SEATTLE - Những ngày đầu tháng tư năm nay, trời Seattle khá đẹp, nhất là những ngày mà giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam nơi đây cử hành ngày Tam Nhật Vượt Qua.

Xem hình ảnh

Thứ bảy ngày 07 tháng 04 năm 2012 là ngày thứ bảy Tuần Thánh, ngày Vọng Phục Sinh, tại nhà thờ giáo xứ có 2 thánh lễ được cử hành lúc 5 giờ và bây giờ là Thánh Lễ 8 giờ tối.

Thánh lễ vọng được bắt đầu bằng nghi thức làm phép lửa và nến phục sinh do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ sự. Đúng 8 giờ tối, đèn trong nhà thờ đều tắt, cha chủ sự mời gọi cộng đoàn hướng về cửa chính nhà thờ, một bình lửa được đốt cháy sáng , cha chủ sự bắt đầu đọc lời nguyện làm phép lửa: Lạy Chúa, Chúa đã ban cho các tín hữu lửa vin quang của Chúa, xin than1h hoá lửa mới này và nhờ sự phục sinh của Chúa , xin cho chúng ocn sốt sắng ao ước những sự trên trời, để chúng con đạt tới ngày sáng láng vĩnh cữu với tâm hồn trong sạch. Nhờ Đức Giesu Kitô Chúa chúng con . Amen. Đoạn linh mục làm phép nến phục Sinh, nến phục sinh được thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu cầm, cha chủ sự cầm mũi nhọn và kẻ trên cây nến đồng thời đọc lời sau đây theo từng đường nét kẻ trên cây nến:

Chúa Giêsu hôm qua và hôm nay ( vẽ dường dọc)- Nguyên thủy và cùng đích ( vẽ đường ngang). Đoạn cha chủ sự gắn chữ A trên đầu và nói Alpha rồi gắn chữ O phía dưới theo chiều dọc và nói (Omêga ), đoạn gắn 4 chữ số năm 2012 vào từng góc từ trái qua phải và ttừ trên xuống dưới theo đdường thập tư và nói theo từng vị trí : Thời gian là của Chúa( gắn số 2 ở góc trái phiá trên) và mọi thế hệ là của Chúa gắn số 0 ở góc phải phiá trên - Vinh quang và vương quyền là của Chúa (gắn số 1 ở góc phải phía dưới và nói tiếp : qua mọi tế hệ cho đến muôn đời ( gắn số 2 ở góc phải phía dưới ) và kết thúc bằng Amen.

Nghi thức làm phép lửa và nến phục sinh hoàn tất thì cây nến phục sinh của năm 2012 được tiến vào nhà thờ do thầy sáu Mậu cầm . Thầy sáu Mậu cầm nến với bước di chuyển chậm rãi và mỗi lần dừng lại thì xướng lên câu : “Ánh sáng Chúa Kitô”. Mọi người đều thưa lại nhịp nhàng : Tạ ơn Chúa “. Khi nến phục sinh tiến vào nhà thờ thì nghi đoàn thắp nến từ cây nến phục sinh rồi chuyển đến từng giáo dân mỗi người đều có một ngọn nến nhỏ cho đến khi toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện diện đều được đón nhận ánh sáng từ nến phục sinh, ánh nến cháy rực trong nhà thờ đã tạo thêm sự thiêng liêng của mầu nhiệm phục sinh. Đèn trong nhà thờ được bật sáng và bắt đầu là phần phụng vụ lời Chúa. Trước khi bắt đầu vào bài Thánh thư , kinh Vinh danh được xướng lên, màn trên cung thánh được hạ xuống, nghi đoàn rung chuông và ba hồi chiêng trống được ngân vang kéo dài cho đến khi vinh danh kết thúc. Khung cảnh mừng vui của ngày Phục Sinh hiện rõ trên cung thánh với hình ảnh tượng Chúa sống lại. Trong thánh lễ, linh mục Đinh Quang Nghị thuộc Dòng Đa Minh hiện ngài làm công tác truyền giáo ở Thái Lan, dịp nghỉ lễ phục sinh, ngài về thăm Seattle và đã đến dâng Thánh lễ Vọng Phục Sinh với giaó xứ, ngài đã phụ trách giảng lễ. Ngài giảng khá hấp dẫn nên đã tạo thêm bầu khí vui tươi của ngày Chúa Sống lại. Sẽ phổ biến toàn bài giảng của ngài sau. Đặc biệt trong thánh lễ hôm nay có nghi thức Rửa tội và ban phép Thêm Sức cho 6 anh chị em tân tòng và các em nhỏ một cách trọng thể.

Thánh lễ Vọng Phục Sinh được chấm dứt vào khoảng 10 giờ 20. Mọi người ra về trong niềm hân hoan của ngày trọng đại với niềm cậy trông trong Chúa Kitô Phục Sinh.