Trong tháng 6, người Công giáo có nhiều niềm vui với những Đại Lễ và những dịp vui mừng như trẩy hội. Tháng 6, Hội Thánh mừng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, có Chúa Nhật kính Mình Máu Thánh Chúa, có ngày Lễ Kính Thánh Tâm Yêu Thương của Chúa, có ngày Lễ kính Thánh Gioan Tiền Hô.

Trong các giáo xứ, tháng 6 cũng là dịp bế giảng năm học giáo lý, phát thưởng cuối năm, tổ chức nghi thức đón nhận các Bí tích Khai tâm. Và cuối tháng 6, Đại Lễ kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô nhắc cho dân Chúa nhớ đến mầu nhiệm Hội Thánh duy nhất, thánh thiện công giáo và tông truyền.

Suy tư về những đại lễ và những hội mừng trong tháng sáu, chúng ta nhìn thấy một điểm chung làm nền cho các biến cố, ấy là hy tế. Chúa Giêsu hy tế chính mình Người để làm giá chuộc Dân thánh Chúa, và để lại cho Dân Chúa Bí tích Thánh Thể nhiệm mầu.

Thánh Gioan, Đấng Tiền Hô cho Người, cũng chấp nhận hy tế để chứng minh cho công lý. Hai vị Tông đồ, được mệnh danh là Đá Tảng làm nền xây Hội Thánh và cột trụ chống giữ toà nhà Hội Thánh, cũng kết thúc cuộc đời bằng lễ hy sinh.

Như thế, xem ra Hội Thánh được khởi đầu và chọn con đường đi tới của mình bằng những hy tế. Và lời hứa của Chúa Giêsu “Các con được gấp trăm ngay ở đời này” chắc chắn thế gian không thể hiểu được, bởi vì trong thực tế, Hội Thánh và con cái mình vẫn cứ phải đi con đường hẹp, con đường hết sức gian nan và nguy hiểm.

Tội lỗi thế gian quá lớn lao nặng nề, lớn và nặng đến nỗi không một con người thế gian nào có thể đền được cho tội lỗi mình, và do đó mầu nhiệm Cứu chuộc cần thiết để giải thoát nhân loại này. Nhưng cho dù tội lỗi là một mầu nhiệm, nó vẫn không lý giải được mầu nhiệm Nhập thể và Cứu chuộc của Đức Kitô. Chính mầu nhiệm Tình yêu vô biên của Thiên Chúa đã làm nên điều kỳ diệu cho một nhân loại tưởng đã hư đi.

Thánh Công Đồng Vatican II dạy: “Mỗi lần hy lễ thánh giá được cử hành trên bàn thờ, nhờ đó "Chúa Kitô, chiên vượt qua của chúng ta chịu hiến tế" (1Cor 5,7), thì công trình cứu chuộc chúng ta được thực hiện.” (LG. 3). Chính Tình yêu lạ lùng của Thiên Chúa đã thực hiện các kỳ công này.

Theo gương Chúa Kitô, Hội Thánh cũng đi con đường hy tế. Mỗi lần mừng kính một chi thể đã hoàn tất cuộc đời hy tế của mình, Hội Thánh muốn nhắc cho con cái mình về Tình Yêu và ơn Cứu chuộc của Thập giá Chúa Kytô.

Như thế lời Chúa Giêsu “Các con được gấp trăm ngay ở đời này” được thực hiện nơi chính cuộc đời hy tế của mỗi người tín hữu. Được kết hiệp với Tình yêu hy tế của Đức Kitô là một ơn huệ vô biên. Chúa Giêsu không hứa cho môn đệ Người những phù vân thế gian, những phù vân mà chính Người đã từ chối trong hoang mạc khi chịu cám dỗ.

Điều huyền diệu là khi Dân thánh Chúa từ chối các vinh hoa trần gian để chấp nhận đời hy tế thì họ lại được hưởng nếm trước hương vị Thiên Đàng trong bí tích Thánh Thể, trong muôn hồng ân và qua các dịp lễ mừng trong Hội Thánh.

Những điều ấy cho chúng ta và cho thế gian thấy rằng sức mạnh làm nên Hội Thánh và làm cho Hội Thánh đứng vững không phải phát sinh từ thế gian, do đó thế gian không thể dùng mưu mô và lực lượng của mình để làm Hội Thánh lay chuyển.

Đồng thời, niềm vui và lòng tin tưởng của mỗi người tín hữu trong Hội Thánh cũng không đến từ thế gian, do đó mọi biến động trên cõi đời này không ảnh hưởng gì đến những giá trị cao cả ấy trong lòng họ.

Cuối tháng 6, khi kính mừng Đại Lễ hai Thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô, Dân thánh trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Hội Thánh, muốn một lần nữa diễn tả niềm tin tưởng của mình vào sức mạnh của Hội Thánh, đó là tình yêu, tình yêu của Đấng Phu Quân khả kính của Hội Thánh và tình yêu của từng con người trong Hội Thánh dành cho Đấng Phu Quân ấy.

Trong khi thế gian tìm mọi cách để làm cho Hội Thánh Chúa lung lay và bày ra vô số những mưu chước để làm cho Dân thánh Chúa hoang mang, thì Đại Lễ kính hai Thánh Tông Đồ làm vang vọng lại lời Chúa Giêsu: “Trên Đá này Thầy xây Hội Thánh Thầy, và quyền lực hoả ngục cũng không làm gì được”.

Lời hứa ấy của Chúa Giêsu đủ làm cho Dân thánh Chúa hiểu rằng những thử thách trong Hội Thánh, những tấn công từ mọi phía, và kể cả những thái độ chưa phù hợp của một số thành phần trong Hội Thánh, cũng chỉ là những áng mây mờ trong chốc lát. Tất cả là những thử thách, là những thánh giá trong cuộc đời. Và Dân thánh Chúa cuối cùng sẽ vui mừng reo lên như Thánh Phaolô: “Vinh quang của ta là Thánh Giá Đức Kitô”.

Lạy Mẹ Maria là Mẹ Hội Thánh, xin cho chúng con tin tưởng vào Tình yêu Thiên Chúa như Mẹ và sẵn sàng sống chết cho Tình Yêu ấy.