Tháng sáu – tháng dành riêng cho Thánh Tâm Chúa Giêsu. Theo truyền thống tốt đẹp của giáo phận Bắc ninh, năm nào các xứ họ dù đông hay ít giáo dân cũng đều tổ chức cho các em dâng những đóa hoa tươi thắm lên Thánh Tâm Chúa.

Trực thuộc giáo xứ Mỹ Lộc, giáo thọ Sàn nằm soi mình bên bờ sông Thương êm đềm. Có thể nói Sàn là một giáo họ bình yên có truyền thống lâu đời. Trước đây, Sàn nổi tiếng với đoàn kèn đồng là một trong những đoàn kèn đầu tiên trong giáo phận. Người dân trong làng chủ yếu làm nông nghiệp nên đời sống còn gặp nhiều khó khắn.

Hiện nay, giáo họ Sàn có khoảng 370 nhân danh. Dù ít người nhưng cứ đến mùa hoa, nhà thờ lại rộn lên tiếng hát của các em thiếu nhi. Khác với nhiều nơi, ở đây vẫn giữ gìn nguyên vẹn rất nhiều những truyền thống quý báu mà các bậc tiền nhân đã để lại.

Đến thăm giáo họ Sàn vào một buổi chiều giông gió, tôi không khỏi ngỡ ngàng khi gặp các em thiếu nhi ở đây cùng nhau đi hái những bông hoa nồng thắm lừng hương đem về kết thành những tràng hoa tươi xinh dâng lên Thiên Chúa.

Ngày nay, có rất nhiều nơi không còn dùng hoa tươi để dâng như trước nữa mà thay vào đó là hoa giả. Có thể những bông hoa giả đẹp hơn, giữ được lâu hơn nhưng chắc hẳn hoa giả sẽ không bao giờ tỏa ra được hương thơm thật thà như những bông hoa mà các em thiếu nhi giáo họ Sàn tự tay mình đi hái.

Chẳng biết tự bao giờ ngôi làng cổ kính cùng nét mộc mạc và giản dị của người dân đã in sâu trong tâm trí tôi. Trên đường trở về tôi nghiệm ra rằng giàu thì chưa chắc đã đẹp nhưng nghèo thì chắc chắn đẹp. Dù cuộc sống ở đây còn nhiều vất vả nhưng đức tin mãnh liệt của bà con giáo dân họ Sàn vẫn là một nét đẹp đáng trân trọng và giữ gìn.