Thiên cung thánh triệu


„Xin đừng giữ tôi lại. Thiên Chúa đã cho chuyến đi của tôi thành công, xin cho tôi đi, để tôi trở về với chủ của tôi.“ ( St 24, 56)

Nhận được tin Thiên Chúa nguồn đời sống đã gọi trở về quê hương trên trời với Ngài, ngày 12.01.2014, Cha giáo sư hiệu trưởng

Phanxicô Xaviê Nguyễn thượng Uyển

sau quãng đường đời sống trường thọ 93 năm trên trần gian - * 1921- + 2014, và 60 năm đời Linh mục 1954-2014.

Rất nhiều các bạn thanh thiếu niên nam nữ vùng Cái Sắn II., bây giờ vào lứa tuổi trên 50 đều biết Cha Cố Phanxicô Uyển. Vì trong khoảng thời gian từ 1957-1975 họ là những học sinh trường trung học Cái Sắn ở Số 6, xã Thạnh Đông, Tân Hiệp, Rạch Gía do Cha Cố Uyển thành lập mở ra.

Ngôi trường trung học Số 6 do cha Cố thành lập mở lập ra vào những năm 1957 - 1975 ở vùng Dinh điền Cái Sắn là cánh cổng giúp các bạn trẻ thanh niên nam nữ nâng cao kiến thức trí tuệ về giáo dục văn hóa. Nhất là thời gian từ những năm 1957 đến 1962 hầu như chỉ có ngôi trường này là ngôi trường duy nhất cho những lớp cao bậc trung học cấp Thành chung ở vùng này thôi. Và từ bước đó, họ có những kiến thức cần thiết tiến lên sân trường Trung học cấp Tú Tài cao hơn, trường đại học, trường Cao đẳng ở Sàigòn, Cần Thơ, Rạch Gía...

Nhiều người sau này đã trở thành những sinh viên du học, giáo sư, những kỹ sư, những bác sĩ, những sĩ quan, những nhà nghiên cứu chuyên môn, những Linh mục, mà ngày xưa họ đã năm tháng mài miệt học những lớp bậc trung học ở trường Trung Học Cái Sắn Số 6 của Cha Cố Phanxico Uyển.

Xin cùng hiệp thông với những anh chị em ngày xưa đã học hỏi thụ giáo dưới mái trường Trung học Cái Sắn Số 6 của Cha Cố, ngậm ngùi với niềm vui mừng hãnh diện cúi đầu nhớ đến Cha Cố, người Thầy dạy hiệu trưởng, người đã quan tâm lo lắng việc giáo dục mở mang trí tuệ kiến thức cho tương lai thế hệ trẻ.

Cha Cố đã chỉ vạch ra con đường đào tạo giáo dục nơi con người là đầu tư phát triển cho ngày mai. Chính nhờ thế, mà thế hệ lớp người trẻ cùng gia đình họ nữa, của những năm 60, 70 thế kỷ trước ở vùng Cái Sắn, đã có được cơ hội tiến thân lên cao hơn, cùng góp phần xây dựng xã hội cho ngày mai.

Anh chị em, con cháu những lớp học trò cũ của mái trường Trung học Cái Sắn Số 6 xin nói lên lòng biết ơn Cha Cố.

Bây giờ những học trò ngày xưa của Cha Cố sống tản mác khặp bốn phương trời trên thế giới. Có những người ở tận nơi xa bên chân trời Âu Châu, Mỹ Châu, Á Châu, Đại dương châu. Nhưng tất cả đều nhớ đến Cha Cố. Và như nghe có tiếng Cha Cố nói thầm vọng về nhắn nhủ:

„ Tôi ra đi nằm sâu trong lòng đất, thân xác tôi sẽ tan rã ra thành bụi đất. Đối với chúng ta là những người Công Giáo tin rằng, chúng ta là hạt bụi. Nhưng chúng ta được hóa thân nhờ tình yêu của Thiên Chúa, và tạo dựng theo giống hình ảnh của Ngài, nên chúng ta cũng mang nơi mình sự vĩ đại của Ngài.

Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, khi gẫm suy thân phận của con người, ông đã ca ngợi thân phận bụi tro của mình. “Hạt bụi nào hoá kiếp thân tôi, để một mai tôi trở về cát bụi... Ôi, cát bụi tuyệt vời”.

Vâng, con người nhận ra thân phận bụi tro của mình. Nhưng họ cũng cảm nhận được niềm hy vọng nơi mình. Vì chính Ngôi hai Thiên Chúa đã nhập thể làm người, và chấp nhận sự yếu đuối của phận người. Chúa Giêsu đã chấp nhận mang lấy thân phận bụi đất của con người, để rồi nhờ cái chết và sự phục sinh của Ngài, bụi đất của ta sẽ được lãnh nhận hơi thở sự sống của Thiên Chúa.

Như thế, bụi tro không còn là cùng đích của chúng ta, dẫu rằng chúng ta vẫn phải trở về bụi tro. Tro bụi không còn là điểm tới, nhưng là khởi điểm để đưa con người đi vào cuộc sống vinh quang bất diệt bên Thiên Chúa hằng sống.“....

Xin ghi nhớ và cám ơn những nhời thầm của Cha Cố vang vọng trong tâm trí chúng con.

Trong Thánh lễ kỷ niệm sự sinh ra, sự chết và sống lại của Chúa Giêsu, Đấng là cửa sự sống lại, và mở cửa dẫn đưa linh hồn con người vào sự sống, cùng với Hội Thánh Chúa, chúng con dâng lời cầu nguyện cho linh hồn Cha Cố Phanxico.

Cha Cố đã ra đi. Chúng con xin cúi đầu trong dòng nước mắt nghẹn ngào chào tạm biệt Cha Cố.

Xin Cha Cố nhớ đến chúng con, những học trò ngày xưa của trường trung học Cái Sắn Số 6. Và chúng ta hẹn cùng gặp lại nhau trên nước Chúa hằng sống mai sau.

„ Nhục thể ly trần lưu cát bụi,
Hồn thiêng thoát tục nhập thiên chung.“

Duesseldorf, 15.01.2014
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
Lớp học trò cũ.