PHỦ CAM HUẾ - Sáng hôm nay, thứ Năm Tuần Thánh, mỗi Giáo phận chỉ có một Thánh lễ duy nhất tại Nhà thờ Chính tòa của Giáo phận. Tại Tổng Giáo phận Huế, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã chủ tế Thánh lễ và chủ sự Nghi thức làm phép Dầu Thánh, cùng đồng tế có Đức Tổng Giám mục Stêphanô Nguyễn Như Thể, Đức Đan Viện phụ Stêphanô Huỳnh Quang Sanh, Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quý Cha Hạt trưởng, Quý Cha Bề trên Dòng và toàn thể Quý Cha trong toàn Giáo phận. Tất cả các Hội Dòng Nam Nữ và cộng đoàn Dân Chúa cùng quy tụ về để hiệp dâng Thánh lễ một cách long trọng và sốt sắng.

Xem hình ảnh

Đúng 6 giờ sáng, đoàn rước với Thánh giá đèn hầu dẫn đầu, các Ban nghành đoàn thể nổi bật trong những bộ đồng phục: Hội dòng Phan sinh với màu nâu, các Mẹ Mônica với áo dài màu lục, Ban phục vụ Lễ tân với áo dài màu hồng, Hội Lêgiô Maria với màu thiên thanh, Hội ái hữu Nghĩa Binh Thánh Thể với đồng phục màu đỏ thắm, các Mẹ Anna với áo dài trắng, quý chức Hội đồng Giáo xứ với áo thụng xanh, quý thầy Đại Chủng sinh. Tất cả đều vinh dự đứng trong đoàn rước tiến vào Nhà thờ.

Dẫn đầu đoàn đồng tế là linh mục Antôn Nguyễn Văn Thăng trân trọng nâng cao cuốn Kinh Thánh. Đức Tổng Giám mục chủ tế vừa tiến vào Nhà thờ trong bầu khí trang nghiêm và long trọng vừa ban phép lành cho cộng đoàn.

Ca đoàn hôm nay do các thầy Đại Chủng sinh phụ trách, với những giọng Nam Trầm cất lên những bài kinh bằng tiếng Latinh tăng thêm phần long trọng của Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng giám mục chủ tế nhắn nhủ: “Trong bầu khí sâu lắng và thánh thiện của Mùa Cha, nhất là của Tam nhật vượt qua, cộng đoàn Dân Chúa trong Giáo phận quy tụ về Nhà thờ Chính tòa, để cử hành một Thánh lễ duy nhất cho buổi sáng hôm nay. Diễn tả sự hiệp nhất giữa mọi thành phần Dân Chúa quanh vị chủ chăn của mình…

Thánh lễ hôm nay cũng muốn đề cao chức tư tế thừa tác mà Chúa Giêsu đã thiết lập và trao ban cho các linh mục.

Cộng đoàn chúng ta được mời gọi chiêm ngưỡng Chúa Giêsu là Đấng đã được Chúa Thánh Thần xức dầu để trở thành linh mục thượng phẩm, hiến tế chính bản thân mình làm của lễ cứu chuộc nhân loại. Ngài còn thương thành lập Bí tích Truyền chức Thánh để trao ban chức linh mục thừa tác cho những người được kén chọn…”

Trong bài giảng lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẽ: “Hôm nay, thứ Năm Tuần Thánh, ngày của tình yêu, ngày chúng ta được mời gọi chiêm ngưỡng Đức Giêsu Kitô, quà tặng tình yêu của Chúa Cha trao ban cho nhân loại: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào con của Người thì khỏi phải chết nhưng được sống muôn đời.”…

Trước mặt anh chị em là các linh mục của Giáo phận Huế, đây không phải là những con người xa lạ hay những siêu nhân, nhưng là con cái, là cháu chắt, là an hem, là bạn bè của anh chị em đấy thôi. Nói cách khác, các linh mục là những con người như mọi người, cũng mang một thân xác yếu hèn, nặng nề, cũng có những bất toàn và những giới hạn trong cuộc sống, và cũng là những con người tội lỗi cần đến ơn cứu độ và sự tha thứ của Thiên Chúa.

Mặc dầu là một người phàm như mọi người, nhưng một khi đã được kêu gọi, được xức dầu thánh hiến, thì linh mục phải trở thành con người của Thiên Chúa, phải vươn lên để nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu là Đầu và là Mục tử. Đó chính là lý tưởng mà các linh mục được mời gọi noi theo mỗi ngày, nhưng đó cũng là chặng đường khó khăn mà con người linh mục phải phấn đấu, phải chấp nhận nhiều hy sinh từ bỏ để đạt được mục tiêu…”

Sau bài chia sẽ, Đức Tổng Giám mục mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các linh mục và cho chính Ngài, đồng thời trước vị chủ chăn của Giáo phận, các linh mục cùng lập lại lời tuyên hứa khi nhận chức linh mục.

Đại diện các linh mục rước các loại dầu, đại diện cộng đoàn dâng lễ vật là hoa màu do công sức của con người làm ra để dâng lên Thiên Chúa.

Tất cả linh mục đồng tế vây quanh bàn thờ, Đức Tổng Giám mục chủ sự nghi thức làm phép dầu, gồm có ba loại dầu: Dầu Bệnh nhân, Dầu Dự tong và Dầu Thánh được hòa với hương liệu.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục ban phép lành cho cộng đoàn trong niềm hân hoan đón chờ Đại lễ Phục sinh.