Trong cuộc vận động của Công Giáo Hoa Kỳ nhằm chống án tử hình nhiều tài liệu đã được công bố để lột trần những lời tuyên bố giả dối của các chính trị gia ủng hộ án tử hình. VietCatholic xin tóm tắt lại những điểm chính như sau:

1. Hệ thống tư pháp siêu hạng của Hoa Kỳ bảo đảm không ai bị tử hình oan uổng.

Không đúng. Chỉ tính từ năm 1975 cho đến nay, chỉ một bang Illinois mà thôi, đã có 7 người vô tội bị kết án tù chung thân. Trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ, từ 1975 đến nay có 69 người vô tội đã bị án tử hình và 21 người vô tội bị kết án tù chung thân. Trong số này có những người ngồi tù oan nhiều năm và những người mà luật pháp vô phương chuộc lại lỗi lầm. Ða số những người được giải oan là nhờ những tiến bộ mới của khoa học, và các cuộc điều tra của báo chí.

Ngày nay, có một thực tế không thể chối cãi được trong thời đại thông tin nhanh nhạy, khi xảy ra một cuộc án mạng, một vụ cướp táo bạo...dân chúng được thông tin đầy đủ và có nhiều phương tiện để bày tỏ sự sốt ruột khi cảnh sát chưa tìm ra được thủ phạm. Chính quyền và các nhân viên công lực chịu một áp lực tâm lý nặng nề đến mức nhiều người đánh mất đi tính cách vô tư và lương thiện của những người thi hành công lý.

2. Án tử hình giúp tiết kiệm tiền thuế dân vì tử hình một người thì rẻ hơn là nuôi những đó suốt đời trong tù.

Như Ðức Giám Mục Walter Sullivan, Giám Mục giáo phận Richmond, Virginia điều này có vẻ đúng nhưng hoàn toàn giả dối. Theo các tài liệu nghiên cứu như của John Sorenson, Robert Wrinkle, chi phí cho một tù nhân khoảng $20,000 một năm. Nuôi cả đời tốn $600,000 đến $800,000. Trong khi chi phí cho một án tử hình khoảng $2,000,000 trong đó phần lớn là chi phí dằng dai ở tòa án và các báo cáo theo luật định.

3. Phần lớn các chỉ huy cảnh sát cho rằng án tử hình là cần thiết.

Giả dối. Theo cuộc nghiên cứu ý kiến của viện Peter Hart (Peter Hart Research Poll) thực hiện năm 1995, đa số các cảnh sát trưởng các đơn vị cảnh sát cho biết hạn chế ma tuý, kinh tế phát triển, cấm súng mới thực sự giảm thiểu tội ác. Án tử hình chỉ làm cho các tội phạm tàn bạo thêm. Ðể tránh sa lưới cảnh sát, bọn tội phạm thẳng tay giết cảnh sát chứ không để bị bắt vì bị bắt thì chắc chắn chết, chiến đấu may ra còn đường sống. Bọn tội phạm cũng giết thẳng tay những ai có thể tố cáo chúng hay những ai có thể làm nhân chứng chống lại chúng. Trong thực tế nhiều người tình cờ đi ngang qua hiện trường gây án đã phải chết oan.

4. Ở Hoa Kỳ, không còn tử hình bằng cách treo cổ tội nhân.

Sai. Dưới thời Clinton đã có 3 người bị tử hình bằng cách treo cổ.

5. Ở Hoa Kỳ, chỉ có đàn ông mới bị tử hình.

Sai. Ðàn bà cũng bị tử hình. Dưới thời Clinton, bà Karla Faye Tucker bị tử hình ở Texas năm 1998, bà Judy Buenano bị tử hình ở Florida năm 1998, bà Lou Beets bị tử hình ở Texas năm 2000 và bà Christina Rigges bị tử hình ở Arkanas năm 2000. Còn 55 người phụ nữ nữa đang chờ ngày tử hình.