SEATTLE. Chiều Chúa Nhật 20 tháng 05, mới 4 giờ 40 chiều, còn những 20 phút nữa mới đến giờ Thánh lễ, nhưng khi tôi bước vào nhà thờ thì thấy giáo dân đã đứng đầy kín các lối đi từ các cửa ra vào. Ai cũng phải lo đến sớm trong những dịp có lễ trọng vì biết nhà thờ của giáo xứ vốn nhỏ hẹp.

Xem hình ảnh

Đúng 5 giờ, giờ Thánh lễ bắt đầu, từ nhà cha xứ, nghi đoàn gồm những em giúp lễ và một số chức sắc trong giáo xứ cùng toàn thể các em sắp nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay tháp tùng đoàn Đồng Tế Thánh Lễ cung nghi Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Đức Tổng Giám Mục Seattle là Peter J Sartain chủ sự Thánh lễ Thêm Sức cùng với linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành, linh mục phụ tá Nguyễn Sơn Miên đồng tế và thầy sáu phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ lễ.

Mở đầu Thánh lễ, Đức TGM Sartain ngỏ lời chào mừng và chúc các em sắp nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức luôn được Chúa Thánh Thần phù trợ mãi mãi trong suốt cuộc hành trình của người Kitô Hữu.

Thánh lễ Thêm Sức cho các em tại giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle được cử hành đúng vào Chúa Nhật giáo hội mừng lễ Chúa Giêsu Lên Trời. Trong bài tin mừng của Chúa Nhật này, Thánh Marcô đã tường thuật lại câu chuyện Chúa Giêsu Kitô hiện ra với mười một môn đệ và Ngài phán: "Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh". sau khi nói với các môn đệ, Chúa Giêsu lên trời..

Thánh Marcô kể tiếp: “Phần các ông, các ông đi rao giảng khắp mọi nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông, và củng cố lời giảng dạy bằng những phép lạ kèm theo.”

Bài Tin mừng hôm nay chắc chắn sẽ bồi đắp thêm tinh thần để các em chuẩn bị đón ơn Chúa Thánh Thần qua Bí Tích Thêm Sức mà trong vài giây phút nữa nữa Đức TGM sẽ ban Bí Tích này cho từng em.

Sau khi thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu công bố tin mừng thì Cha chánh xứ giới thiệu các anh phụ trách giáo lý lớp Thêm Sức công bố tên từng em sẽ nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay, hai anh đại diện lớp giảng viên đã lên xướng tên từng em một và các em đều đứng dậy tại chỗ để Đức TGM và toàn thể cộng đoàn giáo hữu nhận diện, sau đây là danh sách các em nhận lãnh Bí tích Thêm sức gồm 63 em cả nam lẫn nữ:

Teresa Bùi Thị Bảo Duyên, Cecilia Bùi T. Vy Charmaine, Theresa Bùi Thanh Tâm Anna Chương Alina Martin Đăng Ng. Andrew Mary Đăng Angelina Vincent Đỗ Richard, Mary Đoàn ThịJanifer Peter Đoàn Alan, Kennedy Mary Đoàn Kim Tina, Joseph Hồ Tiên David, Joseph Hứa Kenny

Jean B. Lâm Quang Đỉnh, Dominic Langstaff N. Bryce, Anna Lê Song D. Hương, Mary Lê Hoàng Kathy, Andrew Ng.A. Quân, Andrew Peter Nguyễn Tâm Andy, Mary Nguyễn Thị Annaliza, Mary Nguyễn Christine Peter Nguyễn Nelson Dean, Mary Nguyễn Ngọc Dianna, Thomas Nguyễn Nelson, Don Dominic Nguyễn Văn Don, Joseph Nguyễn Anh Hả,i Theresa Nguyễn Kiều Julie, Mary Nguyễn M.H. Kimberly Theresa Nguyễn N. Kimmi, Mary Nguyễn Cindy Lucia, Mary Nguyễn Thùy Lynn, Mary Nguyễn T. Ngọc Hân, Mary Nguyễn t. Ngọc Thủy, Mary Nguyễn Đinh, Sarah Teresa Nguyễn Thảo, Theresa Nguyễn Bích Thủy, Peter Nguyễn Hồ Tony, Joseph Nguyễn Tuấn, Theresa Ng. Amy Yến Nhi, Martin Phạm Chu Toàn, Alex Joseph Phạm Huy Brandon, Joseph Phạm Chris, Paul Phạm David, Joseph M. Phạm Bá H. Minh Joseph Phạm Tuấn Thanh, Mary T. Tạ Lưu Uyên Chi, Peter Trần Đại Alexander, Theresa Trần P. Vĩ, Carolyn Cecilia Trần Vũ Cassey, Paul Trần Thế Duy, Teresa Trần Phương Jennifer Anna Trần Judy, Joseph Trần Quốc Steven, John B. Trịnh Đinh David, Teresa Trịnh Hằng Sophia, Peter Võ Thành Danh, Joseph Vũ Ng. Christopher, Anthony Vũ Duy Mai Đinh, Anna Vũ Linda, John B. Vũ Mandy, Dominic Vũ, Peter Teresa Vũ Giao Uyên, Theresa Vũ Ngọc Hoàng Yến, Madeline Vưu Huỳnh Jeanann.

Sau khi đã nghe ban đại diện giảng viên xướng tên từng em một trong tổng số 63 em nhận lãnh Bí tích Thêm sức hôm nay, Đức TGM Peter J Sartain đã chia sẻ với các em và toàn thể cộng đoàn dâng lễ, ngài đã bày tỏ niềm vui mừng của ngài khi được đến giáo xứ Việt Nam để ban Bí Tích quan trọng này cho các em, ngài nhấn mạnh đây là Bí tích để tăng thêm sức mạnh cho các em qua đời sống của người Kitô hữu. Cha chánh xứ Đào Xuân Thành đã lược dịch bài giảng của Đức TGM, xin được ghi lại những điểm chính.

Cha chánh xứ nói: con xin dịch lại ngắn gọn bài giảng của Đức Tổng Giám Mục, ngài nói: “ Tôi rất vui mừng khi nghe tên của 63 em sắp đón nhận Bí tích Thêm Sức ngày hôm nay, ngài đã nhắc đến tên của các bạn, ngài nói: có em ở đây cũng có tên Peter giống bổn mạng của tôi, cho nên thật phúc cho người đó, ngài cũng nhắc đến tên của những vị Thánh khác như là Thánh Cecilia, hoặc là Thêrêsa Hài Đồng Giêsu,.. ngài nói đó là những tên của các Thánh mà chính cha me đã chọn đặt tên cho con cái của mình và nhất là trong lúc này, khi chúng ta nhắc đến tên thánh thì chúng ta như để kêu gọi con cái sống theo gương các vị thánh mà chúng ta đã chọn lấy để làm thánh bổn mạng của mỗi người, của mỗi em, Ngài cũng đã đề cập đến các thánh như có một vị thánh thuộc Dòng Ẩn Sĩ có tên Tôma, vị thánh này đã đi tìm hiểu về ơn gọi, vị thánh đó nói rằng ngài đã được bề trên sai đi đến một vùng khác để tìm hiểu và ngài đã đến ở Alaska.

Khi đến đây, vị thánh này đã sống đời sống ẩn dật để tìm hiểu thánh ý Chúa về ơn gọi. Ngài thường viết nhật ký mỗi ngày để ghi lại những gì đã xẩy ra trong từng ngày của ngài. Đức Giám mục kể ngài có đọc một cuốn sách của vị thánh này, trong đó có một câu làm cho ngài đánh động, đó là câu: “tôi đến đây để đáp lại lời cầu nguyện của một người nào đó”, điều đó có nghĩa là: tôi đến đây là nhờ có một người nào đó đã cầu nguyện cho tôi bằng nhiều cách khác nhau, vì vậy mà tôi có mặt ở đây. Và ngài nói rằng: đối với các cha mẹ, đặc biệt là cha mẹ của các em trong thánh lễ Thêm Sức này. Là những người cha mẹ, chúng ta luôn luôn cầu nguyện mỗi ngày, chúng ta phải cầu nguyện thật nhiều cho con cái của mình khi lớn lên, đó là một thách thức và làm sao cầu cho con cái của mình đi khỏi bị trật đường. Nếu lỡ chúng có đi trật đường đi nữa, thì tiếp tục cầu nguyện cho chúng biết trở lại con đường đúng. Đó là sự cầu nguyện của cha mẹ đối với con cái. Còn đối với những người bị bệnh, chúng ta cầu nguyện cho họ và xin cho họ được chữa lành và chúng ta cũng cầu nguyện cho chính mình nữa để chúng ta vượt qua những khó khăn và được bình an trong tâm hồn. Và Chúa sẽ đáp lại lời cầu nguyện của chúng ta qua hình ảnh của một người nào đó khi họ giúp chúng ta, chẳng hạn như khi chúng ta cầu nguyện cho con cái khỏi đi sai đường ở trường học, thì Chúa lại gởi đến những người giáo viên dẫn bước cho các em, dìu dắt các em.., đối với những người bị bệnh, thì Chúa lại gởi các linh mục đến để mà lo công việc xức dầu, ban các phép bí tích…rồi có thể có những người khác đến để thăm viếng. Đối với chúng ta, khi chúng ta muốn vượt qua những khó khăn của cuộc sống thì Chúa cũng gởi đến một người nào đó để giúp và an ủi chúng ta, hoặc qua những câu chuyện của họ cũng sẽ giúp chúng ta mở lòng, mở trí để được bình an trong tâm hồn.

Vì vậy mà Chúa luôn luôn gởi đi những người môn đệ của Chúa đến để giúp chúng ta, rồi chắc chắn Chúa cũng gởi chúng ta đến để giúp cho những người khác và ngài nói rằng: chúng ta là những người Kitô hữu, qua việc chúng ta đã nhận lãnh Bí Tích Rửa Tội, tức Chúa đã chọn chúng ta rồi và Chúa cũng chọn chúng ta trở thành công cụ của hòa bình, công cụ của yêu thương, công cụ của sự nâng đỡ, công cụ của tình yêu mà Chúa Cha đã chọn, đã sai đi. Chúng ta là những người mà Chúa đã mời gọi để đến với người khác, là công cụ để giúp cho họ đi đúng đường, cho họ đuợc chữa lành, cho họ được vượt qua những khó khăn. Ngài cũng nói rằng: Chúa đã cho các môn đệ là những người đem niềm tin cho chúng ta sống đến bây giờ, các môn đệ là những người truyền giáo, nhờ đó mà chúng ta hôm nay đang có mặt ở đây, đó là nhờ lời cầu nguyện, nhờ gương lành và sự nâng đỡ của tất cả những người khác đã đi trước chúng ta, vì vậy mà chúng ta phải suy nghĩ lại về bổn phận của mình như thế nào. Chúa đã cho chúng ta có được tất cả mọi sự để chúng ta sống theo gương Chúa Kitô.

Trong đời sống của Ngài là tình yêu, là nhân từ, là bác ái. Tất cả những điều đó, ngày hôm nay Chúa Thánh Thần sẽ đến với chúng và trong tinh thần đó, cũng như ngày xưa Chúa đã gởi Thánh Thần đến cho các Tông đồ trong ngày lễ ngũ tuần, những người Kitô hữu chúng ta cũng được chính Thánh Thần đó tác động và cùng với Thánh Thần đó, chúng ta lại ra đi để giúp cho người khác, đáp lại ước mong nguyện vọng của họ, vì vậy mà nếu chúng ta làm bất cứ cái gì nếu có thể được để mà làm việc tốt thì chúng ta biết là chúng ta đã thực sự làm cho Chúa Kitô trong những gì, khi chúng ta giúp cho người khác. Và như thế dấu ấn Bí tích Rửa Tội của chúng ta đã trở nên trọn vẹn. Rửa Tội mới chỉ là khởi đầu, Bí tích Thêm Sức là Bí tích làm cho hoàn hảo hơn và trở nên công cụ của Chúa dùng để mà biến đổi người khác và nhất là biển đổi chính mình. Hôm nay Đức Tổng cũng đã nói rõ là ngài mời gọi chúng ta, mời gọi các em là những người đang chuẩn bị nhận lãnh Bí tích Thêm sức, hãy nhớ, chúng ta có mặt ở đây bởi vì chúng ta đã đáp lại lời cầu nguyện của ai đó. Chúng ta hãy cầu nguyện cho các em đây được trở nên công cụ của Chúa “.

Bài giảng của Đức Tổng Peter Sartain được chấm dứt qua phần chuyển dịch của cha chánh xứ, Đức Tổng Giám Mục liền cử hành nghi thức ban Bí Tích Thêm Sức và các em lần lượt tiến lên để đón nhận Bí Tích trọng đại này qua tay Đức Tổng Giám Mục.

Thánh lễ được kết thúc lúc 7 giờ 20, Đức Tổng Giám Mục đã chụp hình lưu niệm với các em và ngài rất vui vẻ chụp hình chung với những gia đình của các em muốn lư niệm trọng trọng dịp trọng đại này.