Melbourne, vào lúc 5 giờ chiều Thứ Sáu Tuần Thánh. Tại nhà thờ Saint Martino. Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long đã đến cùng Linh mục Philip Lê Văn Sơn vàcộng đoàn giáo dân cử hành nghi thức tưởng niệm ngày Chúa chịu chết.

Xem hình ảnh

Chiều Thứ Sáu, tiết trời nóng và gió. Đất trời cùng với loài người như hòa quyện với nhau để tưởng nhớ đến cuộc tử nạn của Chúa cứu chuộc của 2000 năm trước.

Tiến lên trước bàn Thánh, Đức cha Vincent và Linh mục Philip đã nằm phủ phục trước bàn thờ để tưởng niệm Chúa chịu chết như nghi thức nhớ về cuộc thương khó của Chúa năm xưa.

Sau hai bài đọc của Thứ Sáu Tuần Thánh. Đức cha cùng liên ca đoàn Martino và Nữ Vương đã cùng hát bài Thương Khó của Đức Chúa Giêsu khi ra trước quan tổng trấn Philato và bị khổ hình trước khi bị đóng đinh vào Thập gía và chịu chết chuộc tội cho Thiên Hạ.

Đức cha chia sẻ những biến cố đau thương trên đường đời của mỗi con người mà ai cũng đã từng gặp phải, như bản thân ngài một biến cố mà tưởng như đã không thể còn trên con tàu định mệnh trên đường vượt biển để tìm tự do. Và ngài cùng bao người đã thoát được sau những lời cầu xin đã được Chúa và Mẹ Maria cứu vớt. Ngài nói để thấy rằng công cuộc cứu chuộc nhân loại mà Thiên Chúa đã chết cho chúng ta biết đến sự yêu thương của Thiên Chúa đối với con người quý biết dường nào.

Sau đó, Đức cha cùng linh mục đồng tế đã rước thánh gía từ cuối nhà thờ lên trước bàn Thánh để mọi người cùng được hôn kính Thập Gía cứu chuộc của Chúa. Cộng đoàn đã lên để được tham dự để tỏ lòng mình trong sự tôn kính và suy tôn Thánh Gía Chúa.

Đức cha cũng dâng lời nguyện xin Thiên Chúa là đấng toàn năng, hằng hữu cho Giáo hội Kytô được hợp nhất, cho Đức Giáo Hoàng, hàng giáo phẩm, tu sĩ, giáo dân, dự tòng, tân tòng, người ngoại giáo và cả những người vô thần trên địa cầu cùng được hưởng hồng ân Chúa chịu chết để cứu chuộc nhân loại.

Buổi lễ kết thúc bằng nghi thức suy tôn Thánh Gía Chúa dành cho giới trẻ. Các em đã cung nghinh Thánh Gía Chúa lên bàn Thánh, cùng với những ngọn nến màu được đặt chung quanh Thánh Gía, bài suy niệm được đọc bằng hai ngôn ngữ Anh và Việt ngữ để cho giới trẻ hiểu rõ hơn. Cả cộng đoàn cùng hát những bài Thánh ca về Chúa.

Mọi người thinh lặng ra về, như nỗi cô đơn, sự nhục hình và sự chết của Chúa trên Thập Gía để cứu chuộc mọi người chúng ta.