SEATTLE. Chúa Nhật ngày 3 tháng 6 năm 2012, giáo hội mừng Lễ Chúa Ba Ngôi, toàn thể dân Chúa thuộc Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng vui mừng với các em trong ngày các em được rước Chúa lần đầu tiên. Thánh lễ cho các em rước lễ lần đầu được cử hành trọng thể tại nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiểm (Immaculate Conception Church) của một giáo xứ Mỹ lúc 2 giờ chiều.

Xem hình ảnh

Tưởng cũng nên biết, nhà thờ Immaculate Conception Church là nơi mà hiện nay giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle vì thiếu phòng ốc nên đã tạm thời thuê mướn các phòng ốc tại đây để cho Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể sinh hoạt và cho các lớp học Việt Ngữ. Hằng tuần có thánh lễ lúc 2 giờ chiều vào các ngày Chúa Nhật dành cho Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Hôm nay thánh lễ cho các em rước lễ lần đầu được cử hành tại nhà thờ này thay thế thánh lễ của đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể.

Mới hơn 1 giờ 30, tôi thấy các em đã tề tựu và sẳn sàng ngay ở vị trí cuối nhà thờ dưói sự hướng dẫn của các anh chị giảng viên trong ban giáo lý để chuẩn bị bắt đầu giờ thánh lễ. Đúng 2 giờ thánh lễ bắt đầu bằng bài ca nhập lễ do ca đoàn Tin Yêu phụ trách hát lễ. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế thánh lễ và cha phụ tá Nguyễn Sơn Miên đồng tế thánh lễ cùng với thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế. Dẫn đầu nghi đoàn là 55 em rước lễ lần đầu hôm nay cả trai lẫn gái, chị Huyền người điều hợp việc tổ chức nghi lễ đã tổ chức hết sức chu đáo, các em đi chậm rãi từng hai em một lần lượt tiến lên trước cung thánh, cùng nhau cùi đầu trước cung thánh rồi trở về vị trí ghế ngồi trông khá đẹp mắt và nghiêm trang. Sau đây là danh sách các em được đón Chúa lần đầu tiên vào ngự trong tâm hồn mỗi em trong thánh lẽ hôm nay: Maria Cao Anna M. Duyên Gioan B. Cao Brian,Teresa Đào Thanh Vy Anna Đỗ Amy Dominic S. Đỗ Dominic Vũ Theresa Đỗ Teresa , Hồ Andrew Hồ Lan , Maria Hồ Jessica T. Trang Cecilia Huỳnh Kim , Maria Huỳnh Như Ý Lê Phúc Tấn , Anna Lê Lisa Anna T. Lê Alyssa Trúc , Francis X. Lê Anthony Maria Lư Kathleen , Teresa Lương Sarah Nu Francis Lưu Andrew Ngọc , Joseph Ngô Tâm Nicholas Maria Ngô Marilyn, Giuse Ngô Hiếu Mark Teresa Nguyễn Tina , Phanxico Xavier Nguyễn Việt Maria Nguyễn Christina , Maria Ng. Anna Mỹ Linh Maria Nguyễn Jessica , Elizabeth Ng. Christine Lan Giuse Nguyễn Joseph Thuận , Teresa Nguyễn Vivian Giuse Nguyễn Nathan Hiếu , Maria Nguyễn Elisa M. Duyên Maria Ng. Hannah Trâm , Anton Ng. Micheal Tiến Thomas Ng. Hugh Hải , Anna Nguyễn Mỹ Lệ Anne Agnes Nguyễn Nhật Anh , Mari Nguyễn Jenny Trần Nguyễn Johnny Trần, Maria Phạm Emily Lan Maria Phạm Anna Ngọc , Maria phạm Vivian Anthony Phạm Nhật Minh , Maria Phan Kathy Maria Phan Le Serena , Maria Tạ Trinity Martin Trần Brandon , Giuse Trần Danny Maria Trần Helen Hồng , Phero Trần Kevin Teresa Trần Lillian Quyên , Maria Trần Sydney Matta Trần Vivian , Thomas Vũ Duy Khắc Giuse Vũ An và Joseph Vuu Ethan”.

Mở đầu thánh lễ cha chủ tế nói: Giáo xứ hân hoan chào đón và chúc mừng 55 em hôm nay sẽ được Chúa ngự vào lòng mỗi em trong chốc lát nữa, chúc mừng các phụ huynh có con em được rước lễ lần đầu hôm nay, xin cho một tràng pháo tay để chúc mừng và chào đón nhau trong Chúa Kitô” (tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu), ngài nói tiếp: cùng với giáo hội chúng ta mừng lễ Chúa Ba Ngôi, đó là mầu nhiệm đặc biệt mà giáo hội cử hành để nhắc nhở về tình yêu và sự hiệp nhất của Thiên Chúa, giờ đây chúng ta cùng thú nhận tội lỗi của chúng ta để được xứng đáng cử hành mầu nhiệm thánh”.

Phần chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ, cha chủ tế cũng đã nhắc nhở về bổn phận của các phụ huynh là luôn luôn tạo điều kiện cho các em siêng năng rước lễ để được Chúa hiện diện với các em.

Sau khi rước lễ xong, ban tổ chức nghi lễ đã có sáng kiến tập các em cầu nguyện với Chúa qua bài hát : WE ARE ONE BODY: We are one body, one body in Christ, and we do not stand alone( Chúng tôi là một thân thể, một thân thể trong Đức Kitô và chúng tôi không đứng một mình… ) Tất cả 55 em đứng dậy hát rất nhịp nhàng khá điêu luyện, có những lúc tiếng hát trở nên hùng mạnh như cùng nhau xác quyết qua đoạn tin mừng được diễn tả trong bài hát : Ta là đường, là sự thật- sự sống- Ta là sự hy sinh cuối cùng- Ta là đường, là sự thật- Sự sống- Ai tin Ta sẽ có sự sống đời đời..” (I am the Way, the Truth, the Life, I am the Final Sacrifice, I am the Way, the Truth, the Life; he who believes in me will have eternal life ). Được biết, đây là bài hát được dùng trong một Đại Hội Giới Trẻ vào thời Đức Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ II đến tại Denver, Hoa Kỳ” mà hôm nay ban giảng viên dạy các em xứng tội rước lễ lần đầu đã đưa vào trong thánh lễ này cho các em hát thật tuyệt vời.

Sau phần lời nguyện kết lễ của linh mục chủ tế, một vị đại diện phụ huynh đã ngỏ lời cám ơn cha chánh xứ, cha phụ tá, thầy phó tế, quý tu sĩ nam nữ , cùng toàn thể Cộng Đoàn Giáo xứ, đặc biệt cảm ơn ban giảng viên đã bỏ công sức trong thời gian qua để hướng dẫn các em hôm nay được đón Chúa vào lòng. Sau phần cám ơn của vị đại diện phụ huynh là phần các em trao quà tặng cho quý cha và thầy phó tế, mỗi vị một bó hoa khá đẹp. Một ban giảng viên cũng được cô Huyền điều hợp viên tổ chức đã lần lượt đọc tên giới thiệu từng anh chị trong ban giảng viên khá đông đảo, sau đó cha chủ tế đã có lời cám ơn và ban phép lành cho quý anh chị giảng viên. Ngoài ra có 3 em thuộc loại xuất sắc của lớp rước lễ lần đầu cũng được trao giải thưởng để khích lệ tinh thần học hỏi của các em. Ông Nguyễn Kiên Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ cũng đã lên cám ơn tất cả các phụ huynh đã hợp tác, đặc biệt cám ơn tất cả các cô thầy trong ban giảng viên đã ra bỏ công sức trong việc huớng dẫn cho các em biết xưng tội rước lễ lần đầu hôm nay. Sau cùng, trước khi ban phép lành cuối lễ, cha chánh xứ cũng đã ân cần cám ơn chị Huyền là người bỏ nhiều công sức trong buổi tổ chức nghi lễ hôm nay và ngài nói: “xin cho một tràng pháo tay để hoan hô chị Huyền người có nhiều công nhất trong việc tổ chức thánh lễ hôm nay”.( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu)

Thánh lễ kết thúc lúc 3 giờ 45 phút, mọi người chia tay trong niềm vui của một ngày trọng đại, nhất là những gia đình có con em được đón nhận bí tích Thánh Thể lần đầu hôm nay.