“Này là mình ta ………”

(Một chút chia xẻ gởi tặng 44 người bạn đồng hành, đặc biệt đến Fr. Grenade, Sr. Malaika và cô bé cầm nến)

T.M.H.

Bạn là người công giáo! Cho hỏi nhỏ nhé: ‘Vậy chứ ý nghĩa của nghi thức thánh thể hay còn gọi là nghi thức dâng bánh rượu trong thánh lễ Misa là gì vậy?’

Á a, nhanh như chớp đã có người bỉu môi trả lời: “Hỏi vô duyên lãng xẹt, đó là lúc mà bánh và rượu trở nên mình và máu thánh chúa Kitô chứ còn gì nữa.”

Bravo, đúng 100%, không sai một li ông cụ nào. Một câu trả lời có bảo chứng mà lị. Tại sao đúng ư? Không phải rằng mỗi tuần trong thánh lễ ngày chủ nhật chúng ta đã chẳng cùng nhau tuyên xưng ‘tôi tin những điều hội thánh dạy’ hay sao?

À thì ra có rất nhiều mầu nhiệm, nhiều tín điều mà chúng ta phải tin đúng không các bạn. Nào là mầu nhiệm ‘Thiên chúa ba ngôi’, màu nhiệm ‘xác loài người ngày sau sống lại’ cho đến tín điều ‘Đức mẹ là đấng vô nhiễm nguyên tội’, v.v… Phải tin thôi vì đã gọi là mầu nhiệm tức là những sự việc đi ngoài sự hiểu biết và cảm nhận của con người, lại được tòa thánh Vatican đóng ấn bảo chứng vào thế thì dại gì không tin để tơ lơ mơ là mất linh hồn sa hỏa ngục như chơi.

Ấy thế mà đã có một mầu nhiệm, một mầu nhiệm vô cùng cao cả đã được trần tục hóa thành một hiện tượng khoa học. Để làm gì ư? Xin thưa rằng để cho những đầu óc đa nghi trần tục của chúng ta được vỡ ra và chia xẻ một cách trọn vẹn nhất với một màu nhiệm tuyệt vời của thiên chúa.

Chuyện là thế này:

Cách thủ đô Roma nước Ý vào khoảng 3giờ đồng hồ lái xe, có một thành phố gọi tên là Lanciano. Chỉ là một thành phố bình thường nếu không có một sự việc mà cho tới nay sự kiện này đã biến Lanciano trở thành một trong những thánh địa của người công giáo chúng ta. Đó là nơi đã xảy ra phép lạ thánh thể đầu tiên và vĩ đại của giáo hội công giáo.

Trong khoảng thời gian từ năm 730 tới 750 của thế kỷ thứ 8, có một linh mục dòng Biển Đức hàng ngày khi dâng thánh lễ đã luôn băn khoăn, hồ nghi mỗi khi cử hành đến nghi thức dâng bánh rượu. Làm sao để tin và chấp nhận rằng khi cử hành nghi thức này thì bánh và rượu lập tức trở nên mình và máu thật của thày cực thánh Giê Su. Cũng vì những chao đảo này, ngài đã quyết định từ bỏ cuộc sống tu trì của mình. Và trong thánh lễ sau cùng, phép lạ đã xuất hiện, tấm bánh không men và rượu đã biến dạng và trở thành thịt và máu của một con người.

Phải, với những khảo sát, thí nghiệm đúng đắn và chính xác nhất của khoa học người ta đã tìm ra:

· Tấm bánh kia đã biến thành phần thịt trái tim của một con người;

· Và rượu kia cũng đã biến thành máu của một con người, mang nhóm AB.

Hai linh vật trên cho tới nay vẫn đang được lưu giữ ở Lanciano là nơi tôi được diễm phúc đến viếng trong chuyến hành hương vừa qua.

Con người là một tác phẩm tuyệt hảo của thiên chúa. Cơ thể con người là một cấu trúc tuyệt diệu với nhiều bộ phận phức tạp nhưng hết thảy đều rất quan trọng để nuôi dưỡng và duy trì sự sống. Một cấu trúc không thừa không thiếu. Hình như có ai đang cười khi nghĩ đến sự vô dụng của lỗ rốn. Ấy chết, y học đã minh chứng rằng ngoài chức năng dùng để làm nơi xức dầu cù là cho vui, lỗ rốn còn giữ rất nhiều vai trò quan trọng đấy.

Nhưng sao thày Giê Su chúng ta lại chọn trái tim bạn nhỉ?

Hình như trái tim ngoài chức năng vật lý bơm máu đi nuôi cơ thể còn những chức năng trừu tượng nữa thì phải (mà không biết có trừu tượng không). Gọi là trừu tượng vì hầu như bất kỳ cảm xúc gì xảy đến, người ta đều dùng đến trái tim để diễn tả, thí dụ như:

Khi vui vẻ, trúng mánh thì ‘trái tim hân hoan’ hoặc ‘con tim chứa chan niềm vui’;

Khi đụng phải tiếng sét ái tình nào đó thì ‘trái tim rung động …’ hoặc ‘con tim thổn thức’ khe khẽ rót mật vào tai người yêu “con tim chân chính không bao giờ biết đến nói dối” rồi bắt đầu thề thốt ‘tim này sẽ không bao giờ đổi thay…’;

Khi người yêu bỗng chợt sang sông thì khóc hận ‘con tim lầm lỡ’, ‘con tim dại khờ’, ‘con tim mù lòa’ rồi đau buồn vì ‘trái tim tan nát …’ nguyện thề sẽ đi tu giữ trọn ‘trái tim mùa đông …’ dặn lòng không bao giờ ‘đi theo tiếng gọi của con tim’ nữa.;

Còn khi tình mất duyên khi đã vẹn câu thề, lên xe hoa về nhà vợ thì bắt đầu rên rỉ ‘trái tim lầm lỡ’ và từ nay ôm hận ‘trái tim ngục tù….’;

v.v… và v.v…

Trái tim quả ư là phức tạp phải không các bạn. Nhớ truóc đây lúc còn đi học, có anh bạn, khi bị người yêu gài số de đã uất ức gào lên: “ em đã bóp nát trái tim anh, anh sẽ không bao giờ yêu ai nữa, trái tim này đã chết”. Thế nhưng chỉ không đầy ba tuần sau, trái tim tan nát, đã chết rồi lại phục sinh các bạn ạ, lại ‘hân hoan’ và tiếp tục rù rì (với một đối tượng khác dĩ nhiên) nào là: “trái tim còn trinh” and again “con tim chân chính không bao giờ biết đến nói dối”.

Thế mới biết trái tim quả là một bộ phận tuyệt với có sức chịu đựng hết xảy con cào cào, chết đi sống lại như chơi.

Tôi có một người bạn ở Sydney, anh là một trong những chuyên gia về tim nổi tiếng của nước Úc, là niềm tự hào của người Việt hải ngoại. Tuần này anh về Melbourne thăm tôi, và cũng là chính anh người đã gợi cảm hứng để tôi viết bài chia xẻ này. Anh đang ngồi ngay cạnh tôi. Vậy chúng ta sẽ nghe bác sĩ L.Đ. nói về máu và tim tí xíu bạn nhé.

“Máu là một thành phần quan trọng nhất để nuôi cơ thể. Nói một cách nôm na bất cứ một phần nào trong cơ thể mà máu không tới được thì coi như bộ phận đó kể như bỏ đi. Lấy bệnh tiểu đường làm một thí dụ. Đó là một căn bệnh mà những bệnh nhân đến thời kỳ nguy hiểm thì thường những bộ phận trên cơ thể như: tay, chân, mắt, v.v.. bị hủy hoại vì đã không nhận được máu nuôi dưỡng. Một thí dụ khác như bộ óc của con người, thường được coi là bộ phận quan trọng nhất, là tổng hành dinh phát ra mệnh lệnh điều khiển cơ thể, nhưng nếu chỉ không tiếp nhận được máu trong một thời gian rất ngắn tính bằng phút, thì dù cho bộ óc có siêu việt tới đâu cũng bỏ đi.

Tuy vậy để làm nhiệm vụ dẫn máu đi nuôi khắp cơ thể lại là trái tim. Đó là một bộ phận nhỏ và đơn sơ nhưng được coi là cái máy bơm truyền máu đi khắp cơ thể con người

Thế nên về phương diện y học, có thể nói rằng tất cả các bộ phận trong cơ thể đều quan trọng nhưng máu và tim đứng hàng đầu giữ chức năng bảo vệ và nuôi dưỡng cơ thể”.

Thế là hai lần năm rõ mười rồi nhá. Lời của chuyên gia về tim mà lị.

Đến đây thì bức tranh về màu nhiệm thánh thể bắt đầu rõ nét phải không các bạn. Chúa đã chọn mình là trái tim/cái bơm, để bơm máu/hồng ân xuống nuôi dưỡng chúng ta là những bộ phận (tuy có khác nhau) của một cơ thể.

Số phận của những bộ phận/con người không tiếp nhận được máu/hồng ân ra sao chúng ta đều đã biết. Vậy thì phải làm sao đây để ta không bị hoại thư, vứt bỏ đi. Hay nói cách khác làm sao để duy trì chiếc máy bơm huyền diệu luôn luôn hoạt động bơm nguồn ân sủng đến nuôi sống chúng ta?

Có lẽ chúng ta sẽ có câu trả lời giống nhau, câu trả lời của những người đã hiểu tầm quan trọng tuyệt đối của máu và tim phải không?

Chợt nghe đâu đây lời thánh vịnh: “Các bạn hãy nếm thử và hãy nhìn xem, cho biết Chúa thiện hảo dường bao”.



Xin chào tất cả.

T.M.H.

Tái bút: Lẽ ra bài viết chấm dứt nơi đây được rồi nhưng nhìn qua bác sĩ L.Đ. thấy anh có vẻ đăm chiêu, tay cầm điếu thuốc (bác sĩ tim mà hút thuốc không sợ hư bơm). Hỏi anh còn tâm sự gì chăng. Anh gật đầu, và đây nguyên văn tâm sự của bác sĩ:

“Không chối cãi máu và tim là hai vật thể quan trọng nhất của con người. Tuy nhiên chính xác hơn để dẫn máu từ tim đến từng bộ phận bắt buộc phải qua một trung gian, đó là những mạch máu, có nhiệm vụ chuyên chở máu từ tim tới từng bộ phận trong cơ thể”.

Rõ lắm chuyện cái nhà anh tu bíp này. Làm mình đây cũng đâm ra băn khoăn cảm thấy hai tiếng đồng hồ vừa qua ngồi hăng hái chia xẻ đôi điều với các bạn, hình như có gì không ổn. Lại còn trung gian nữa ư ! Căng thật.

Tôi đăm chiêu nhìn ra phía sau, phát giác ra mẹ tôi đứng sau lưng đã rất lâu chờ tôi đi ăn cơm. Nhìn vào đôi mắt của mẹ, tôi …... cười. Bạn cũng cười rồi phải không? Cám ơn Mẹ đã gỡ bí cho con. Ai da, lại thêm một nhiệm vụ, xin ai đó vui xuân đừng quên: Giữ gìn ’đấng trung gian’ này không bị cholesterol làm tắc ngẽn bạn nhé.

Thôi stop ngay đây thôi, không các ngài chủ nhiệm/chủ bút lại phê bút đỏ vào: “dài dòng văn tự” thì tội nghiệp cho bài viết phải không các bạn.

Bye in Christo.

Tái bút 2: Đúng là tham lam. Đã quyết phải ngừng nhưng lại còn cố thêm tí nữa. Chúa lòng lành vô cùng, con xin lỗi hai cha chủ nhiệm, chủ bút. Số là người viết có trong tay một số tài liệu về Lanciano, mỗi một bộ gồm có: Hai bức hình lớn tuyệt đẹp kích thước poster, chụp lại hai linh vật mình và máu thánh Chúa qua phép lạ thánh thể hiện đang lưu giữ ở Lanciano, một đĩa VCD tường thuật về sự kiện màu nhiệm có một không hai này. Quí vị nào muốn có những tài liệu vô giá này xin liên lạc trực tiếp với tòa soạn Dân Chúa để mua. Bảo đảm không lấy lời và số tiền thu lại được sẽ gởi toàn bộ qua cho một nữ tu Việt Nam, chị còn rất trẻ đang làm công tác truyền giáo nuôi dưỡng vào khoảng 200 trẻ em mồ côi bị bệnh liệt kháng (AIDS) bên Phi châu các bạn ạ. Và dĩ nhiên người phụ nữ can đảm này đang chờ đợi nơi chúng ta một đóng góp gì đấy. Chí ít cũng là một lời cầu nguyện.

Và xin ngừng thật tại đây.

T.M.H.