Vatican, ngày 30 tháng 5 năm 2012 (VIS) - Trong buổi triều yết chung sáng nay, được tổ chức tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện Kitô giáo theo Thánh Phaolô, là đấng, ĐTC nói, thấy cầu nguyện là "một cuộc gặp gỡ cá nhân thật sự với Thiên Chúa Cha, trong Đức Kitô, qua Chúa Thánh Thần. Cuộc đối thoại này hiểu câu trả lời có’ về phần Thiên Chúa và lời thưa ‘Amen’ đầy tin tưởng của các tín hữu".

Trong lời giải thích của ngài về mối liên hệ này, ĐTC Bênêđictô XVI đã đặt trong tâm vào Thư Thứ Hai gửi tín hữu Côrinthô, trong đó Thánh Tông Đồ viết: "Chúc tụng Thiên Chúa là Cha Ðức Chúa Giêsu Kitô của chúng ta, là Chúa Cha giàu lòng thương xót, và là Thiên Chúa ban mọi sự nâng đữ ủi an. Ngài luôn an ủi chúng ta trong mọi cơn thử thách, để chúng ta có thể an ủi những người gặp phải bất cứ cơn gian nan khốn khó nào, bằng sự an ủi mà chính chúng ta đã nhận được từ Thiên Chúa".

ĐTC giải thích rằng sự nâng đỡ ủi an không chỉ được hiểu là sự an ủi, nhưng như là một “lời khuyên nhủ đừng để cho mình bị thắng vượt bởi những đau khổ và khó khăn. Chúng ta được mời gọi để trải nghiệm mọi hoàn cảnh trong sự hiệp nhất với Đức Kitô, là Đấng gánh tất cả những đau khổ và tội lỗi của thế gian trên Mình Người để mang lại ánh sáng, hy vọng và ơn cứu đô. Người cho phép chúng ta, đến lượt mình, an ủi những người bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thứ đau khổ nào". Sự hiệp nhất sâu xa với Đức Kitô trong cầu nguyện, và long tin tưởng vào sự hiện diện của Người, đưa chúng ta đến việc chia sẻ những đau khổ của anh chị em mình.

ĐTC tiếp tục: "Cuộc đời và cuộc hành trình Kitô giáo của chúng ta thường được đánh dấu bởi những khó khăn, hiểu lầm và đau khổ. Trong một mối liên hệ trung thành với Chúa, trong cầu nguyện liên lỉ hàng ngày, chúng ta có thể cảm thấy sự an ủi đến từ Thiên Chúa. Sự an ủi này củng cố đức tin của chúng ta bởi vì nó có nghĩa là chúng ta được hưởng một kinh nghiệm cụ thể về câu trả lời ‘có’ của Thiên Chúa dành cho con người…. Trong Đức Kitô, sự trung tín của tình yêu Ngài đi xa đến nỗi trao ban Con Ngài trên thập giá”.

Đức tin, một món quà nhưng không của Thiên Chúa, được bắt nguồn từ lòng trung tín của Ngài, trong “tiếng ‘có’ của Ngài, là điều dẫn chúng ta đến việc hiểu phải sống cuộc sống của mình thế nào trong khi yêu mến Ngài và yêu thương người lân cận của chúng ta. Toàn bộ lịch sử cứu độ là một mặc khải từ từ vầ sự trung tín của Thiên Chúa, bất chấp sự bất trung và chối từ liên tục của chúng ta".

Trong phạm vi này, ĐTC đã vạch ra rằng cách làm việc của Thiên Chúa rất khác cách làm việc của con người. "Đối diện với sự va chạm trong các mối liên hệ giữa con người, thường ngay cả trong gia đình, chúng ta có khuynh hướng không kiên trì trong tình yêu nhưng không, là điều đòi hỏi sự quyết tâm và sự hy sinh. Tuy nhiên Thiên Chúa không bao giờ mất kiên nhẫn với chúng ta và, trong lòng thương xót bao la của Ngài, luôn đi trước chúng ta và đi ra để gặp chúng ta.... Trên thập giá, Ngài cho chúng ta kích thước của tình yêu của Ngài, một tình yêu không tính toán và vô giới hạn". Tình yêu chung thủy như thế có thể chờ đợi ngay cả những người từ chối nó. Thiên Chúa luôn luôn tìm kiếm con người và mong muốn chào đón họ vào sự hiệp thông của Ngài, để ban cho họ sự viên mãn của sự sống, hy vọng, và bình an.

Lời ‘amen’ của Hội Thánh được ghép vào lời 'có' của Thiên Chúa. Lời ‘amen’ này là câu trả lời của đức tin, mà với nó chúng ta kết thúc những lời cầu nguyện của chúng ta, và nó diễn tả lời thưa ‘vâng’ riêng của chúng ta với sáng kiến của Thiên Chúa. "Trong lời cầu nguyện của mình, chúng ta được mời gọi để thưa ‘vâng’ với Thiên Chúa, để trả lời bằng một tiếng ‘amen’ là một diễn tả về việc gắn bó, trung thành với Ngài bằng tất cả cuộc sống của chúng ta. Nhưng chúng ta sẽ không bao giờ có thể đạt được sự trung thành như thế bằng sức riêng của mình, nó không những chỉ là kết quả của những cố gắng hàng ngày của chúng ta, mà nó đến từ Thiên Chúa và được thiết lập trên lời 'vâng' của Đức Kitô.... Chúng ta phải đi vào lời thưa ‘vâng’ của Đức Kitô bằng cách làm theo Thánh Ý Thiên Chúa, ngõ hầu cùng với Thánh Phaolô, chúng ta cũng có thể khẳng định rằng không còn là chúng ta đang sống, mà chính Đức Kitô sống trong chúng ta. Như thế, từ ‘amen’ của lời cầu nguyện cá nhân và cộng đồng của chúng ta sẽ ôm ấp và biến đổi tất cả cuộc sống của chúng ta.”