Francis đã khuyến khích con người hãy khiêm tốn và một trái tim trẻ trung, khi 10 ngàn người thành kính vẫy những cành ô liu và những lá cọ.

Tràn ngập 250, 000 khách hành hương, khách du lịch và người Roma, Công trường Thánh Phê-rô đầy ắp những người nô nức tham gia với tân giáo hoàng bắt đầu những nghi thức trang nghiêm tưởng niệm Tuần Thánh. Những nhận xét dẫn đến Chúa Nhật Phục Sinh, đối với người Ki-tô giáo là ngày quan trọng nhất.

Chúa Nhật Lễ Lá hồi tưởng hình ảnh Chúa Giê-su đi vào thành Jerusalem. Tin Mừng cũng đã mô tả Người đã bị một trong những môn đệ của mình phản bội như thế nào và bị kết án chết trên thập giá.

ĐTC Francis nói “Chúa Giê-su đã đánh thức rất nhiều hy vọng trong trái tim, trên hết tất cả trong số những người khiêm tốn, giản dị, khó nghèo, bị bỏ quên, những người mà không thành vấn đề trong con mắt của thế giới.”

Rồi người nói lướt qua về thời thơ ấu của mình ở Á Căn Đình. “Bà tôi từng nói, ‘Các cháu à, khăn liệm không có túi đâu.’” Đó là sự thay đổi của những gì “ta không thể mang nó theo mình.”

Từ khi được bầu chọn vào ngôi vị giáo hoàng ngày 13 tháng 3, ĐTC Francis đã đặt những người bị chà đạp và nghèo khó là vấn đề trung tâm sứ vụ giáo hoàng của ngài, duy trì vị trí hàng đầu truyền thống Dòng Tên của ngài. Tước hiệu của ngài được gợi hứng bởi Thánh Francis Assisi, người mà đã đoạn tuyệt một đời sống cao trọng cho sự nghèo hèn, giản dị để rao giảng thông điệp của Chúa Giê-su cho người nghèo.

Các hồng y ngồi trên những chiếc ghế trong lúc nghi thức được tổ chức dưới bầu trời phủ kín sương mù vào một ngày hiu hiu gió thổi.

Trong bài giảng của mình, ĐTC nói rằng niềm hân hoan Ki-tô giáo “không phải được sinh ra từ nhiều thứ, mà do sự gặp gỡ Chúa Giê-su,” là chung niềm hân hoan để duy trì sự trẻ trung của con người, ngài nói.

ĐTC Francis nói thêm rằng ngài đang hướng về sự chào mừng giới trẻ tới Rio de Janeiro sắp tới vào tháng 7 dành cho ngày Giới Trẻ Công Giáo Thế Giới, chuyến tông du nước ngoài đầu tiên trên lịch của ngôi vị vị giáo hoàng của ĐTC Francis.

Giáo hữu quỳ trên đá cuội cứng lát trên công trường, khi ĐTC Francis quỳ trên bục gỗ vào đoạn Tin Mừng thuật lại giây phút Chúa Giê-su sinh thì trên Thánh Giá.