cho các em. Đặc biệt, rất nhiều người trong đó có các huynh trưởng đã hy sinh thời gian công sức của mình để chuẩn bị trước Thánh Lễ và dọn dẹp “bãi chiến trường ngỗn ngang” sau chương trình văn nghệ. Nếu không có sự hy sinh to lớn này thì sẽ không có sự thành công của Đêm Trung Thu năm nay. Chính vì thế ông chủ tịch HĐMV Lê Văn Ninh đã thay mặt Cha Quản Nhiệm và Giáo Đoàn cảm ơn tất cả những ai đã có công tạo nên sự thành công tốt đẹp cho ngày Tết của các em. Ông cũng phó thác sự hy sinh đó cho Thiên Chúa để Ngài rộng tay chúc lành và trả công bội hậu cho họ. Xin mời quý vị xem thêm hình ảnh Đêm Trung Thu tại trang web của Giáo Đoàn tại: http://vietcatholichbg.org/

Trần Đức Duy