ĐẠI LỄ LÁ VÙNG PARIS TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CHÚA GIÊSU

Paris. Chúa nhật lễ Lá, 24.03.2013, Giáo xứ Việt Nam Paris tổ chức ngày gặp gỡ Tân Tòng và Đại Lễ Lá Vùng Paris tưởng niệm cuộc thương khó chúa Giêsu.

NGÀY TÂN TÒNG IV được tổ chức từ 10g00 đến 13g30 là ngày « Gặp gỡ, cầu nguyện và ôn lại Giáo lý » của các ông bà và anh chị em tân tòng, tức là những người lớn đã gia nhập Giáo Hội vào những năm 2010, 2011 và 2012, mà Giáo Xứ đã gửi giấy mời. Chương trình xoay quanh hai mục. Mục sinh hoạt riêng : 10g 00 : Gặp gỡ giữa các anh chị em tân tòng đã rửa tội từ 3 năm trở lại đây ; 12g 30 : Cơm trưa chung với nhau. Mục sinh hoạt chung với toàn thể các cộng đoàn vùng Paris : 13g 30 : Các cha ban Bí tích hòa giải ; 14g 00 : Ngắm 15 sự thương khó Đức Chúa Giêsu hay Hoạt cảnh Tuồng Thương Khó ; 15g 00 : Làm phép lá, kiệu lá và thánh lễ.

ĐẠI LỄ LÁ VÙNG PARIS XXXIII được thực hiện từ 13g30 bằng bí tích hòa giải với khoảng 10 tòa giải tội do các cha trong Ban Giám Đốc và các cha sinh viên phụ giúp. Năm nay, trước thánh lễ, Giới trẻ và Ca đoàn Triều Dâng đã diễn nguyện Tuồng Thương Khó Đức Chúa Giêsu dựa theo ý chính rút ra từ Phúc Âm Thánh Luca, từ chương 22 câu 14 đến hết chương 23, câu 56.

Bài Thương Khó theo thánh Luca tường thuật những biến đổi của cuộc đời tôn vinh / xỉ nhục, hoan hô / kết tội, thương / ghét, uy quyền / yếu kém, sống / chết, .. Nhưng bất cứ ở sự kiện nào, dưới khía cạnh nào, điều quan trọng luôn luôn tiềm tàng ; Đó là tình thương của Thiên Chúa, biểu lộ qua lòng từ bi tha thứ của Đức Giêsu, trong cuộc thương khó và trước cái chết của Người, để đem niềm vui cứu độ cho mọi người. Dựa theo khung diễn tiến của các sự kiện, bài Thương Khó được chia thành hai đoạn chính, với 22 sự kiện nổi bật :

A. Lc 22,14-65: trình thuật về gian đoạn chuẩn bị cho cuộc khổ nạn, nhấn mạnh đến Tiệc Ly và việc Đức Giêsu bị bắt. 1. Ăn tiệc Vượt Qua. 2. Ðức Giêsu lập phép Thánh Thể. 3. Ðức Giêsu tiên báo Giuđa sẽ nộp Thầy. 4. Kẻ làm đầu phải hầu thiên hạ. 5. Phần thưởng dành cho các Tông Ðồ. 6. Ðức Giêsu tiên báo: ông Phêrô sẽ chối Thầy, nhưng sẽ trở lại. 7. Giờ chiến đấu quyết liệt. 8. Tại núi Ô-liu. 9. Ðức Giêsu bị bắt. 10. Ông Phêrô chối Thầy. 11. Ðức Giêsu bị đánh đập.

B. Lc 22,66-23,54: trình thuật cuộc thương khó, ngày hôm sau, khi trời sáng. 12. Ðức Giêsu ra trước Thượng Hội Ðồng. 13. Ðức Giêsu ra trước toà tổng trấn Phi-la-tô. 14. Ðức Giêsu ra trước mặt vua Hêrôđê. 15. Ðức Giêsu lại ra trước toà tổng trấn Phi-la-tô. 16. Trên đường lên núi Sọ. 17. Ðức Giêsu chịu đóng đinh vào thập giá. 18. Ðức Giêsu bị nhục mạ. 19. Người gian phi sám hối. 20. Ðức Giêsu trút hơi thở cuối cùng. 21. Sau khi Ðức Giêsu tắt thở. 22. Mai táng Ðức Giêsu.

15g00, chấm dứt tuồng thương khó, Cha Gioan Vũ Minh Sinh cám ơn Giới Trẻ và Ca đoàn Triều Dâng đã diễn nguyện cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu, giúp cộng đoàn hiểu một cách sống động hơn Tình Yêu cao cả và vô biên của Thiên Chúa. Ngài mời cộng đoàn chuẩn bị, hướng về lễ đài, để bắt đầu chính thức cử hành thánh lễ chúa nhật Lễ Lá. Theo Ngài, « Tuần Thánh chính là tuần trọng đại nhất của năm phụng vụ. Khai mạc Tuần Thánh bằng Lễ Lá của năm phụng vụ C hôm nay, Hội Thánh cho chúng ta đọc lại cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu theo thánh Luca. Chúa Giêsu chính là Con Chiên vô tội đã gánh lấy tội lỗi của trần gian, tội lỗi của chúng ta hết thảy. Thánh Anphongsô nói : « Tuần Thánh là tuần của Tình Yêu, chúng ta hãy đem hết tình để sống những ngày thánh này. Chúng ta hãy trở về với Chúa. Chúa đang chờ ta và tha thứ cho chúng ta ». Trong tuần thánh chúng ta sẽ đi đến chóp đỉnh của năm phụng vụ là Tam Nhật Thánh. Chúng ta hãy cố gắng thu xếp để tham dự các nghi thức phụng vụ trong những ngày Thánh này : thứ năm, thứ sáu, thứ bảy tuần thánh.

Mở đầu Tuần Thánh, hôm nay chúng ta cử hành Chúa Nhật Lễ Lá. Lễ Lá có hai ý nghĩa chính: Một là nhắc đến sự kiện Chúa Giêsu vào thành Thánh Giêrusalem. Lễ Lá đúng là dịp tôn vinh Chúa Giêsu làm Vua, là lễ vui mừng. Nhưng bài Phúc Âm là chính bài Thương Khó, tưởng niệm cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu. Vì vậy Chúa Nhật Lễ Lá cũng là Chúa Nhật mở đầu Tuần Thánh, Tam Nhật Vượt Qua. Và Chúa Nhật Lễ Lá là Chúa Nhật được dành để TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CHÚA GIÊSU.

Lễ nghi phụng vụ Chúa Nhật Lễ Lá có hai phần: Phần đầu Làm Phép Lá, Rước Lá. Phần này được đọc Đoạn Tin Mừng Lc 19,28-40, đoạn Tin Mừng nói lên niềm vinh dự đương nhiên của Đấng Mêssia, Đấng Nhân Danh Chúa mà đến; Phần hai của Lễ Lá là phần chính của Thánh Lễ, Tin Mừng theo thánh Luca, đoạn 22-23, là hai đoạn diễn tả trọn vẹn cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu ».

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về, trong lòng vọng lại giọng hát hay lời Thư Thánh Phaolô, mà cha Gioan Vũ Minh Sinh đã nhắc ở đầu lễ :

« Hosanna. Hoan hô con Vua Đavid, Đấng nhân danh Cha ngự đến. Tung hô : Hosanna hoan hô Vua ta đang đến. Đến cứu tinh cho nhân trần ».

« Đức Giêsu Kitô vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giêsu, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm phủ, muôn vật phải bái quỳ ; và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng : "Ðức Giêsu Kitô là Chúa » (Phil, 2, 6-10).

Paris, ngày 24 tháng 03 năm 2013

Trần Văn Cảnh