Thánh Bonaventura sinh trưởng trong một gia đình giàu có ở Orvieto. Khi đang theo học tại Ðại Học Paris vào thời gian 1238 thì ngài được linh ứng để trở thành một tu sĩ Dòng Phanxicô.

“Thánh Phanxicô vừa qua đời khoảng 12 năm, nhưng Dòng Phanxicô đã lớn mạnh mau chóng, đã thay đổi hẳn khuôn mặt của Giáo Hội ở Âu châu. Ðối với thánh nhân thì Dòng Phanxicô khộng phải là sáng tạo của con người mà là một công trình của Ðấng Kitô. Trong nhà Dòng, những người thông thái cũng như những người mù chữ đều sống với nhau trong tình huynh đệ keo sơn.”

Thánh Bonaventura là một người thông thái, hết sức khiêm nhường, vâng lời chịu lụy để tiến tới trên con đường thánh thiện. Trong tinh thần đó nhà Dòng khuyến khích ngài tiếp tục con đường học vấn. Vào năm 1257 ngài nhận văn bằng Tiến sĩ Thần học cùng một lúc với Thánh Thomas Aquinas thuộc Dòng Ða minh.

Thay vì theo đuổi con đường dạy học, ngài được bầu lên làm Bề trên nhà Dòng lúc ngài mới 35 tuổi trong lúc Dòng đang gặp nhiều khó khăn và phân hóa. Ngài khéo léo chống đở những chỉ trích ngoài đời và dung hòa những tranh chấp về nếp sống và tư tưởng của các anh em trong Dòng.

Ðể hướng dẩn anh em, ngài đã viết một tiểu luận về đời sống, tư tưởng và hành động của thánh Phanxicô. Tập sách này đã gây nên một ảnh hưởng sâu xa ở Âu châu thời bây giờ và ngài được xem như đấng sáng lập thứ hai của Dòng Phanxicô.

Tuy ngài phải lo công vìệc hành chánh của nhà Dòng, ngài cũng đã viết nhiều sách có giá trị thần học và tập sách có ảnh hưởng nhiều nhất là: “Cuộc hành trình của linh hồn đến với Thiên Chúa” lúc ngài về tĩnh dưởng tại Núi Alvernia. Cũng chính tại nơi này thánh Phanxicô đã nhận được những dấu thánh của Chúa Kitô. Nội dung sách là thánh Bonaventura muốn trình bày kinh nghiệm của thánh Phanxicô với hình thức triết học. Ngài mô tả cuộc hành trình của linh hồn trên con đường thánh thiện bằng cách chiêm ngưởng các tạo vật rồi tiến đến suy nghiệm sâu xa về thần tính của con người, sau cùng tiến đến mầu nhiệm thần bí là kết hiệp cùng Thiên Chúa.

Thánh Bonaventura là mẫu mực của sự khiêm nhường và lòng bác ái. Năm 1265, Ðức Giáo Hoàng Clement IV phong ngài làm Tổng Giàm mục York và ngài đã chối từ. Ðến năm 1273 Ðức Giáo Hoàng Gregory X trao áo mão Hồng Y Tổng Gíam mục Albano. Theo lời truyền tụng thì phái đòan phải chờ ngài làm xong phận sự rửa chén mới đến nhận lảnh áo mão. Theo ngài: “ người tu sĩ tốt là người phải hoàn tất những công việc tầm thường được giao phó một các hoàn hảo và việc luôn trung tín với công việc nhỏ nhặt là một đức tính cao cả và anh hùng.”

Thánh Bonaventura qua đời năm 1274 không kịp đến dự Công đồng Lyons. Ngài được phong hiển thánh vào năm 1482 và phong tước hiệu Tiến sĩ của Hội Thánh vào năm 1588.