GIÁO PHẬN XUÂN LỘC:

Đức Cha PHÓ GIUSE BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC CHO 256 EM THUỘC GIÁO XỨ XUÂN BÌNH

16 giờ ngày 14.8.2015- chiều vọng lễ Trọng Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, trong niềm hân hoan Mừng lễ quan thầy Giáo xứ, toàn thể dân xứ Xuân Bình (hạt Xuân Lộc) chào đón Đức Cha Giuse, Giám mục Phó Giáo Phận Xuân Lộc về viếng thăm Mục vụ và ban Bí tích Thêm cho 256 con em trong giáo xứ.

Xem Hình

Trước khi cử hành Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức, trong tâm tình hiền phụ, Đức Cha đã gặp riêng lắng nghe và thăm hỏi mục vụ Ban hành giáo, các ban nghành đoàn thể.

Đầu lễ, Đức Cha kêu mời toàn thể cộng đoàn dân xứ cùng Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời quan thầy Giáo xứ hướng tâm lên Thiên Chúa, xin Ngài ban Thánh Thần Chúa cho con em được lãnh nhận Bí tích Thêm sức hôm nay và cho toàn thể giáo xứ. Trong ý hướng đó, Đức Cha lưu ý những người-già neo đơn, bệnh tật, những người nghèo khổ, các bạn trẻ đang đang mất định hướng trong cuộc sống, những anh chị em lương dân…

Khởi đầu bài giảng dựa trên bài Tin Mừng nói về một phụ nữ khâm phục Chúa Giêsu nên đã bộc thốt giữa đám đông: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho thầy bú mớm” (Lc 11,27-28), Đức Cha Giuse đặt câu hỏi: quý Ông- Bà- Anh- Chị Em- các con Thiếu nhi có muốn hạnh phúc không?...

Chắc chắn ai cũng muốn hạnh phúc, khao khát tìm đạt hạnh phúc, nhưng điều gì cho ta hạnh phúc. Mỗi người có những câu trả lời khác nhau, người thì bảo tiền bạc, danh vọng, người thì cho có vợ đẹp con ngoan hay có chồng biết quan tâm, yêu thương vợ con… Thực tế cho thấy có không ít người đã đạt được những ‘tiêu chuẩn’ đó song vẫn chưa thật hạnh phúc, nếu không muốn nói thêm bi kịch.

Vậy điều gì trong mọi hoàn cảnh ta vẫn thấy bình an hạnh phúc?

Trở về bài Tin Mừng, Đức Cha cho thấy Chúa Giêsu trả lời cho ta biết Phúc thật: “Phúc thay người lắng nghe và tuân giữ Lời Thiên Chúa”. Ở đây Chúa Giêsu cho thấy rõ, Mẹ Maria được phúc không hẳn vì đã cưu mang- sinh dưỡng Người mà hệ tại ở việc Mẹ Người luôn vâng nghe- thực thi ý Chúa Cha.

Để thấy ‘phúc thật’ sống động hơn, Đức Cha minh họa giai thoại Thánh Phanxico Assisi gọi một thầy trợ lý cầm sách lên ghi chép lời ngài về phúc thật. Thánh nhân đặt 3 trường hợp:

1. Vua chúa và tất cả những người tài trí nhất của nước Pháp bỗng ngày nào đó xin vào dòng mình…Đấy có phải Hạnh phúc không?

2. Được anh em hèn mòn của Dòng báo tin về công cuộc Loan báo Tin Mừng của nhà Dòng gặt hái nhiều hoa trái vượt ước mong, hầu hết lương dân đã tin theo Chúa. Đấy có phải Hạnh phúc không?

3. Cha Phanxico được Chúa ban đặc ân làm được các phép lạ, Nhà dòng trở nên nổi tiếng khắp năm châu. Đấy có phải Hạnh phúc không?...

Thầy trợ lý bất ngờ khi nghe cha thánh lệnh viết: Đấy không phải là Phúc thật.

Cha thánh Phanxico đặt giả thuyết tiếp về chính ngài. Đấy là lúc giữa đêm đông lạnh, đói, buồn ngủ sau một cuộc trình bộ hành hàng trăm cây số, ngài về tới nhà Dòng mình, xin một chố trú thân ngủ đêm, dù đã xưng danh song nhất định thầy giữ cửa không cho vào, còn bị xua đuổi… Chính trong bi cảnh đói, rét, mệt mỏi lại còn bị xua đuổi, coi khinh mà ta vẫn ra đi bình an, đấy mới là Phúc thật. Ta bình an bởi ta có Chúa, sống theo Lời Chúa.

Cuối bài giảng, Đức Cha nhắn nhủ riêng con em được lãnh Hồng ân Thêm sức, trong sức mạnh Chúa Thánh Thần hãy trởi nên sứ giả Tin Mừng của Chúa Giêsu, để qua hiện diện của mình trong cuộc sống người khác nhận ra niềm vui, tia hy vọng, hạnh phúc vì mình có Chúa Giêsu, nhất là trong Năm Thánh Giáo phận mừng Kim khánh thành lập.

Sau bài giảng là nghi thức Ban Bí tích Thêm sức. Do số lượng con em lãnh nhận Bí tích Thêm sức đông, Đức Cha ủy quyền cho cha quản hạt Xuân Lộc phụ với ngài ban Bí tích Thêm sức.

Trước khi kết Lễ, Ông Trưởng Ban hành giáo thay mặt gia đình Giáo xứ Xuân Bình, nhất là cha mẹ có con em nhận Bí tích Thêm Sức đã có lời chúc mừng, cảm ơn Đức Cha, cha Quản hạt, quý Cha, quý tu sĩ nam nữa… và cộng đoàn Dân Chúa. Tất cả tâm lòng trân quý, biết ơn được biểu lộ qua hai lãng hoa dâng kính Đức Cha và cha quản hạt.

Đáp từ, Đức Cha Phụ Tá thay mặt Đức Cha chính Đaminh- dù hôm nay không hiện diện trực tiếp nhưng luôn hiện diện trong tình yêu thương của vị Chủ Chăn- đã có lời cám ơn, thăm hỏi đến Cha quản hạt- Cha xứ, quý Cha trong hạt, mọi thành phần Dân Chúa dân xứ. Đức Cha cảm ơn quý chức và thành viên gia đình của quý chức vì đã ửng hộ, nâng đỡ, tạo điều kiện cho chồng- vợ- con cái phục vụ tốt việc chung của giáo xứ.

Đức Cha cho biết, ngài đã nhớ và cầu nguyện cho giáo xứ Xuân Bình ngay từ khi nhận được thông tin về đây Thêm sức, cách đặc biệt trong giờ kinh sáng nay.

Ngài gởi trao đến dân xứ, nhất là các con em mới được lãnh nhận viên bãn Chúa Thánh Thần hai điều:

1. Quan tâm đến người nghèo khổ, già cả, neo đơn, bất hạnh…trong giáo xứ.

2. Lưu tâm đến anh chị em Lương dân trong địa bàn. Họ cũng là con cái Chúa song chưa nhận ra Chúa là Cha như chúng ta.

Thật ấn tượng khi Đức Cha ‘xin’ 256 con em Thêm sức hôm nay, để biểu hiện ơn Chúa Thánh Thần mới lãnh nhận hãy thành Sứ giả đem yêu thương cho ba môi trường mình sống: Gia đình- Trường học- Giáo xứ. Đức Cha hỏi và các em Thêm sức trả lời to tiếng và đầy quyết tâm rằng ‘con muốn’ làm sứ giả của Chúa Giêsu biết đem yêu thương cho người khác.

Đức Cha gởi tặng cỗ tràng hạt được đưng trong hộp chuyên biệt, trang trọng cho từng em lãnh nhậ Bí tích Thêm sức, quý anh chị Giáo lý viên, quý Dì….

Tin, ảnh: Lộc Xuân