Hãy ra khơi ! Ðó là sứ điệp Ðức Thánh Cha Gioan Phaolô đệ nhị gửi đến toàn thể dân Chúa nhân dịp khởi đầu ngàn năm mới.

Hãy ra khơi ! Ðó là lời Ðức Thánh Cha nhắn gửi Giáo hội Việt nam nhân dịp Hội đồng Giám mục Việt nam đến Rôma viếng mộ hai thánh Tông đồ Phê rô và Phao lô đầu năm nay.

Ðáp lại lời mời gọi tha thiết của Ðức Thánh Cha, Ðức Tổng Giám mục Huế, khi tổ chức đại hội Thánh Mẫu La vang lần thứ 26, đại hội đầu tiên của thiên niên kỷ mới, đã chọn chủ đề : CÙNG MẸ RA KHƠI.

Ra khơi

Ra khơi là ra chỗ nước sâu. Chỗ nước sâu có nhiều cá nhưng cũng chứa đầy hiểm nguy.

Ra khơi là từ bỏ bến bờ an toàn, từ bỏ cuộc sống tiện nghi, từ bỏ nơi thân thuộc, từ bỏ những tháng ngày nghỉ ngơi thoải mái.

Ra khơi là chấp nhận hiểm nguy, chấp nhận cuộc sống bấp bênh, thiếu thốn, chấp nhận sống chơi vơi giữa đất trời xa lạ, chấp nhận đương đầu với sóng to gió cả.

Muốn đánh được nhiều cá, phải ra khơi xa. Cũng thế muốn việc truyền giáo có kết quả, phải lên đường, xông pha, chấp nhận hi sinh gian khổ.

Noi gương Ðức Kitô

Nếu hiểu ra khơi đánh cá là lên đường tìm kiếm, đưa các linh hồn về với Chúa, thì Ðức Kitô chính là người đầu tiên ra khơi.

Thật vậy, đức Kitô đã từ bỏ bến bờ quê trời hạnh phúc để dấn thân vào đại dương nhân loại trầm luân khổ ải. Người đã từ bỏ thân phận Thiên chúa an toàn, yên ổn để nhận lấy thân phận con người đầy bất trắc, oan khiên. Người đã từ bỏ chính bản thân mình với tất cả ý riêng để hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha.

Ðức Kitô là người ra khơi can đảm. Người đã ra khơi xa, rất xa. Rất xa trong sáng kiến yêu thương, trong quên mình, trong tủi nhục. Rất xa cho đến chết và chết trên thập giá.

Nhờ ra khơi, Người đã đánh được những mẻ cá lớn, đã tìm thấy và đưa nhân loại về với Thiên chúa.

Như Ðức Mẹ

Ðức Mẹ là người môn đệ đầu tiên lên đường theo Ðức Kitô ra khơi. Bắt đầu từ biến cố truyền tin, cuộc đời Ðức Mẹ chuyển sang một khúc quanh mới. Từ khi thưa Xin vâng, Ðức Mẹ đã để mặc Chúa dẫn đi trên hành trình rất dài và rất xa. Có thể nói cuộc đời của Mẹ là những chuyến đi không ngừng nghỉ.

Lên đường đi thăm bà chị họ Elizabeth. Lên đường đi Bêlem khai nhân hộ khẩu và sinh Chúa Giêsu. Lên đường trốn chạy sang Ai cập. Lên đền thờ dâng Chúa Giêsu. Lên đường đi Giêrusalem khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi. Lên đường đi Cana dự tiệc cưới. Lên đường dõi theo hành trình truyền giáo của Ðức Giêsu. Lên đường theo Ðức Giêsu trong cuộc khổ nạn, cho đến tận chân thập giá.

Tất cả những chuyến đi của Ðức Mẹ đều là những chuyến ra khơi càng đi càng xa mãi. Tất cả những chuyến ra khơi của Ðức Mẹ đều là những chuyến phiêu lưu càng ngày càng khó khăn hiểm nguy đòi hỏi nhiều phấn đấu. Phấn đấu với ngoại cảnh. Phấn đấu với chính mình. Phấn đấu với ngoại cảnh thực vất vả. Nhưng phấn đấu với bản thân mới thực sự đau đớn, quyết liệt.

Như người đi biển, Ðức Maria đã ra khỏi đất liền vững chãi ổn định để đi vào biển khơi bấp bênh sóng gió. Ðã ra khỏi làng quê với nếp sinh hoạt thân thuộc để dấn bước vào phương trời xa lạ hoàn toàn theo thánh ý Thiên chúa. Ðã ra khỏi cuộc sống êm ả của một thôn nữ bình thường để bước vào cuộc sống đầy gian nan của Mẹ Thiên chúa. Ðã ra khỏi lợi ích riêng tư cá nhân để đi vào lợi ích chung của cả nhân loại. Ðã ra khỏi kế hoạch toan tính của người đời để đi vào kế hoạch cứu độ của Thiên chúa. Ðã ra khỏi chính mình để đi đến với Thiên chúa, hiến mình để Thiên chúa sử dụng theo thánh ý Người. Khi đứng dưới chân thập giá Ðức Mẹ đã ra khơi đến chỗ xa nhất. Xa đến dứt lìa tất cả, kể cả người Con yêu quí. Xa đến chấp nhận tất cả, kể cả những nỗi đau còn đau đớn hơn cả cái chết. Khi chứng kiến lưỡi đòng đâm vào cạnh sườn Chúa, Ðức Mẹ cũng bị lưỡi gươm tiên báo của Simeon xuyên thấu tâm can. Những giọt máu âm thầm chảy trong lòng Ðức Mẹ hoà cùng dòng máu của Ðức Kitô, khơi nguồn ơn cứu độ cho nhân loại.

Hôm nay chúng ta mừng ngày Ðức Mẹ hiện ra tại La vang. Việc mừng lễ có ý nghĩa và đẹp lòng Ðức Mẹ hơn cả là ta hãy noi gương Ðức Mẹ : RA KHƠI. Hãy ra đi. Ra đi khỏi môi trường cũ. Ra đi khỏi quan niệm cũ. Và nhất là ra đi khỏi con người cũ. Hãy theo chân Mẹ đi đến những chân trời mới, có những suy nghĩ mới, và sống cuộc sống của con người mới, con người quên mình để sống cho Thiên chúa và cho tha nhân.

Biển khơi thế giới hôm nay đầy phong ba bão táp. Cuộc ra khơi chắc chắn sẽ rất khó khăn. Nhưng chúng ta yên tâm tin tưởng vào Mẹ Lavang. Mẹ đã đồng hành với chúng ta qua mọi chặng đường chông gai trong quá khứ. Chắc chắn Mẹ sẽ vẫn đồng hành với ta trên con thuyền ra khơi truyền giáo đầu thiên niên kỷ này. Cùng Mẹ ra khơi chắc chắn ta sẽ vượt qua mọi thử thách, gặt hái được nhiều hoa trái tốt đẹp cho Chúa và cho Giáo hội.

Lạy Mẹ Lavang, xin cầu cho chúng con.

La vang 13-8-02

Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt