Thánh Lễ Tiệc Ly tại Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle.

SEATTLE. Hôm nay thứ năm Tuần Thánh, Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle cùng với Giáo Hội hoàn vũ cử hành Tam Nhật Vượt Qua bắt đầu bằng Thánh Lễ Tiệc Ly . Đây là Thánh Lễ thứ nhì trong ngày thứ năm Tuần Thánh được cử hành lúc 7 giờ tối sau thánh lễ 5 giờ chiều. Phần phụng vụ của thánh lễ giờ này do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách ,

Xem hình

Đúng 7 gìờ, Ca đoàn hát bài ca nhập lễ và nghi đoàn gồm các em Thiếu Nhi Thánh Thể cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh, cha Nguyễn Sơn Miên linh hướng Thiếu Nhi Thánh Thể chủ tế Thánh Lễ và linh mục Đậu Quang Luật cùng Đồng Tế. Linh mục Đậu Quang Luật hiện du học nhân dịp về thăm thân nhân tại Seattle, ngài đã đến dâng Thánh Lễ tại Giáo xứ trong ngày lễ Tiệc Ly này. Trong tâm tình hiệp thông với giáo dân trong giáo xứ, ngài đã phụ trách giảng lễ trong Thánh Lễ. Phần chia sẻ Lời Chúa ngài đã nói lên ý nghĩa của ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Xin được ghi lại vài nét chính của bài giảng mà linh mục Đậu Quang Luật đã chia sẻ với Cộng Đoàn dân Chúa trong Thánh Lễ . Mở đầu bài giảng ngài nói: “Thưa quý ông bà và anh chị em : Ở đất nước Hoa Kỳ, hằng năm có ngày lễ tình yêu vào ngày 14 tháng 2. Giáo Hội Công Giáo cũng có ngày lễ tình yêu, đó là ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Thật vậy đây là ngày tình yêu mà Chúa Giêsu Kitô đã ban tặng cho con người. Giáo Hội cử hành phụng vụ ngày Thứ Năm Tuần Thánh là để nhắc nhở cho chúng ta ghi nhận 3 ý nghĩa của tình yêu mà Chúa đã trao tặng cho con người

1. Việc Chúa rửa chân. Trong buổi Tiệc Ly, Chúa đã làm một cử chỉ rất lạ lùng, đó là Ngài đã rửa chân cho các môn đệ của Ngài. Ngài là Chúa, là Thầy mà còn rửa chân cho các môn đệ để nói lên sự phục vụ, vâng Ta đến để phục vụ.

2. Chúa lập phép Thánh Thể: để chuẩn bị từ giả thế gian, vì tình yêu, Ngài đã lập Phép Thánh Thể để Ngài được hiện diện với con cái Chúa liên tục ở trần gian . Trong bữa tiệc ly, Ngài đã làm một cử chỉ bằng một lệnh truyền khi Ngài cầm bánh trao cho các môn đệ và nói đây là mình Ta, rồi Ngài cầm bình rượu chia cho các môn đệ và nói đây là máu Ta.

3. Truyền chức Thánh: Quả thật khi Ngài trao bánh và rượu cho các môn đệ, Ngài liền truyền lệnh cho các môn đệ , đó là bí tích truyền chức thánh với câu nói đầy tình yêu: Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Ta. Qua đó chúng ta thấy Chúa đã đem lòng yêu thương con người qua việc thực hành những cử chỉ đầy tình thương yêu chân thật cũng như lời truyền dạy cho các môn đệ để duy trì và nuôi sống tình yêu đó luôn mãi. Thật vậy ngày thứ năm Tuần Thánh đúng là ngày lễ tình yêu phải không quý ông bà và anh chị em?...”

Trong phần nghi thức rửa chân, cả 2 vị linh mục chủ tế và đồng tế đều giúp nhau rửa chân cho Tông đồ đoàn là các em Thiếu Nhi Thánh Thể.

Sau Thánh lễ là cuộc rước kiệu Thánh Thể trọng thể. Cha Nguyễn Sơn Miên chủ sự cuộc rước kiệu Thánh Thể, ngài cầm Bình Thánh Thể có kiệu hầu che Bình Thánh di chuyển chung quanh nhà thờ cùng với giáo dân cung nghinh Thánh Thể và tiến đến vị trí đặt nhà chầu. Giờ chầu được cử hành trọng thể. Mở đầu là giờ chầu chung của giáo xứ , đặc biệt giờ chầu chung này do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụ trách phần dẫn nguyện có sự hiện diện của LM Nguyễn Sơn Miên và LM Đậu Quang Luật. Đến 9 giờ , các hội đoàn thay phiên nhau chầu cho đến 12 giờ thì chấm dứt. Lúc 12 giờ cha chánh xứ đã bế mạc phiên chầu Thánh Thể Thứ Nam Tuần Thánh, trả lại sự yên lặng của ngội giáo đường để chuẩn bị bước vào ngày thứ sáu, ngày kỹ niệm cuộc khổ nạn của Chúa. Suốt hơn 3 tiếng đồng hồ, từng cộng đoàn giáo dân của mỗi hội đoàn đã sốt sắng cầu nguyện bên nhau trước Mình Thánh Chúa, tất cả đã thật sự đến với Chúa trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý