TÌM HIỂU PHONG TRÀO CURSILLO VÀ ƠN GỌI

Nguyễn Đức Vinh: Xin anh Hiếu giới thiệu về cá nhân, và động lực cơ duyên thúc đẩy anh tham gia phong trào?

Trần Hiếu: Tôi là Trần Hiếu, tên thánh là Gioan. Tôi sống và làm việc tại San Jose từ năm 1985 và sinh hoạt chính yếu trong Giáo Xứ Việt Nam, hiện là giáo xứ Đức Mẹ La Vang. Tôi tham dự khoá Cursillo Việt Nam năm 1992 tại Giáo Phận San Jose, là khoá năm thứ hai phong trào Cursillo Việt Nam San Jose tổ chức.

Tôi tin rằng mỗi người được Chúa chọn cách riêng, mỗi người có ơn gọi riêng và trong cuộc sống, khi họ làm việc nầy, khi làm việc kia trong vườn nho của Chúa. Tôi cảm thấy mình được gọi để thi hành công việc đặc biệt của phong trào Cursillo, và vào cuối năm vừa rồi anh chị em trong phong trào tín nhiệm đề cử tôi vào cương vị Chủ Tịch Phong Trào. Như vậy tôi đảm nhận vai trò nầy bảy tám tháng nay.

Hỏi: Tôi tin rằng thính giả vẫn thường nghe nói về Cursillo, nhưng không được rõ Cursillo là gì. Vậy trong câu hỏi nầy xin anh vui lòng trình bày sơ lược về phong trào cho mọi người được rõ, đặc biệt, lịch sử của phong trào Cursillo ngành Việt Nam tại giáo phận San Jose?

Đáp: Phong Trào Cursillo được khai sinh tại Tây Ban Nha với khoá đầu tiên diễn ra năm 1944. Nhưng mãi đến năm 1949, những điều tự phát trước đây nay mới trở thành có hệ thống và khoá Cursillo đầu tiên có qui củ và có các phương pháp cá biệt như hội nhóm nhỏ và đại hội Ultreya được hình thành.

Phong trào được khởi sự do các vị thủ lãnh tiên khởi như ông Bonnin, Linh Mục Tiến Sĩ Hervas, ngài về sau trở thành Giám Mục, và ngay sau đó Trường Lãnh Đạo, nơi quy tụ các thành phần cốt cán của phong trào, cũng được hình thành.

Phong trào Cursillo được du nhập vào Việt Nam từ năm 1967 cho các sĩ quan người Phi, và sau đó Đức Giám Mục Nguyễn Văn Thuận đã mở khóa cho các linh mục và giáo dân Việt Nam. Phong trào lắng đọng một thời gian lâu, nhất là sau năm 1975, và gần đây mới khởi động trở lại, và có các khóa mở ra tại một số giáo phận Việt Nam.

Tại San Jose, vào năm 1988, Linh Mục Lưu Đình Dương, lúc đó là chánh xứ Họ Đạo Việt Nam, đã gửi một số người tham dự khóa tại miền Nam Cali, và từ năm 1991, phong trào bắt đầu mở khóa tại Camp St. Francis, ở phố Aptos, gần Santa Cruz. Cho đến nay, phong trào Cursillo Việt Nam Giáo Phận San Jóse đã thực hiện 43 khóa, và năm nay phong trào sẽ tổ chức hai khóa vào trung tuần tháng Tám, cũng tại cùng địa điểm, Camp St. Francis, một doanh trại nằm bên bờ biển xinh đẹp, nhìn ra Thái Bình Dương, rất thơ mộng.

H: Xin hỏi thêm anh, phong trào Cursillo có được công nhận chính thức bởi Tòa Thánh La Mã hay không, và chúng ta nghe thấy nhiều nhóm hoat động trong Giáo Hội Công Giáo như Legio Marie, Linh Thao, Canh Tân Đặc Sủng, thế thì Cursillo khác biệt như thế nào với các hội đoàn đó?

Đ: Vâng, thưa anh, thưa quý vị thính giả: Sứ mạng của phong trào Cursillo cũng là sứ mạng của Giáo Hội, có nhiệm vụ loan truyền Tin Mừng cho muôn dân. Nói về mục đích và sứ mạng của phong trào, tôi muốn nói về bản chất hoặc yếu tính của Cursillo. Đây là một phong trào của Giáo Hội, hoạt động trong Giáo Hội, trực thuộc giáo quyền địa phương. Phong trào có phương pháp riêng và các phương pháp nầy chủ yếu nhằm tạo cơ hội cho người tham gia sống và chia sẻ đời sống người Kitô hữu của họ. Họ sống những gì là cốt yếu của người tín hữu. Phong trào Cursillo cống hiến các phương pháp nhằm thể hiện tình yêu: yêu Thiên Chúa, yêu chính mình, và yêu tha nhân. Phong trào giúp họ thực hiện ba cuộc gặp gỡ: gặp gỡ chính mình, gặp gỡ Chúa, và gặp gỡ tha nhân. Có thể nói đó là việc thánh hóa bản thân.

Phong trào còn có mục đích thứ hai, là thánh hóa môi trường, nghĩa là làm men làm muối cho thế gian. Phong trào có một châm ngôn rất phổ thông, đó là "Một tay nắm Chúa, một tay nắm anh chị em." Thực ra thánh hóa bản thân là khó, nhưng thánh hóa môi trường còn khó hơn. Nhưng làm sao họ có thể làm được? Những người tham gia vào phong trào Cursillo, tuy cũng như những tín hữu khác, nhưng nhờ phương pháp Cursillo, họ cùng làm với anh chị em, nghĩa là làm trong các nhóm nhỏ. Nghề nghiệp chuyên môn của tôi là làm việc với những người có các vấn đề cá nhân, gia đình, và khi ngồi với họ trong các nhóm hỗ trợ, thì tôi nghe họ đọc lời tâm niệm nầy: "Khi tôi đi tìm hồn tôi, tôi chẳng thấy gì; khi tìm Thượng Đế của tôi, ngài lẩn tránh tôi, nhưng khi đi tìm người anh em, thì tôi tìm gặp cả ba". Tôi tin rằng, khi đồng hành cùng anh chị em, thì chúng ta tìm được tất cả. Phong trào khuyến khích người ta tham gia các nhóm nhỏ, và qua đó họ được sự nâng đỡ lẫn nhau để cùng giúp nhau trong bước đường theo Chúa, và hoán cải môi trường họ sống.

H: Anh vừa cho tôi một tóm tắt để tôi và thính giả hiểu được mục đích và sứ mạng của phong trào Cursillo. Nãy giờ anh Hiếu có nói về những khóa học Cursillo, anh nói về trại St. Francis. Thành ra bây giờ tôi muốn hỏi anh là Khoá học Cursillo là khóa gì vậy? Anh có thể chia sẻ chút ít về khóa học nầy được không ạ?

Đ: Dạ vâng. Khóa Cursillo là gì? Thực ra không ai có thể diễn tả một cách đầy đủ, đúng đắn về một khóa Cursillo được. Tôi có thể nói, trải qua kinh nghiệm Khóa Cursillo là một hồng ân tuyệt vời. Tôi đã có kinh nghiệm đó. Và tôi nghĩ nhiều người tham dự cũng đều có kinh nghiệm đó. Khóa được diễn ra trong ba ngày, nên còn được gọi là khóa Ba Ngày. Chủ yếu khóa học nhằm để tuyên xưng một sứ điệp, đó là "Thiên Chúa yêu thương chúng ta". Tất nhiên trong khóa học thì có học hỏi, có cầu nguyện. Nhưng phải đến đó, phải tham dự mới cảm nghiệm được đầy đủ Khóa Cursillo, bởi vì nó có tính cách riêng tư, cho mình, giữa mình với Chúa, và với anh chị em.

H: Thưa anh, anh có nói về mục đích của Cursillo là nhằm thánh hóa bản thân, thánh hóa môi trường, vậy thì trong chiều hướng như vậy, cũng như anh có nói tới khóa học, vậy thì phong trào nhắm tới những ai để đi dự khóa học nầy?

Đ: Như tôi đã đề cập trước thì phong trào có hai chiều kích để nhắm tới, đó là thánh hóa bản thân và thánh hóa môi trường. Khóa học Cursillo dành cho mọi người, thuộc mọi giới, bất kể thành phần kinh tế, xã hội của họ như thế nào. Thực ra sự khác biệt và đa dạng của nhiều người làm cho phong trào thêm phong phú; và như vậy, một khi người tham dự đi vào các môi trường khác nhau trong xã hội, họ sẽ biến đổi các môi trường mà họ có cơ hội tham gia. Vậy việc lựa chọn ứng viên làm sao cho thích hợp để phản ảnh được xã hội và để giúp cá nhân đó khi trở về làm dậy men trong môi trường của họ. Việc lựa chọn đó, vì vậy, rất là quan trọng. Phong trào cần có nhiều người đi vào trong các môi trường khác nhau nên không phân biệt ai cả.

H: Như vậy mỗi năm có mấy khóa học, thưa anh? Và mỗi khóa có bao nhiêu ứng viên, rồi nam, nữ như thế nào?

Đ: Thưa mỗi năm phong trào Cursillo VN tại San Jóse mở hai khóa, một khóa cho phái nam, một khóa cho phái nữ. Số người tham dự khoảng trên dưới 50, từ 55, 56 người trở xuống cho mỗi khóa. Thực ra số tham dự viên phải ấn định cho vừa phải, vì doanh trại có giới hạn; và mặt khác vì để đảm bảo chất lượng cho người tham dự khóa. Đông quá làm người ta bị lẫn mất vào trong đám đông. Cho đến nay, phong trào VNSJ đã mở 43 khóa và năm nay sẽ mở hai khóa, số 44 và 45.

H: Xin hỏi thăm anh, là bây giờ khi thính giả hiểu được phong trào Cursillo là gì, nếu có người họ muốn ghi danh tham dự có còn kịp không?

Đ: Dạ bây giờ thì không còn kịp nữa ạ. Thường thì chúng tôi phải lấy đơn, ghi danh và sắp xếp ít nhất trước vài ba tháng. Khóa học sắp tới cận ngày quá, chỉ còn hơn một tháng nữa thôi, cho nên không còn kịp nữa.

H: Như vậy những ai muốn tham gia thì phải chờ đến năm sau, phải không ạ?

Đ: Đó là khóa ở San Jose. Nếu họ tham dự ở nơi nào khác có tổ chức khóa, thì họ cũng có thể tham dự. Nhưng ở San Jose thì sang năm mới tổ chức khóa trở lại.

H: Cám ơn anh. Vậy xin hỏi tiếp anh, khi anh nói về các khóa học thì trong khóa học nầy ai là người phụ trách giảng huấn. Họ là những linh mục hay sao, hay là những ai?

Đ: Thưa anh, nội dung của khóa có nhiều vấn đề về tín lý, về thần học, về đạo. Và việc giảng huấn gồm có các linh mục, các phó tế, tu sĩ và giáo dân. Vì phong trào có các kỹ thuật giảng huấn riêng, nên khi đích thân tham dự thì mới cảm nghiệm được đầy đủ. Khóa học không chỉ riêng việc giảng huấn mà thôi, còn nhiều điều khác nữa.

H: Những điều khác đó anh Hiếu có thể nói được không, thì xin nói cho thính giả nghe?

Đ: Như tôi đã nói, thực ra phải sống, phải trải qua mới có cảm nghiệm đó được.

H: Thính giả biết được chương trình tổng quát như vậy, học hành như vậy, nhưng mà muốn biết Cursillo là gì thì cần phải đến, phải sống mới có cảm nghiệm đó, phải không anh?

Đ: Thưa đúng ạ.

H: Cám ơn anh Hiếu. Thưa anh, anh có nói, Cursillo thành lập trên thế giới từ lâu, và ở San Jose, ngành Việt Nam thì đã có 43 khoá rồi. Thành ra, nói chung là từ đầu cho đến nay để đánh giá thành qủa của phong trào, nói riêng về phong trào Việt Nam tại giáo phận San Jose thì phong trào đã tạo được điều gì?

Đ: Thưa anh, phong trào Cursillo có một tham vọng là giúp cho các thành viên của mình trở thành là những chứng tá đích thực, là những môn đệ của Chúa Kitô. Nhưng làm sao để đánh giá được các thành qủa? Thực ra, ngay cả khi làm việc cho Chúa, chúng ta không thể thấy kết qủa một cách rõ ràng. Cũng như chúng ta có thể liên tưởng là Chúa Kitô, khi Ngài chết trên thập giá, thì xem ra như là đã thất bại hoàn toàn. Thế nhưng, là con người đức tin, chúng ta tin rằng đó là lúc Chúa chiến thắng. Chúa xuống thế làm người cho mục đích đó, chịu nạn chịu chết chuộc tội cho thiên hạ. Phong trào là một luồng gió, Chúa Thánh Thần muốn thổi đi đâu thì thổi, và người ta len lỏi vào trong các ngỏ ngách của cuộc sống, đó là vai trò của người tham gia một khoá học Cursillo, thưa anh.

H: Hồi nãy giờ chúng ta nói chuyện về dĩ vãng, nay chúng ta nói chuyện về tương lai. Trong vai trò là chủ tịch của phong trào Cursillo ngành Việt Nam giáo phận San Jose, anh có nhận biết phong trào có dự định gì để phát triển trong tương lai để cho mỗi ngày phong trào lớn mạnh thêm không?

Đ: Thưa anh, phong trào có một sách lược, đó là nhắm xây dựng các cột sống Kitô giáo trong xã hội và lập thành các nhóm nhỏ, là nơi họ qui tụ với nhau để tạo ảnh hưởng trong môi trường sống của họ. Các nhóm nầy đã có sẵn trong xã hội rồi, nên một người tham gia phong trào Cursillo, cũng là một Kitô hữu, làm men làm muối trong nhóm của họ, trong môi trường của họ. Phong trào không nhằm phát triển cho phong trào. Nhưng ngoài việc hoán cải cá nhân, phong trào muốn các thành viên của mình hoán cải môi trường họ sống. Họ lấy tinh thần Cursillo để hoà nhập vào trong sinh hoạt đời sống của họ. Còn về cơ cấu của phong trào, phong trào không có tham vọng phát triển. Phong trào có một Văn Phòng Điều Hành, có Trường Lãnh Đạo, là nơi để tổ chức các sinh hoạt cho các thành viên trở về cùng sinh hoạt. Những người nầy khi gặp gỡ nhau, họ tường trình về cuộc hành trình đức tin của họ. Đó là những điều phong trào nhắm tới, đơn giản như vậy thôi. Không làm cho phong trào lớn mạnh nhưng làm cho tinh thần phong trào thấm nhập vào môi trường họ sống và đó là tham vọng của phong trào.

H: Xin cám ơn anh Hiếu. Qua buổi nói chuyện hôm nay, thì tôi cũng như qúy vị thính giả có một cái nhìn khá rõ về phong trào Cursillo, nhất là phong trào Cursillo tại giáo phận San Jose. Rất là cám ơn anh. Bây giờ chúng ta sắp hết giờ phải kết thúc buổi nói chuyện, vậy anh còn điều gì muốn chia sẻ với thính giả chương trình “Chúa Là Tình Yêu” thì xin anh trình bày?

Đ: Trước hết tôi xin chân thành cám ơn chương trình đã cho tôi cơ hội chia sẻ, cũng như cám ơn quý vị thính giả đã lắng nghe chương trình nầy. Tôi nghĩ rằng, mỗi người chúng ta đều có ơn gọi riêng trong cuộc sống. Vì là ơn gọi nên không phải do mình lựa chọn, nhưng mà là Chúa chọn cho mình, và mình đáp trả tiếng gọi đó. Nhưng làm sao để mình biết đó là tiếng Chúa gọi? Tôi tin là qua cầu nguyện, chúng ta nghe được tiếng Chúa. Và bổn phận của chúng ta là đáp trả, như tiên tri Samuel khi nghe tiếng Chúa, mà nghe đến lần thứ ba, thì ngài nói, “Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe”. Tôi nghĩ người Cursillista, là người đã tham dự một khoá tĩnh huấn Cursillo, cũng như bất cứ tín hữu nào khác, họ đều có một sứ mạng, đó là “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Thầy”. Và đó cũng là chủ đề Đức Giáo Hoàng đã chọn cho Đại Hội Quốc Tế Giới Trẻ năm nay. Tôi nghĩ điều rất cần thiết cho cuộc sống của chúng ta là đáp trả lời mời gọi của Chúa. Xin chân thành cám ơn.-