SEATTLE - Trong bầu khí thiêng liêng của một ngày trọng đại, ngày kỹ niệm cuộc khổ nạn của Đức Giêsu Kitô. Taị nhà thờ Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle có những nghi thức theo truyền thống đạo đức rất cảm động khi toàn thể dân Chúa nơi đây cùng nhau cử hành phụng vụ thánh trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, một ngày đặc biệt trong Tam Nhật Vượt Qua.

Xem hình ảnh

Từ 3 giờ chiều, giáo dân tập trung để bắt đầu nghi thức phụng vụ qua các nghi thức như: ngắm 15 sự Thương Khó Chúa, khai mạc tuần cửu nhật kính Lòng Thương Xót Chúa, tháo đinh, táng xác Chúa và suy tôn Thánh Giá. Chương trình được bắt đầu bằng buổi ngắm 15 Sự Thương Khó Chúa, mỗi hội đoàn trong giáo xứ đều có các vị đại diện lên đọc các phần ngắm sự thương khó này. Sau phần ngắm Sự Thương Khó là phần khai mạc Tuần cửu nhật kính Lòng Thương Xót Chúa.

Tuần Cửu Nhật Kính Lòng Thương Xót Chúa hằng năm do Hội các Bà Mẹ Công giáo tổ chức được khai mạc kể từ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh cho đến Chúa nhật thứ II Phục Sinh, Chúa Nhật kính lòng thương xót Chúa. Đến 3 giờ 40 phút, một nghi đầy cảm động đó là nghi thức tháo đinh, hạ xác và táng xác Chúa. Những vị trong đoàn cử hành nghi thức hạ xác và táng xác Chúa đều mặc tang phục rất trang trọng để cùng chịu tang khi diễn đạt cảnh táng xác Chúa trong ngày tưởng niệm cuộc khổ nạn mà Chúa đã gánh chiụ cho đến chết để cứu chuộc nhân loại.

Tượng Chúa được đặt trong một khung kính tượng trưng chiếc quan tài. Giáo dân tham dự đã cung nghinh quan tài Thánh này di chuyển chung quanh nhà thờ và dừng lại ở vị trí được thiết kế gọi là MỒ CHÚA. Trên suốt chặng đường kiệu xác Chúa, những tiếng trắc đánh từng ba tiếng một qua từng chặng đường thật vô cùng cảm động. Khi đoàn kiệu xác Chúa đến vị trí , linh cửu được đặt trong mồ đá , tại các hội đoàn cũng như nhiều giáo dân có mặt đã lần lượt đến viếng mộ và hôn chân Chúa . Tất cả mọi người tham dự đã tỏ lòng cung kính khi viếng mộ Chúa. Trong thời gian mọi người kính viếng mộ Chúa, phần diễn nguyện do các nhóm đặc biệt phụ trách đã tạo thêm sự thiêng liêng, tạo nên sự sốt sắng cho mọi người hiện diện khi hướng về cuộc khổ nạn của Chúa cách đây gần 2 ngàn năm.

Đúng 5 giờ chiều, giáo dân tập trung tại nhà thờ để cử hành nghi thức Suy Tôn Thánh Giá do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thánh chủ sự cùng với thầy sáu Nguyễn Đức Mậu phụ tế. Bài Thương Khó Chúa Giêsu được hát một cách trọng thể. Đặc biệt nghi thức cử hành phụng vụ lúc 5 giờ giáo dân tham dự quá đông đảo, tất cả các lối đi trong nhà thờ đều đầy kín người. Phần giáo dân hôn kính Thánh Giá Chúa được tiến hành nhanh chóng nhờ việc Thánh Giá được đặt ở nhiều vị trí trong nhà thờ nên việc hôn kính Thánh Giá cũng tươngg đối nhanh chóng và trật tự. Sau phần hôn kính Thánh Giá là nghi thức Rước Mình Thánh Chúa. Sau đó mọi người đều ra về trong thinh lặng lúc 6 giờ 40 để nhường cho phiên phụng vụ kế tiếp được bắt đầu lúc 7 giờ tối.