Vatican, ngày 27 tháng 5 năm 2012 (VIS) - Sáng nay Đức Thánh Cha đã chủ tế Thánh Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tại Vương Cung Thánh Đường Vatican, phụng vụ đã được các Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục hiện diện tại Roma đồng tế.

ĐTC Bênêđictô XVI đã đặt trọng tâm bài huấn từ của ngài vào một khía cạnh thiết yếu của mầu nhiệm Hiện Xuống, là điều đặc biệt quan trọng trong thời đại chúng ta. "Lễ Hiện Xuống là lễ của sự hợp nhất, của sự hiểu biết và hiệp thông của con người. Tuy nhiên, mọi người đều thấy rõ rằng trên thế giới của chúng ta, mặc dù người ta gần nhau hơn bao giờ hết nhờ sự phát triển của các phương tiện truyền thông,... sự hiểu biết và hiệp thông giữa các dân tộc thường hời hợt và khó khăn. Những sự thiếu cân bằng vẫn còn và thường đưa đến xung đột; đối thoại giữa các thế hệ là một vấn đề;... chúng ta hàng ngày chứng kiến những sự kiện dường như cho thấy rằng nhân loại đang càng ngày càng trở nên hung hãn và tranh chấp, việc hiểu biết lẫn nhau có vẻ là một cam đoan quá khó khăn, và chúng ta muốn tự thủ cùng tập trung vào lợi ích riêng của mình".

"Nhờ vào tiến bộ khoa học và kỹ thuật chúng ta đã có khả năng chinh phục những mãnh lực thiên nhiên, vận dụng những nguyên tố, chế tạo các sinh vật, hầu như đi khá xa đến mức tạo ra con người. Trong tình trạng như vậy, cầu nguyện với Thiên Chúa dường như đã trở nên lỗi thời và vô dụng, bởi vì chính chúng ta có thể xây dựng và đạt được bất cứ điều gì chúng ta muốn". Tuy nhiên, "con người đang nuôi dưỡng một cảm giác thiếu tự tin, nghi ngờ và sợ hãi lẫn nhau, đến nỗi họ đã thậm chí trở thành mối nguy hiểm cho nhau". Chúng ta có khả năng lớn hơn để truyền thông nhưng, nghịch lý thay, chúng ta lại hiểu nhau ít hơn.

Sự hòa hợp và hiệp nhất "chỉ có thể có được với hồng ân của Thần Khí Thiên Chúa, là điều sẽ cho chúng ta một quả tim mới và một giọng nói mới, một khả năng mới để giao thiệp với nhau. Đây là điều đã xảy ra trong Lễ Ngũ Tuần. Buổi sáng hôm đó.. . Chúa Thánh Thần hiện xuống trên buổi tụ họp các môn đệ. Ngài ngự xuống trên mỗi người trong họ và thắp sáng ngọn lửa thần linh trong họ, ngọn lửa tình yêu với khả năng biến đổi. Sự sợ hãi của họ biến mất, trong con tim họ, họ đã cảm thấy một sức mạnh mới, lưỡi họ đã được nới lỏng và họ bắt đầu nói thẳng để mọi người có thể hiểu được lời công bố về Đức Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết và đã sống lại. Trong Lễ Hiện Xuống, sự chia rẽ và bất hòa đã nhường chỗ cho sự hợp nhất và hiểu biết".

Trong Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu "nói về Chúa Thánh Thần, cho chúng ta biết Hội Thánh là gì và Hội Thánh phải sống thế nào để thành.. . một nơi của sự hợp nhất và hiệp thông trong Chân Lý. Người nói với chúng ta rằng hành động như các Kitô hữu có nghĩa là không còn đóng kín trong chính mình nữa, nhưng mở lòng ra cho tất cả mọi sự; nghĩa là chào đón toàn thể Hội Thánh vào chính cuộc đời mình, tốt hơn nữa là cho phép Hội Thánh chào đón chúng ta trong trái tim của Hội Thánh.. .. Vì vậy, Chúa Thánh Thần, Thần Khí của sự hiệp nhất và chân lý, có thể tiếp tục vang lên trong tâm hồn và trí khôn của con người, khuyến khích họ gặp gỡ và chấp nhận nhau".

Chúa Thánh Thần dẫn chúng ta đến hiểu biết chân lý, đó là Chúa Giêsu, “nhưng chỉ khi nào chúng ta có thể lắng nghe và chia sẻ, chỉ trong cái 'chúng ta' của Hội Thánh và với một thái độ khiêm nhường nội tâm sâu xa.... Khi con người muốn tự coi mình là Thiên Chúa, họ chỉ thành công trong việc biến mình thành những kẻ chống đối nhau. Ngược lại, khi nào họ ở lại trong Chân Lý của Chúa, thì họ mở lòng ra cho hành động của Thần Khí của Ngài, là Thần Khí nuôi dưỡng và kết hợp họ".

Thánh Phaolô cho chúng ta biết rằng cuộc sống của con người được đánh dấu bằng một cuộc xung đột nội tâm giữa những xúi dục của xác thịt và và những thôi thúc của tinh thần. Những điều trước là "những tội sự ích kỷ và bạo lực, như thù hận, ghen tương, bất hòa và chia rẽ.. .. Chúng có thể đưa chúng ta đến việc mất sự sống của mình. Tuy nhiên, Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta đến đỉnh cao của Thiên Chúa, ngõ hầu ngay ở đời này, chúng ta có thể cảm nghiệm được hạt giống sự sống của Thiên Chúa sống trong chúng ta. Thực ra, Thánh Phaolô nói rằng ‘hoa quả của Chúa Thánh Thần là tình yêu, niềm vui và bình an’".

Để kết luận, ĐTC đã khuyến khích các tín hữu hãy sống “theo Thần Khí của sự hiệp nhất và chân lý. Để đạt được cùng đích này, chúng ta phải cầu nguyện để Chúa Thánh Thần có thể soi sáng và hướng dẫn chúng ta vượt qua những quyến rũ của chân lý riêng của mình và chấp nhận chân lý của Đức Kitô, như được Hội Thánh truyền lại".