Vatican Radio 17/4/2012

Mầu nhiệm của hạt cải như biểu tượng của niềm hy vong tại trọng tâm của xã hội ngoài đời: đây là hình ảnh Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng vể Hiệp Nhất Kitô giáo, đã dùng làm tiêu đề cho một cuốn sách mới, khai thác các tư tưởng và thần học của Đức Thánh Cha Benedict XVI.

Trong cuốn sách, được phát hành ngày thứ hai – ngày sinh nhật thứ 85 của Đức Thánh Cha – Đức Hồng Y người Thụy Sĩ nói Đức Thánh Cha thường bị hiểu nhầm và chỉ trích quan điểm của ngài về sự cải tiến Giáo Hội Công Giáo. Nhưng theo quan điểm của Đức Thánh Cha Benedict, ngài nói, Giáo Hội giống như hạt cải nhỏ bé, tác dụng như muối men khởi động với những phong trào được Chúa Thánh Thần linh ứng.

Đức Hồng Y Koch nói đây là một hình ảnh đặc biệt thích hợp cho một người sanh ra và được rửa tội vào một ngày đặc biệt nhất của năm phụng vụ, là ngày nằm giữa Thứ Sáu Tuần Thánh và Chúa Nhật Phục Sinh…..

"Đây là một hình ảnh Đức Thánh Cha thường dùng…. để cho thấy tất cả những gì quan trọng trong thế giới và trong Giáo Hội luôn luôn khởi sự rất nhỏ bé… và Đức Thánh Cha đã giải thích hình ảnh này như sau: là Giáo Hội luôn luôn nằm giữa Thứ Sáu Tuần Thánh và Phục Sinh….

Tôi nghĩ rằng điều Đức Thánh Cha nói tại Erfurt, trong cuộc tiếp xúc của ngài với Giáo Hội Phúc Âm (the Evangelical Church) tại Đức, rất quan trọng cho viễn tượng của ngài về đại kết – và câu hỏi về Thiên Chúa là vấn đề quan trọng nhất xã hội chúng ta phải đáp ứng… và điều thứ hai là quan điểm đức tin tập trung vào Đức Kitô (the Christocentric view of the faith)... khi chúng ta có thể tập trung tất cả năng lực và chứng tá của chúng ta vào Chúa Kitô Phục Sinh... chúng ta có thể làm nhân chứng cho đức tin của chúng ta và đây là nền tảng sâu xa nhất của đại kết.

Tôi không biết câu trả lời cho cộng đồng Lefebvre, nhưng tôi hy vọng họ có thể chấp nhận Công Đồng Vatican II vì tôi không thể thấy bằng cách nào chúng ta có thể là người Công Giáo mà không chấp nhận Công Đồng.”