MARIA NGƯỜI NỮ CỦA THÁNH THỂ

thanh quảng sdb

Thể xác của con người Giêsu được sinh ra bởi xác thân của Đức Maria. Trong lời kinh “Kính chào xác thân được sinh ra bởi Nữ trinh Maria” do một Đức thánh cha viết ra, đã trở thành lời kinh nguyên thủy được dùng trong Thánh lễ lúc linh mục nâng cao tấm bánh cho dân chúng chiêm ngắm, lời kinh đó cũng nhắc nhớ chúng ta lúc hiệp lễ; chúng ta lãnh nhận cùng một Chúa Kitô như xưa kia Mẹ đã giáng sinh Ngài tại Bêlem.

Đức Gioan Phaolô II nhân ngày thứ năm tuần thánh năm nay đã công bố một Tông thư tuyệt vời về “Giáo hội của Bí tích Thánh Thể” "Ecclesia de Eucharistia" trong đó ngài đã dành trọn một chương để nói về Đức Maria và mầu nhiệm Thánh thể.

Thánh thể là mầu nhiệm của niềm tin chúng ta, mầu nhiệm này mời gọi chúng ta siêu vượt lên trên sự hiểu biết bình thường để tín thác vào lời Ngài, như Maria mẹ đã tính thác. Trong lần thăm viếng sau khi lãnh nhận tin vui trở thành Mẹ Đấng cứu thế, bà Elizabét, đã cất lên lời chào Mẹ rằng: “phúc cho em là kẻ đã tin” (Luke 1:45).

Như tổ phụ Abraham cha của những kẻ tin đã trở nên khởi điểm mới sáng ngời của thời cựu ước thế nào; thì Maria đã trở thành người nữ của niềm tin mở màn cho thời tân ước. Nhờ mẹ với mẹ, trong mẹ và qua mẹ mà lịch sử Con Chúa nhập thể đi vào trần gian được khởi đầu và tiếp nối. Chắc chắn ngay từ giây phút truyền tin lúc Mẹ thưa vâng thì Thánh thể Chúa đã khởi sự và chương trình của Chúa cũng được bắt đầu.

Khi truyền tin, lúc Mẹ nhận lời sứ thần truyền là phút giây rất quan trọng trong lịch sử cứu độ và cũng là phút giây tiềm ẩn của mầu nhiệm Thánh thể. Trần thế ghi nhớ lời Mẹ “xin vâng” - “Xin vâng theo lời thánh thiên thần truyền”.

Thiên sứ Gabriel truyền tin cho Mẹ làm Mẹ Thiên Chúa, Mẹ đáp lại với lời “vâng” và lời “vâng” đó làm hiện thực một mầu nhiệm vĩ đại là “Con Thiên Chúa làm người”. Trên đồi Canvê, Mẹ đứng lặng nhưng cũng chính trong sự im lặng đó Mẹ lặp lại lời “xin vâng” cùng Thiên Chúa Cha và Giáo hội được khai sinh từ lưỡi đòng đâm thấu trái tim Con Mẹ.

Không biết sự gì đã xảy ra nếu Mẹ thưa “không” trước lời mời gọi của Thiên Chúa? Có lẽ nhân loại còn đang đợi chờ Ngôi Hai giáng trần?

Mẹ là E-Và mới. Evà thứ nhất đã thưa “không” cùng Thiên Chúa và lịch sử đã bị đổi thay; còn Mẹ là Evà mới đáp trả lời “xin vâng” cùng Thiên Chúa thì lịch sử đã sang trang để trở về nguồn đích thực đã được Thiên Chúa dựng lên.

ĐTC quảng diễn thêm: có một lời kinh rất hay liên quan tới lời “xin vâng” của Mẹ và lời thưa “amen” mà người tín hữu thưa khi đón nhận mình thánh Chúa. Lúc truyền tin Đức Maria được mời gọi để tin vào một đấng mà Mẹ cưu mang “bởi phép Chúa Thánh Thần” là “Con Thiên Chúa”. Tiếp nối niềm tin của Đức Maria, trong mầu nhiệm Thánh thể chúng ta cũng được mời tin vào một Đấng mà Mẹ cưu mang bởi phép Chúa Thánh Thần là Con Thiên Chúa và Con của Mẹ. Chúng ta được mời gọi tin rằng Chúa Giêsu hiện diện trong bản tính và thần tính dưới hình bánh và rượu.

Khi chúng ta đáp lời “Amen” lúc rước lễ là chúng ta thưa “con tin vào Chúa Giêsu Kitô, Đấng giờ đây ngự vào lòng con”. Mình thánh Chúa, Amen. Mình thánh Chúa, vâng. Mình thánh Chúa, xin vâng. Đúng thật chỉ một lời, một chữ mà lại hàm chứa và bộc lộ được sự cao vời của niềm tin và tình yêu.

Đức thánh cha cũng rút tỉa từ mầu nhiệm thăm viếng của Mẹ với phép Thánh thể. Mẹ đã tham dự vào mầu nhiệm nhập thể của niềm tin Thánh thể trong Giaó hội. Trong hoạt cảnh truyền tin, Mẹ cưu mang Chúa trong lòng, Mẹ đã trở thành nhà tạm, một nhà tạm đầu tiên trong lịch sử nhân loại, nơi đó Con Chúa nhập thể, vẫn còn vô hình trong thân phận lòai người chúng sinh, Mẹ đã đưa Chúa đến thăm viếng và hào quang của Con Chúa chiếu sáng soi tỏa đã làm cho bà Elizabeth phải ngợi ca chúc tụng Mẹ...

Suy tư từ hoạt cảnh truyền tin, ĐTC đã giúp chúng ta đọc lại lời kinh Magnificat trong nhãn quan Thánh thể Chúa. Như bài ca của Mẹ, Thánh thể trước hết và tiên quyết là lời chúc tụng tạ ơn.

Cuối cùng lời kinh Magnificat của Mẹ cũng phản ánh chiều kích cánh chung của Thánh thể. Mỗi lần Chúa đến với chúng ta dưới hình ảnh đơn sơ khó nghéo của bánh và rượu là mầm của một lịch sử mới cho tới ngày cánh chung lúc Chúa đến hiển trị trên ngai báu Ngài.

Nhiều dấu chỉ của trời mới và đất mới được tìm thấy trong Thánh thể Chúa. Lời kinh Magnificat của Mẹ giúp chúng ta cảm nghiệm mầu nhiệm Thánh thể Chúa. Như Đức Maria, cuộc đời chúng ta sẽ được thành toàn như Mẹ để trở thành một bài ca Ngợi khen Magnificat.



Dù Thánh kinh không nói tới Mẹ hiện diện trong nhà tiệc ly lúc Chúa lập bí tích Thánh Thể, nhưng Đức thánh cha khẳng quyết rằng Mẹ có mặt nơi đó khi Chúa biến bánh và rượu nên thịt máu Chúa, như xưa Mẹ đã can thiệp để Chúa biến nước thành rượu ngon trong tiệc cưới Cana. Cũng như Mẹ đã hiện diện dưới chân cây Thánh giá Mẹ để lãnh sứ mạng làm mẹ chúng sinh “này là Mẹ con” và “Đây là con bà”. Cho nên mỗi khi cử hành Thánh Thể, chúng ta quy tụ lại không phải như những người xa lạ nữa mà là anh chị em của nhau trong Chúa Kitô.