Chương trình tìm kiếm tài năng khởi phát từ Hoa Kỳ, đã và đang lan rộng trên toàn thế giới. Các quốc gia tổ chức chương trình này ít nhiều để lại những dấu ấn khó phai trong lòng khán giả, bởi họ cảm nhận được những tài năng thực thụ của những thí sinh đến từ mọi miền đất nước mà nếu không có chương trình này, tài năng của họ khó có cơ hội để phát huy nếu không nói là bị chôn vùi ở một phương trời nào đó. Vừa qua, xem chương trình China's Got Talent, khán giả thật sự bị cậu bé 12 tuổi đến từ Nội Mông cuốn hút không chỉ bởi giọng hát mà còn là một cuộc đời đầy nước mắt của cậu.

Cậu bé có tên rất ư là dân giã Ô Đạt Mộc (Udamu) đến từ vùng đất của những người con du mục Nội Mông. Song cuộc đời của cậu bé đã sớm chịu cảnh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Tuy nhiên điều này không làm cho cậu bé mặc cảm hay thất vọng, ngược lại nó còn là động lực giúp cậu bé không ngừng vươn lên trong cuộc sống như là món quà để tặng người mẹ trên Thiên Đàng. Hãy xem ước mơ của cậu bé cũng mộc mạc đáng yêu như chính cái tên của mình. Khi vị giám khảo hỏi em có ước mơ gì không, cậu bé liền trả lời : "Thưa, con có một ước mơ là phát minh ra một loại mực mà khi đổ xuống trái đât này, cả thế giới sẽ trở nên đồng cỏ xanh bao la bát ngát". Đây là mơ ước không chỉ rất thiết thực của dân du mục mà còn là mơ ước của toàn thể nhân loại khi đối diện với một thế giới ngày càng bị huỷ diệt bởi sự tàn phá thiên nhiên. Tài năng của cậu bé cũng xuất phát từ đây. Bởi theo như lời chia sẻ của em, trên đồng cỏ xanh tươi, em như lạc vào một thế giới khác để có thể hát một cách thoả thích. Và mẹ em cũng ước mong em sẽ có một thế giới đáng yêu như thế. Chính vì thế, khi đến với chương trình China's Got Talent, Ô Đạt Mộc đã chọn bài hát về mẹ để nói lên ước mơ nhỏ bé của em về một người mẹ đã đi xa. Bài hát đã làm cho những ai xem chương trình này phải rơi lệ và thương cảm về phận đời của một cậu bé mồ côi.

Ô Đạt Mộc chọn ca khúc "Mơ về Mẹ" để đến với cuộc thi như là một món quà kính yêu để tặng người mẹ đang ở trên Thiên đàng.

"Trong đất trời mênh mông, con mơ thấy mẹ đang cầu nguyện cho con.
Mẹ trao cho con giòng sữa, thứ quý giá nhất của đất trời.
Mẹ của con ở một nơi rất xa.
Khi những vì sao lấp lành trên thảo nguyên xanh, con lại nhớ về khuôn mặt đầy yêu thương của mẹ.
Trên Thiên Đàng, mẹ sẽ cầu nguyện cho con có một cuộc sống bình an hạnh phúc.
Trong những giấc mơ của con, con thấy ngôi nhà thân yêu của mình hiện ra dưới ánh mặt trời.
Và ở đó, mẹ đang hát những khúc ca êm đềm.
Có một đồng cỏ xanh trải dài trước sân nhà.
Mẹ ở một nơi rất xa và đang chờ đợi con...
Gửi cho mẹ những bông hoa đẫm sương, con có thể cảm nhận được ánh mắt của mẹ.
Sau những giấc mơ kia, con lại thao thức: hãy về đây Mẹ yêu của con.
Con mơ cưỡi chim Hạc bay lên trời cao, mơ thấy mẹ vun đắp cho con hạnh phúc.
Con của mẹ đang đến. Hãy đợi con mẹ nhé!
Trên Thiên Đàng, mẹ sẽ cầu nguyện cho con có một cuộc sống bình an hạnh phúc."


Nghe những ca từ và nhìn cậu bé đắm mình trong những ca từ đó khiến cả khán phòng như bay bỗng trong một thế giới huyền diệu mà ở đó chỉ có mẹ, cậu bé, đàn chim Hạc, cánh đồng xanh dưới ánh mặt trời và cả bầu khí của sự cầu nguyện... Thế rồi khi cậu bé kết thúc ca khúc cũng là lúc mà cả khán phòng dậy sóng với tiếng vỗ tay cùng với những giọt nước mắt lăn dài trên má của khán giả như muốn được chia sẻ và đồng cảm với tình cảm thiêng liêng mà cậu bé dành cho mẹ. Ban giám khảo và khán giả đã thật sự bị cậu bé cuốn hút bởi ước mơ thánh thiện và lòng hiếu thảo. Bí quyết để Ô Đạt Mộc biểu diễn thành công ca khúc "Mơ về Mẹ" không chỉ đến từ tài năng mà điều quan trọng nhất, là đến từ chính cuộc đời của cậu. Có thể nói câu chuyện về cuộc đời mồ côi của cậu bé mà như cậu bé chia sẻ là mỗi khi nhớ về mẹ, cậu luôn hát ca khúc này và cảm nhận một điều vô cùng thiêng liêng đó là người mẹ vẫn ở bên, vẫn vỗ về, âu yếm và yêu thương.

Vâng, cám ơn Ô Đạt Mộc và cám ơn những tâm tình mà em đã "thay lời muốn nói" cho hết thảy những ai không còn mẹ. Ước mơ đơn sơ thánh thiện của em cũng là ước mơ chung của thời đại này, là ước mơ của hết những người con mồ côi mẹ. "Con có một ước mơ là phát minh ra một loại mực mà khi đổ xuống trái đất này, cả thế giới sẽ trở nên đồng cỏ xanh bao la bát ngát"… “Trên Thiên Đàng, mẹ sẽ cầu nguyện cho con có một cuộc sống bình an hạnh phúc…"