MỘT BƯỚC ĐI MỚI ĐẦY HỨA HẸN

Chiều Thứ Bẩy ngày 2 tháng 6 vừa qua, một buổi họp có thể nói là lịch sử cho Cộng Động Công Giáo Việt Nam tại Melbourne đã đuợc diễn ra tại tư gia của Đức Cha Vincent Nguyễn văn Long. Các cha quản nhiệm và đại diện của tất cả các cộng đoàn trên khắp thành phố đã cùng với Đức Cha Long bàn thảo và hoạch dịch một hướng đi chung cho khối người Việt Công Giáo Melbourne.

Các Linh mục Việt Nam tại Melbourne họp mặt với Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long


Trong lời chào đón, Đức Cha Long đã trình bày lý do và mục đích của buổi họp. Ngài nói là sau hơn 37 năm định cư trên nước Úc, người Việt Công Giáo đã hội nhập và trưởng thành. Chúng ta đã trở thành những phần tử sống động của Giáo Hội địa phương và là niềm hãnh diện cho Giáo Hội Quê Mẹ. Ở các thủ phủ tiểu bang lớn, đã có những cơ cấu tổ chức với những mô hình đa dạng. Riêng tại Melbourne, tuy đã có tới hơn 10 cộng đoàn nhưng vẫn chưa có một tổ chức nối kết. Do đó việc hình thành một Ban Mục Vụ Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne với mục đích nối kết, phát triển các cộng đòan và tổ chức, điều hợp các sinh hoạt chung là ao ước của nhiều giáo dân, trăn trở của nhiều linh mục và là thao thức lớn của ngài.

Đại diện các Linh mục và các Ban mục vụ các Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại Melbourne trong ngày họp mặt với Đức cha Vincent Long


Tiếp theo lời giáo đầu là phần bàn thảo đã diễn ra trong không khí sôi nổi nhưng thân thiện. Mối quan tâm của đa số anh em là làm sao Ban Mục Vụ Cộng Đoàn được làm việc đúng mục đích, hữu hiệu và hợp với hoàn cảnh của người Việt Công Giáo tại Melbourne. Một trong vấn đề được đề cập nhiều nhất là làm sao có một Nội Quy thể hiện được chiều hướng và vai trò sinh hoạt của Ban Muc Vụ Cộng Đoàn.

Sau khi đồng ý là Ban Mục Vụ là đại diện cho các cộng đoàn và sẽ làm việc trực tiếp dưới sự lãnh đạo của Đức Cha và các linh mục cố vấn, một Tân Ban Mục Vụ lâm thời đã được bầu ra với thành phận như sau:

Ban Mục vụ Cộng đồng Công giáo Việt Nam Melbourne gồm 11 thành viên đại diện cho 11 cộng đoàn với sự phối hợp của:

- Trưởng Ban Muc Vụ: Anh Nguyễn Ngọc Trúc

- Phó Ban Muc Vụ: Anh Nguyễn Quốc Dũng

- Thư Ký Ban Mục Vụ: Anh Trần Cao Minh Đạo

Tân Ban Mục Vụ Công giáo Việt Nam Melbourne


Kết thúc, Đức Cha Long đã nhắn nhủ về tinh thần phục vụ như Đức Kitô đã khiêm hạ rửa chân cho các Tông đồ... Đức cha cảm ơn sự dấn thân của các anh em trong Tân Ban Mục Vụ và ngài hy vọng các anh em cũng sẽ nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của các linh mục giáo dân để làm phát triển Công Đồng Công Giáo Việt Nam Melbourne.

Mỗi cuộc hành trình lớn đều bắt đầu bằng một bước đi nhỏ. Với sự ra đời của Tân Ban Mục Vụ, phải chăng đây cũng là một bước tiến về một tương lai hứa hẹn cho khối người Việt Công Giáo tại Melbourne. Đây chắc chắn là ước mơ và là lời cầu nguyện của rất nhiều người.