HỒNG ÂN ĐỜI THÁNH HIỀN DÒNG MẾN THÁNH GIÁ THANH HÓA

THANH HÓA, vào lúc 08g00 sáng thứ sáu ngày 12 tháng 6 năm 2015, thánh lễ tạ ơn Kim Khánh Khấn Dòng của 3 chị và lễ Tuyên Khấn Vĩnh Viễn của 14 chị em, và 8 chị em tuyên khấn lần đầu thuộc Hội Dòng Mến Thánh giá Thanh hóa diễn ra tại Nhà thờ Chính Tòa do Đức Cha Giáo phận chủ tế cùng các linh mục trong và ngoài Giáo phận đồng tế, thật trang nghiêm và sốt sắng. Tham dự Thánh lễ có quí nam nữ tu sĩ, quí phụ huynh của các khấn sinh, gia đình, thân nhân và ân nhân của các chị em cũng như của Hội Dòng.

Xem Hình

Hồng ân Chúa ban thật dồi dào phong phú: giữa những ngày gần như Miền Bắc sống trong chảo lửa của mùa hè oi bức, thì đêm trước ngày lễ, Chúa tưới gội đợt mưa ân phúc để ngày hôn ước hôm nay của các tân nương Ngài diễn ra trong khí trời thanh mát. Thật là ân ban cao quí của Chúa dành cho chúng con trong năm Đời Sống Thánh Hiến này.

Nơi đây năm nào cũng có lễ khấn dịp hè, thế nhưng bầu khí vẫn luôn tươi mới, linh thiêng, vọng vang lên lời ca huyền diệu từ những tâm hồn thánh hiến cao dâng về Thiên Chúa. Từ tối hôm trước ngày lễ vĩnh khấn, trong khuôn viên Nhà Dòng đã rộn ràng tiếng khách đến từ xa. Họ chờ đón Thánh Lễ như lần đầu được mời đến tham dự tiệc cưới huyền nhiệm của các nữ tu Mến Thánh Giá Thanh hóa với Đức Kitô Tử nạn và Phục sinh.

Đúng 08g 00, Đức Cha chủ lễ cùng với đoàn Đồng tế và đoàn rước từ Nhà xứ tiến về Cung Thánh của Nhà Thờ Chính tòa trong tiếng kèn vang, hòa quyện lời hát “ Khúc Ca ngày tận hiến”. Biết bao nhiêu ánh mắt ngập niềm vui của cộng đoàn tham dự phụng vụ đang hướng nhìn các chị em nữ tu sẽ khấn lần đầu và khấn trọn đời hôm nay như muốn nói lên lời khích lệ, lòng hiệp thông, niềm yêu mến của cộng đoàn dân Chúa dành cho người hiến thánh cuộc đời vì nước trời giữa trần gian.

Một sự trùng hợp mang đầy ý nghĩa của ngày lễ tạ ơn kim khánh khấn dòng, tiên khấn, vĩnh khấn với lễ kính Thánh tâm Chúa Giêsu, biểu tượng của tình yêu Đấng Cứu thế dành cho nhân loại. Vậy hoa trái hiến dâng của thánh lễ trọng đại hôm nay chính là của lễ tình yêu đáp đền “TÌNH YÊU”.

Như Samuel, khi nghe tiếng gọi đầu tiên còn mờ ảo, chưa định hướng. Phải chờ cho đến lần thứ ba, khi xác định rõ đó là chính tiếng Chúa, Samuel mới mau mắn đáp lại « Lạy chúa, xin Ngài hãy phán vì tôi tớ Ngài đang lắng nghe » (1Sm3, 10), thì thời kỳ tiền vĩnh khấn, chị em khấn sinh có thể cũng có những cảm giác và hiện tượng đó, nên giờ đây khi nghe giới thiệu tên mình với Chị Tổng Phụ Trách, Đại diện Hội Dòng của Chúa, từng chị em đã nhanh nhẹn thưa: « Lạy Chúa, Chúa gọi con, này con đây ». Tiếng đáp trả không chỉ bằng lời, nhưng bằng cả cuộc đời tín thác hy dâng, đúng như vịnh ca 15: « lạy Chúa, Chúa là phần gia nghiệp của con ».

Quả thực, giữa lòng thành phố xôn xao, giữa thế giới mà biết bao nhiêu người đang chạy theo “Duy khoái lạc thực dụng”. Giữa một thế giới mệnh danh là văn minh, mà Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II gọi là nền văn minh của sự chết, Đức Nguyên Giáo Hoàng Biển Đức gọi là thế giới của những trào lưu “Tục hóa hệ thống”, còn Đức Giáo Hoàng Phanxico gọi thế giới hiện đại là “nền văn hóa sài rồi bỏ", thì vẫn còn đây những tâm hồn người trẻ biết quảng đại nói “KHÔNG” với tất cả những gì thuần thế gian để nói “CÓ’’ với những gì là đẹp lòng Chúa. Vâng, qua việc tuyên khấn và sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm: Thanh bần, Khiết tịnh và Vâng phục, chị em muốn minh chứng cho một niềm tin không lay chuyển vào Tình yêu luôn đi bước trước của Chúa Kitô đối với nhân loại, để dõi bước theo Ngài, chị em từ bỏ nghiệp mình và đón lấy mệnh trời dù đời muôn gian khó.

Trong bài giảng, với tâm tình của người Cha luôn thao thức cho sự tăng triển đường nên thánh của chị em, Đức Cha đã giúp chị em hiểu ơn gọi tình yêu hiến dâng cho Chúa và nhân loại chỉ có thể bền vững nếu chúng ta biết luôn nhìn ngắm trái tim Chúa để nhận ra Chúa yêu ta, hầu ta có thể yêu Chúa như Chúa đã yêu ta. Ngài làm nổi bật ý nghĩa của “Trái tim” là tình yêu. Chính Chúa Giêsu đã dùng biểu tượng này để mạc khải cho Thánh Nữ Brigitta rằng Thánh Tâm Chúa cần được tôn thờ. Tình yêu nơi Đức Giêsu là tình yêu tròn đầy, vô thủy vô chung, yêu cho đến cùng.Trái tim Chúa Giêsu luôn mở rộng ra cho tất cả mọi người, nơi đó là nguyên lý cho một tình yêu tự bản chất là hy sinh, là trao ban, là xót thương tha thứ. Tình yêu đã biến thập giá thành thánh giá nhờ công việc của Chúa Kitô. Đời tu là sống lời mời gọi của Chúa để mở rộng con tim đón nhận tất cả mọi người, để yêu thương, để chỉ biết cho đi mọi khả năng, sức lực, tình thương. Trên Thập giá, trái tim Chúa bị đâm thâu nên máu và nước đã đổ ra vì yêu và để thanh tẩy mọi ô nhơ tội lỗi chúng ta. Đó là bảo chứng tình yêu vô giá mà Thiên Chúa đã ban tặng cho từng người chúng ta, không chỉ riêng người tu sĩ mà cho tất cả những ai đã lãnh nhận bí tích thánh tẩy, bí tích hòa giải.

Để khích lệ ba Chị mừng Kim Khánh Khấn Dòng, Đức Cha cũng bày tỏ niềm hân hoan, sự tán phục trước tấm gương can trường, dù bao nhiêu thử thách đường đời, dù vất vả gian lao, quí chị vẫn một lòng kiên trung vào Đức Giêsu. Ngài cầu chúc quí Chị luôn cảm thấy niềm vui trong chuỗi ngày còn lại của cuộc đời và sẽ cùng với ơn Chúa để đi hết chặng đường thánh giá trong tin yêu phó thác cho Thánh tâm Chúa Giêsu.

Sau các nghi thức của Lễ tuyên khấn, chi Tổng phụ trách, đại diện cho toàn thể Hội Dòng đón nhận các chị em tân khấn. Từ nay, Hội Dòng Mến Thánh Giá có thêm mười bốn Thành viên chính thức để chung tình hiệp nhất dựng xây và thăng tiến Hội Dòng giữa lòng thế giới hôm nay.

Cécile Trang Nhung